Mẹ bầu cuối thai kỳ ăn gì để con tăng cân đúng chuẩn

  24/2/2021 8:35:30
Đ.C

Cân nặng của thai nhi là điều mà mẹ bầu đặc biệt quan tâm, nhất là ở những tháng cuối của thai kỳ. Vậy, làm sao để con tăng cân đúng chuẩn? Bài viết dưới đây, sẽ gợi ý cho mẹ bầu về những nguyên tắc tăng cân và một chế độ dinh dưỡng có thể hỗ trợ bé hấp thu, tăng cân đúng chuẩn trong những tháng cuối thai kỳ.

Muốn thai nhi tránh được tình trạng thiếu cân và đạt chuẩn cân nặng theo bảng cân nặng của Tổ chức Y tế Thế giới, mẹ bầu cần biết rằng, yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến cân nặng của con đó chính là chế độ dinh dưỡng của người mẹ. Do đó, muốn con tăng cân đều đặn và tăng nhanh vào những tháng cuối của thai kỳ, mẹ bầu cần phải hết sức lưu ý điều này. Thứ hai là mẹ bầu cần phải có một lối sống lành lạnh, vui vẻ, tránh stress, căng thẳng, làm việc nặng nhọc, chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý. Bởi sức khỏe của mẹ có tốt thì con mới có thể hấp thu chất dinh dưỡng tốt được. Thứ ba là mẹ bầu cần chăm chỉ luyệt tập thể dục thể thao để cả mẹ và con đều có những hoạt động thể chất tăng cường sức khỏe. Sau khi đã nắm được nguyên tắc tăng cân cho con thì mẹ bầu nên tham khảo một vài loại thực phẩm giúp em bé tăng cân đạt chuẩn dưới đây.

Protein

Mẹ bầu biết không, protein luôn cần thiết đối với cơ thể, đặc biệt là khi mang thai. Ở tam cá nguyệt thứ nhất và thứ hai nhu cầu protein của mẹ bầu cần một lượng vừa phải, tuy nhiên đến tam cá nguyệt thứ ba thì mẹ bầu cần tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu protein để đáp ứng nhu cầu của cơ thể cũng như đáp ứng cho sự tăng trưởng và phát triển cả về thể chất cũng như trí não của trẻ. Bên cạnh đó, việc bổ sung các thực phẩm giàu protein trong giai đoạn này còn giúp mẹ bầu có nhiều sữa sau sinh.

Theo đó, các thực phẩm thịt, cá, đậu, các loại hạt,… rất giàu protein, cực tốt cho mẹ bầu đang muốn tăng cân cho thai nhi nhanh chóng. Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên ăn một lượng vừa đủ để không dư thừa đạm trong cơ thể, giảm khả năng hấp thụ canxi.

Chất béo

Nghe thì có vẻ không hợp lý lắm, bởi các bác sĩ vẫn khuyên mẹ bầu hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, chiên rán. Nhưng thưa với các mẹ, chất béo ở đây là chất béo lành mạnh chứ không phải là chất béo bão hòa. Chất béo có trong các loại hạt như đậu phộng, bơ, dầu oliu…sẽ giúp não bộ và hệ thần kinh của bé khỏe mạnh và phát triển toàn diện hơn. Đồng thời, đây còn là cách giúp thai nhi tăng cân nhanh vào những tháng cuối của thai kỳ. Ngoài ra, nguồn chất béo omega 3 có trong cá cung rất cần thiết cho sự phát triển não bộ của trẻ.

Sắt và canxi

Sắt và canxi là hai khoáng chất cần thiết trong mọi giai đoạn phát triển của thai nhi. Nhưng đặc biệt quan trọng trong những tháng cuối của thai kỳ. Bởi, nếu thiếu sắt mẹ sẽ rơi vào tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, cơ thể lúc nào cũng mệt mỏi, ể oải, hoa mắt, chóng mặt, tụt huyết áp… Còn nếu thiếu canxi nhất là ở giai đoạn cuối thai kỳ mẹ sẽ bị chứng chuột rút hành hạ cả ngày lẫn đêm, đó là chưa kể đến nguy cơ thai nhi bị thiếu canxi, sẽ ảnh hưởng đến việc hoàn thiện các hệ xương khớp, cũng như là cân nặng trong giai đoạn này. Vì thế, mẹ bầu nên đặc biệt lưu ý, cần bổ sung thường xuyên 2 khoáng chất này trong giai đoạn cuối của thai kỳ.

Mẹ bầu có thể bổ sung hai loại chất này qua việc uống nhiều sữa. Trong trường hợp thai nhi hơi nhẹ cân, mẹ bầu nên tăng cường uống 2-3 ly sữa bầu mỗi ngày vào bữa phụ. Ngoài sữa bầu, mẹ có thể uống sữa tươi, ăn chữa chua, phoomai…Ngoài ra, mẹ bầu nên ăn các loại tép, hải sản cũng như các loại thịt bò, gan động vật, bí đỏ và nhiều thực phẩm giàu chất canxi và sắt khác.

Vitamin và chất xơ

Trong những tháng cuối thai kỳ, mẹ cần tăng cường cung cấp các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, yếu tố vi lượng và chất xơ như rau xanh, hoa quả tươi, ngũ cốc, khoai mì… để bà bầu hấp thu canxi, sắt một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra, mẹ bầu nên uống 2,5 lít nước một ngày để tránh táo bón và tăng cường sức đề kháng cho cả mẹ và bé.

Một mẹo nhỏ nữa có thể giúp thai nhi tăng cân trong những tháng cuối của thai kỳ đó là mẹ bầu nên ăn thêm 3-4 quả trứng vịt lộn/tuần sẽ giúp thai nhi tăng cân tốt. Bởi, một quả trứng vịt lộn cung cấp khoảng 182 kcal năng lượng, 600mg cholesterol ,12,4g lipit, 82mg canxi, 212mg phốtpho và đặc biệt 13,6g protein (nhiều hơn cả trứng gà),  cùng các vitamin tốt cho sức khỏe như vitamin A, B, C…

Lưu ý dành cho các mẹ bầu là nên thực hiện chế độ ăn uống điều độ, đủ chất, tránh tăng cân quá nhiều hoặc tăng cân quá ít đều có thể gây ảnh hưởng không tốt cả mẹ và con.