Sức khỏe tinh thần sẽ xấu đi nếu bạn mắc phải 8 điều này

  2/3/2021 15:12:28
T.D

Cuộc sống luôn đặt ra cho bạn những thử thách mới. Công việc hàng ngày tạo ra cho bạn những áp lực mới. Nhưng bạn có biết rằng đôi khi chính bạn cũng tự “làm khó” mình, và hệ quả là sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn ngày càng xấu đi.

Dù là một vài tình huống nào đó tưởng rất “thường thường” nhưng lại có thể tác động rất lớn đến sức khỏe tinh thần của bạn và có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống mà bạn không hề hay biết, dẫn bạn đến một vòng xoáy tiêu cực khó có thể thoát ra. Nhưng bạn đừng lo lắng quá, hãy để ý đến những thói quen dưới đây, nếu chẳng may mắc phải, hãy tìm cách cải thiện tình hình nhé.

Hội chứng Doomscrolling

Hội chứng Doomscrolling hay còn được gọi là doomsurfing đã được ông Kevin Roose của The New York Times đã mô tả như hội chứng của thời đại, đó là “rơi vào những cái hố sâu bệnh hoạn chứa đầy Virus Corona, kích động bản thân đến mức khó chịu về thể chất, xóa tan mọi hy vọng về một giấc ngủ ngon".

Hay khi chúng ta tiếp tục tìm kiếm một câu chuyện hoặc những mẩu tin không mấy tích cực, rồi cố gắng tìm hiểu mọi thứ có thể về một thứ gì đó ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, và điều đó gây ra đủ mệt mỏi về tinh thần.

Thực ra, con người có xu hướng chú ý nhiều hơn đến những tin tức tiêu cực. Hiện tượng này bắt đầu vào những năm 70 với “hội chứng thế giới tồi tệ”, trong đó mọi người cảm nhận thế giới tồi tệ hơn thực tế vì họ đang đọc quá nhiều tin tức xấu. Kết hợp với các chiêu trò của truyền thông xã hội, doomscrolling là khó tránh khỏi, nhưng nó có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần của bạn bao gồm trầm cảm và lo lắng.

Lên lịch quá nhiều

Những ngày làm việc quá sức của bạn có liên quan đến “hiệu quả”, nhưng nó thực sự có thể gây hại cho năng suất của bạn. Nó khiến bạn mệt mỏi về tinh thần và thể chất, khiến bạn khó thực hiện những việc cần làm vì bạn không hoạt động hết công suất.

Xem qua danh sách việc cần làm của ngày mai trước khi đi ngủ

Nhiều người có thói quen này, và cho rằng đó là một việc làm khoa học. Nhưng nhà tâm lý học lâm sàng Charles Schaeffer nói với Bustle rằng điều này gây ra lo lắng, cản trở giấc ngủ và có thể làm giảm khả năng điều chỉnh cảm xúc tiêu cực của bạn, dẫn đến lo lắng nhiều hơn.

Thích các mối quan hệ trực tuyến, ngoại tuyến

Ngày nay, việc gửi tin nhắn văn bản thay vì gọi điện, hoặc gửi email thay vì đến văn phòng của ai đó. Điều này làm cho con người trở nên cô lập và cô đơn hơn, có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng ta cần nói chuyện với mọi người trong cuộc sống thực để tăng cường hạnh phúc của chúng ta.

Tự trừng phạt bản thân sau sai lầm

Bạn đã bao giờ tự trừng phạt bản thân khi quên điều gì đó hoặc mắc lỗi chưa? Các nhà trị liệu cho biết thói quen vô thức gọi bản thân là "đồ ngốc" này gây hại cho cảm giác và nhận thức của bạn về năng lực và giá trị bản thân. Và thói quen đó còn có thể len lỏi vào nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống của bạn.

Cố gắng trở nên hoàn hảo

Sự hoàn hảo tích cực giúp bạn nỗ lực hết mình, nhưng sự hoàn hảo tiêu cực thực sự có thể làm suy yếu nỗ lực của bạn, khiến bạn có xu hướng thấy không hài lòng, hay bận tâm quá mức đến ý kiến của mọi người và gây căng thẳng.

So sánh bản thân với bạn bè và những người xung quanh

Các phương tiện truyền thông xã hội làm gia tăng sự so sánh, điều này có hại cho bạn. Bởi thay vì bạn tận hưởng bản thân mình, thì bạn lại liên tục so sánh, liên tục làm bản thân lo lắng hơn, hụt hẫng hơn, cô đơn hơn và trầm cảm.

Xử lý các mối quan hệ

Việc điều chỉnh các mối quan hệ bạn có thể thực hiện ngay từ khi còn độc thân, bởi nó có liên quan đến việc bạn xác định đâu là hạnh phúc của mình. Việc bạn cho rằng ở cần phải ở bên ai đó mới hạnh phúc, hoặc bạn phải tìm người nào đó làm cho mình hạnh phúc, điều đó có thể gây hại cho việc xác định giá trị của bản thân, làm giảm sự tự tin cũng như gia tăng sự lo lắng của bạn.