Có nên đếm lượng Calo khi ăn hay không

  17/2/2021 17:1:3
T.D

Khi nói đến việc giảm cân, nhiều người thường nghĩ ngay tới một mẹo đơn giản đó là đếm calo, hay kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể. Điều này có thể đúng ở một mức độ nào đó, nhưng thực ra không phải là chìa khóa duy nhất.

Theo lý thuyết, cơ thể con người chỉ cần từ 2.200 đến 2.700 calo mỗi ngày. Việc nạp nhiều calo hơn có thể làm tăng cân và ngược lại, việc nạp ít calo hơn có thể làm giảm cân. Đối với một số người khi bắt đầu hành trình giảm cân, họ thường đếm calo, nhưng thực tế đây không phải là trò ảo thuật có thể giúp tất cả mọi người giảm cân, khỏe hơn hay hạnh phúc hơn. Thậm chí, việc đếm calo đôi khi còn gây ra một vài hệ quả đáng tiếc.

Amy Carson, một chuyên gia dinh dưỡng có trụ sở tại Chicago, cho biết: Đếm calo có thể là một công cụ hữu ích khi muốn ăn uống lành mạnh để đạt được các mục tiêu cân nặng cụ thể. Tuy nhiên, tôi không khuyên những người có tiền sử ăn uống rối loạn sử dụng phương pháp này.

Cô đề xuất các chiến lược khác để ăn uống lành mạnh hơn, bao gồm lắng nghe tín hiệu đói và no của bản thân, đồng thời tìm hiểu khẩu phần cần thiết cho cơ thể mỗi người.

“Với khách hàng của mình, tôi sử dụng thang đo mức độ đói để đánh giá mức độ đói từ lúc đói (1) đến quá no (10). Thông thường, cảm giác đói thực sự là cảm giác thể chất thay vì cảm giác tinh thần”.

Cô ấy cũng là người ủng hộ mạnh mẽ việc bám sát các kế hoạch ăn uống để ngăn chặn nguyên nhân có thể khiến bạn tìm đến việc ăn uống mất kiểm soát.

Cô cho biết: “Đôi khi ăn vì buồn chán, căng thẳng, buồn bã và các cảm giác khác là điều không sao, nhưng điều quan trọng là phải lưu ý đến thời điểm điều này xảy ra và có các chiến lược thay thế để đối phó với cảm xúc”.

Nhìn chung, Carson khuyên mọi người nên tìm đến các loại thực phẩm nguyên chất hay dạng nguyên thể, vì những thực phẩm này thường tạo ra ít calo hơn, đồng thời tránh xa các loại carbohydrate tinh chế, đường bổ sung và thực phẩm chế biến.

Đối với những người quan tâm đến phương pháp ăn uống dựa trên thực phẩm toàn phần, Carson khuyến nghị mọi người nên bắt đầu từ việc nhỏ bằng cách “kết hợp một loại trái cây hoặc rau với mỗi bữa ăn và cố gắng có ít nhất 3 màu thực phẩm mỗi ngày”.

Khi nói đến việc đếm calo, nhiều người dựa nhiều vào sự hỗ trợ của các ứng dụng đếm calo. Tuy nhiên, theo Leah Hackney, một chuyên gia dinh dưỡng thì cơ thể con người không ai giống ai, và một số người có thể không theo dõi chính xác, sát sao được thức ăn của mình thì các ứng dụng đếm calo có thể không phù hợp, bởi một số người có thể đặt lượng calo của họ ở mức không an toàn hoặc không bền vững.

Cô cũng nhấn mạnh rằng những ứng dụng này có thể không phù hợp với những người mắc hoặc có nguy cơ mắc chứng rối loạn ăn uống.

Theo Hackney, để cải thiện sức khỏe, việc thay đổi hành vi, hướng tới các hành vi có lợi cho sức khỏe chính là chìa khóa. Trong số những thay đổi mà cô khuyến nghị là tăng cường hoạt động thể chất, tăng cường ăn trái cây và rau quả, giảm rượu và hút thuốc cũng như chỉ ăn khi đói và dừng lại khi no.

Emma Heilbronner, một huấn luyện viên ăn uống và chăm sóc sức khỏe ở Boston, cũng không đồng quan điểm với việc đếm calo là cơ sở của mục tiêu giảm cân hoặc tăng cường sức khỏe.

Cô cho rằng: Việc tập trung vào đếm calo có thể khiến chúng ta bị căng thẳng và không có được sức khỏe tốt khi tận hưởng thú vui ăn uống.

Tóm lại, các chuyên gia dường như khá thống nhất rằng, mặc dù việc đếm calo có thể hữu ích để hỗ trợ giảm cân cho những người cần, nhưng chắc chắn đó không phải là chìa khóa duy nhất. Để thực sự ăn uống lành mạnh hơn, người ta cần tìm sự cân bằng, ăn nhiều rau và trái cây hơn, ăn uống một cách vui vẻ hơn. Và khi không chắc chắn về phương pháp giảm cân của mình, hãy tìm sự trợ giúp từ những nguồn đáng tin cậy.  

Nguồn tin : Yahoo Life