Những món ăn giúp gọi sữa về tràn trề cho mẹ sau sinh

  26/2/2021 10:33:32
Đ.C

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, vì vậy để có nguồn sữa dồi dào, chất lượng người mẹ sau sinh cần giữ cho mình một tinh thần thoải mái và một chế độ ăn uống đa dạng, giàu chất dinh dưỡng. Những món ăn dưới đây sẽ giúp bà mẹ sau sinh phục hồi sức khỏe nhanh chóng và siêu lợi sữa.

Cháo móng giò

Các cụ xưa có quan niệm “sau sinh ăn cháo móng giò nhiều sữa” bởi ăn bát cháo móng giò suốt cả đêm no nhờ gelatin trên bì. Đó là một loại chất đạm, cho mẹ chất dinh dưỡng để có lượng sữa dồi dào.

Cháo sung

Sung là một trong những thức ăn lợi sữa rất tốt cho bà bầu và sản phụ sau sinh. Nghiên cứu về sung cho thấy loại quả này giàu canxi, photpho, glucose, saccarose, vitamin C và nhiều khoáng chất khác. Một điều bất ngờ nữa là sung có vị chát, nhưng lại nhuận tràng rất tốt cho phụ nữ mang thai.

Cháo chân chó

Thịt chó có tác dụng thông mạch, lợi sữa, tiêu viêm, và rất tốt cho những người cơ thể suy nhược, thận dương hư, chính khí suy yếu... Nguyên liệu nấu gồm chân chó, gạo, thường được hầm chung với lá đinh lăng. Cả 3 thứ này cộng lại vừa có tác dụng bổ tì vị, chống hư tổn, thông mạch, lợi sữa vừa giúp giải độc, tiêu sưng viêm, tăng sức đề kháng, kích thích tử cung co bóp tống đẩy huyết hôi sau sinh.

Thịt dê hầm đương quy

Thịt dê hầm đương quy là món ăn nổi tiếng dành cho bà mẹ sau sinh. Bởi thịt dê là thực phẩm giàu chất đạm, ít chất béo lại cung cấp chất sắt dưới dạng Hem nên rất dễ hấp thu cho nhưng người thiếu máu, đặc biệt là phụ nữ sau khi sinh. Vì thế, để cơ thể phục hồi nhanh chóng sau sinh, mẹ bầu nên bổ sung ngay thịt dê hầm đương quy vào thực đơn sau sinh của mình nhé.

Ức gà xào măng tây

Thịt gà chứa nhiều protein, vitamin B6, vitamin A, photpho cùng các khoáng chất tốt cho răng, xương và hệ tim mạch. Axit amin tryptophan trong thịt gà còn có khả năng làm giảm căng thẳng thần kinh, giúp người mẹ không bị trầm cảm trong giai đoạn mang thai. Trong khi đó măng tây lại chứa nhiều acid folic giúp bổ máu và hỗ trợ tiết sữa. Do đó, ức gà xào măng tây xứng đáng là món ăn siêu lợi sữa cho các mẹ bỉm sữa.

Canh xương bò hầm đậu đỏ

Xương bò rất giàu canxi, còn đậu đỏ giàu chất xơ tốt cho tiêu hóa, đồng thời bổ sung sắt, vitamin B1, B6 tốt cho hệ thần kinh, giảm stress. Trong đậu đỏ nói riêng và các loại đậu nói chung còn chứa một loại chất hoạt động tương tự như estrogen, giúp tuyến vú phát triển sẵn sàng cho sự tiết sữa.

Thịt bò hầm cà chua

Trong thịt bò còn có chứa vitamin B12, giàu chất đạm, bổ sung dưỡng chất giúp mẹ nhanh hồi phục sau sinh cũng như tác động đến cơ thể làm lợi sữa. Có rất nhiều các món ăn từ thịt bò rất dễ chế biến, dễ ăn, có thể bổ sung vào thực đơn mẹ sau sinh như cháo thịt bò, thịt bò hầm rau củ quả…. Và ngon nhất phải kể đến món thịt bò hầm cà chua.

Canh rong biển

Trong thành phần Rong biển có rất nhiều đạm, khoáng chất, các yếu tố vi lượng và vitamin, trong đó nổi bật là i ốt, can-xi (với hàm lượng cao hơn trong sữa), vitamin A (cao gấp 10 lần trong bơ), vitamin B2 (gấp 7 lần trứng), vitamin C, E cao gấp nhiều lần trong rau quả. Sản phụ sau sinh nếu thường xuyên ăn canh rong biển sẽ giúp lợi sữa rất tốt, giảm mệt mỏi, nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Các món hầm từ đu đủ xanh

Từ xa xưa, đu đủ là loại quả rất tốt cho sản phụ sau sinh bởi tác dụng lợi sữa, bồi bổ cơ thể. Trong đu đủ xanh chứa vitamin A, B, C và E, ngoài ra còn có các enzym và khoáng chất giúp mẹ dễ tiêu hóa. Tuy nhiên, trong thời gian mang thai thì các mẹ bầu tuyệt đối không nên ăn đu đủ xanh bởi nó có thể gây sảy thai.