Bỏ ngay những thói quen này để bảo vệ sức khỏe tinh thần của bạn

  2/3/2021 15:1:11
T.D

Đại đa số con người có xu hướng đánh giá thấp mối liên hệ giữa tâm trí và sức khỏe. Việc chăm sóc sức khỏe tinh thần thường bị bỏ qua, hoặc làm một cách đối phó, hoặc khi nào có bệnh mới quan tâm, chăm sóc. Đây chính là lý do sức khỏe tinh thần ngày càng giảm sút. Nó bao gồm cả những thói quen sinh hoạt cá nhân hàng ngày nhiều người mắc phải.

Dưới đây là một số thói quen sinh hoạt cá nhân có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn mà bạn có thể không - ngờ - tới. Hãy xem để biết và tránh xa càng sớm càng tốt.

Soi gương mỗi sáng

Bạn có tin rằng việc soi gương mỗi sáng chẳng giúp được gì cho bạn, thậm chí còn khiến bạn trở thành nạn nhân của việc bắt nạt chính mình trong gương. Khi bạn bắt đầu ngày mới với việc để tâm quá nhiều đến diện mạo của mình thay vì cho bản thân thời gian để tìm ra cảm giác của bạn và điều gì khiến bạn hạnh phúc, thì tâm trạng của bạn dần sẽ mệt mỏi hơn.

Việc hành động theo cách bạn cảm thấy thay vì cách bạn trông thế nào, có thể tạo ra một thế giới khác biệt. Bạn cũng sẽ tránh để ý đến những điều sẽ khiến bạn căng thẳng trong suốt thời gian còn lại trong ngày và dần dà bạn sẽ tự đối xử tử tế với bản thân mình hơn.

Luôn bật âm lượng hoặc để rung điện thoại của bạn

Các thông báo đã được chứng minh là có thể kích hoạt giải phóng dopamine và việc sử dụng điện thoại thông minh quá mức có thể gây ra một dạng nghiện, vì người dùng liên tục kiểm tra các bản cập nhật và sợ bị bỏ lỡ.

Việc kiểm tra điện thoại của bạn một cách vô thức - Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Rối loạn Tâm lý, việc sử dụng điện thoại thông minh một cách vô thức hoặc quá mức có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng trầm cảm, lo lắng, căng thẳng mãn tính. Nó cũng “đào tạo” bạn trở nên mong ngóng những sự hài lòng ngay lập tức, từ đó làm giảm khả năng chú ý và trí nhớ của bạn, đồng thời khiến bạn khó suy nghĩ một cách hữu cơ.

Nhìn vào màn hình điện tử trước khi đi ngủ

Giấc ngủ ngon và đầy đủ là điều kiện cần và đủ quan trọng để chúng ta có thể phục hồi, tái tạo cả thể chất và cảm xúc. Tuy nhiên, việc xem các thiết bị điện tử trước khi ngủ, ánh sáng xanh từ màn hình điện tử có thể ngăn chặn hormone melatonin gây buồn ngủ, khiến bạn khó ngủ và ngủ không ngon giấc.

Ăn trưa tại bàn làm việc

Công việc có thể căng thẳng và ăn trưa tại bàn làm việc có vẻ là lựa chọn duy nhất, nhưng nó thực sự có thể làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng. Nếu không có thời gian nghỉ ngơi thực sự, cơ thể và tâm trí của bạn không có thời gian để tự tái sinh, dẫn đến mức độ kiệt sức và mệt mỏi cao hơn, thực sự làm giảm năng suất của bạn.

Ăn trước TV

Khi bạn ăn mà không tập trung vào thức ăn của mình, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng điều đó dẫn đến ăn quá nhiều. Nếu thói quen này được duy trì liên tục và trong một thời gian dài thì có thể gây hại nghiêm trọng cho thói quen ăn uống của bạn, dẫn đến gia tăng căng thẳng.

Ở trong nhà quá nhiều

Thiếu ánh sáng mặt trời và vitamin D có liên quan trực tiếp đến các triệu chứng trầm cảm, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn hãy ra ngoài để đắm mình trong những tia nắng giúp cải thiện tâm trạng.

Tư thế sai

Thay đổi đơn giản là ngồi thẳng lưng có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Liệu pháp Hành vi và Tâm thần Thực nghiệm. Tư thế đúng và chuẩn có thể làm tăng thái độ tích cực và giảm mệt mỏi.

Ăn vặt không lành mạnh

Ăn uống lành mạnh hơn thực sự có thể cải thiện tâm trạng của bạn, vì sức khỏe đường ruột của bạn có mối liên hệ khoa học với sức khỏe tinh thần của bạn. Ngoài ra, tránh những thứ như quá nhiều đường, caffeine hoặc thực phẩm chế biến sẵn sẽ làm giảm sự cáu kỉnh và rối loạn cho tâm trí của bạn.

Ít vận động

Không ít người mắc vào lối sống ít vận động, và thực sự lối sống này làm tổn thương vòng eo, trái tim và cả sức khỏe tinh thần của bạn. Tất cả chúng ta đều nghe nói rằng tập thể dục thường xuyên là một trong những biện pháp thúc đẩy tâm trạng tốt nhất, vì nó giải phóng các hóa chất giúp ức chế các hóa chất gây trầm cảm, vì vậy bây giờ đã đến lúc phải tập thể dục thường xuyên hơn. Ngoài ra, tập thể dục cũng chính là một cách đưa bạn thoát ly khỏi những thiết bị điện tử, thoát ly khỏi những lo lắng và từ đó giúp bạn đối phó với căng thẳng một cách lành mạnh hơn, về cả thể chất và tinh thần.

Tập thể dục quá nhiều

Cái gì “quá” cũng đều không tốt. Và việc tập thể dục đến mức kiệt sức có thể gây thêm căng thẳng về thể chất và tinh thần.