4 tư thế ngủ không tốt cho bà bầu và thai nhi

  19/2/2021 8:56:8
Đ.C

Trong thời gian mang bầu ngoài chế độ ăn - nghỉ hợp lý thì giấc ngủ cũng đóng một vài trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe người mẹ và sự phát triển toàn diện của thai nhi. Vậy làm thế nào để bà bầu có một giấc ngủ ngon, cải thiện được tình trạng mất ngủ luôn là vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Muốn có một giấc ngủ ngon, trước tiên phải nói đến tư thế ngủ. Với người bình thường, dù bạn nằm ở tư thế nào chỉ cần bạn cảm thấy thoải mái là đã có thể đi vào giấc ngủ một cách ngon lành và không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Thế nhưng, với bà bầu thì lại khác, không phải tư thế ngủ nào cũng thích hợp phụ nữ mang thai. Ví như nằm ngửa, nằm sấp hay nằm nghiêng về bên phải…, lý do vì sao vậy?

1. Nằm ngửa

Với những mẹ bầu đang ở trong thời kỳ tam cá nguyệt thứ nhất, khi em bé còn nhỏ, bụng bầu chưa to thì nằm ngửa không ảnh hưởng gì nhiều đến sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên, khi mẹ bầu đã bước vào tam cá nguyệt thứ 2 trở đi thì tư thế nằm ngửa được cho là không phù hợp, không tốt cho bà bầu. Lý do được đưa ra là, khi thai phát triển to, nếu bà bầu năm ngửa trọng lượng của thai nhi đè lên cột sống, cơ lưng, ruột và các mạch máu lớn khiến bà bầu thường xuyên rơi vào tình trạng đau nhức khắp cơ thể. Đặc biệt, là tình trạng thiếu oxy cung cấp cho thai nhi do lưu lượng máu lưu thông bị giảm khi nằm ở tư thế này. Điều này đồng nghĩa với việc ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Do đó, để tốt cho cả mẹ và con, các bà bầu không nên nằm ở tư thế này.

2. Nằm sấp

Nằm sấp được các chuyên gia y tế khuyến cáo là tuyệt đối không nên áp dụng đối với các bà bầu. Bởi, tư thế này không chỉ gây khó chịu cho bà bầu mà còn khiến thai nhi có thể gặp nguy hiểm. Lý do được đưa ra là khi nằm sấp, bụng bầu sẽ bị nén xuống, các các tĩnh mạch bị chèn ép, việc lưu thông của các mạch máu trở nên khó khăn. Điều này sẽ khiến mẹ bầu dễ rơi vào tình trạng khó thở, buồn nôn, thậm chí tụt huyết áp. Huyết áp giảm làm cho lượng máu đến tử cung và máu lưu thông đến thai nhi cũng giảm theo. Điều này đặc biệt nguy hiểm với thai nhi.

3. Nằm nghiêng bên phải

Nằm nghiêng được khuyến cáo là tốt cho các bà bầu. Vấn đề là nằm nghiêng sang bên nào sẽ tốt cho mẹ bầu và thai nhi. Nếu như nằm nghiêng sang bên trái được khuyến khích thì nằm nghiêng sang bên phải bà bầu lại phải hạn hết sức hạn chế. Vì vào những tháng cuối thai kỳ, thai nhi có xu hướng quay sang bên phải. Nếu mẹ bầu cũng nằm nghiêng sang phải sẽ làm cho tử cung nghiêng sang phải nhiều hơn, gây xoắn vặn mạch máu trong tử cung, đồng thời gây chèn ép các mạch máu gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Do đó, mẹ bầu nên hạn chế nằm nghiêng sang bên phải.

4. Nằm gục trên bàn

Có lẽ đây là hình ảnh thường thấy của các mẹ bầu nơi công sở. Các mẹ thường tranh thủ giờ nghỉ trưa ngủ gục trên bàn để chợp mắt. Những tưởng việc làm này sẽ giúp mẹ bầu được nghỉ ngơi, thư giãn và lấy lại năng lượng cho buổi chiều làm việc hiệu quả nhưng trên thực tế đây là một tư thế ngủ không tốt cho cả mẹ và thai nhi. Khi mẹ nằm gục mặt xuống bàn sẽ khiến vùng bụng bị chèn ép, đồng thời lưng cong khiến hoạt động của phổi bị ảnh hưởng. Từ đó, làm cho cơ thể thiếu oxy và cơ chế thải carbon dioxide cũng bị cản trở gây áp lực cho em bé trong bụng, dẫn đến tình trạng trẻ bị thiếu oxy.

Ngoài các tư thế ngủ không tốt mẹ bầu nên tránh thì việc ngủ đủ giấc cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và bé. Đặc biệt lưu ý, mẹ bầu không nên thức khuya, trước khi ngủ không nên dùng các thiết bị điện tử tránh tình trạng khó ngủ, ngủ không ngon giấc.