Mẹo nhỏ không lo đầy bụng khó tiêu trong ngày Tết

  9/2/2021 17:16:10

Những món ăn ngày Tết thường nhiều đạm, nhiều chất béo nên chúng ta dễ bị đầy bụng, khó tiêu. Dưới đây là những mẹo nhỏ giúp bạn có một chiếc bụng khỏe mạnh để tha hồ ăn uống vi vu trong những ngày Tết.

Đầy bụng là tình trạng bụng khó chịu, ấm ách sau khi ăn quá nhiều hoặc ăn các loại thực phẩm khó tiêu, nhiều đạm, nhiều đường, nhiều dầu mỡ… gây ra khí hoặc giữ nước.

Các món ăn ngày Tết như bánh mứt kẹo, hạt khô, giò chả, bánh chưng,… đều là những loại thực phẩm khó tiêu, no lâu; hơn nữa chế độ ăn ngày Tết thường ít rau xanh, hoa quả nên chúng ta rất dễ bị đầy bụng.

Dưới đây là những cách chữa đầy bụng bạn có thể tham khảo để đón một cái Tết vui vẻ, khỏe mạnh:

1. Không nên ăn quá nhiều cùng lúc

Ăn quá nhiều trong thời gian ngắn là nguyên nhân gây nên tình trạng đầy bụng, khó tiêu. Việc ăn uống khoa học như chia nhỏ bữa ăn, ăn miếng nhỏ và nhai thật kỹ sẽ giúp hệ tiêu hóa của chúng ta lúc nào cũng khỏe mạnh. Nhai kỹ cũng sẽ làm giảm lượng không khí đưa vào dạ dày khi nuốt thức ăn, do đó tình trạng đầy bụng cũng không còn.

2. Nhai kỹ để tránh nuốt không khí

Càng ăn nhanh chúng ta càng nuốt nhiều không khí xuống dạ dày khiến cho tình trạng đầy bụng càng trầm trọng.

Không khí trong hệ tiêu hóa có 2 nguồn, một là do hệ vi khuẩn trong ruột tạo ra, hai là do chúng ta nuốt vào khi ăn uống hoặc do các loại nước uống có gas, nhai kẹo cao su, uống nước bằng ống hút hoặc nói chuyện khi ăn. Do đó cần hạn chế những thói quen không tốt khi ăn uống để hạn chế lượng không khí vào trong dạ dày.

3. Bổ sung thêm enzym tiêu hóa

Một số sản phẩm giúp giảm đầy hơi, chẳng hạn như các enzyme bổ sung hỗ trợ phá vỡ carbohydrate khó tiêu. Những enzyme tiêu hoá như lactase, beano (chứa enzyme alpha-galactosidase, có thể giúp phá vỡ carbohydrate khó tiêu từ các loại thực phẩm khác nhau).

4. Bổ sung các vi khuẩn có lợi probiotic

Khí do vi khuẩn trong ruột tạo ra cũng là một tác nhân chính gây đầy hơi. Việc bổ sung men vi sinh có thể giúp giảm sản xuất khí và đầy hơi ở những người có vấn đề về tiêu hóa

5. Bổ sung chất xơ và uống nhiều nước

Để tránh đầy hơi khó tiêu cần bổ sung thêm chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan để không bị táo bón. Ngoài ra cần uống nhiều nước lọc (2-2,5 lít) nước mỗi ngày.

Chất xơ có trong ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, các loại đậu, hạt và hạt. Ngoài ra, uống nhiều nước, tập thể dụng thể thao cũng giúp cho giảm tình trạng bụng đầy hơi khó tiêu.

6. Hạn chế ăn đồ ăn có nhiều muối

Chúng ta thường có thói quen ăn mặn, gây dư thừa lượng muối cần thiết mỗi ngày. Thừa muối khiến cơ thể tích nhiều nước hơn, bụng cảm thấy đầy hơi. Dư thừa muối ngoài việc gây đầy bụng, còn gây ra các vấn đề về thận và huyết áp cao. Vì vậy, nên hạn chế ăn mặn và ăn các thực phẩm qua chế biến và thực phẩm ăn nhanh.

7. Luyện tập thể dục đều đặn

Tập thể dục giúp cơ thể di chuyển khí ra khỏi ruột và làm cho nhu động ruột đều đặn hơn. Tập thể dục cũng giải phóng thêm natri từ cơ thể thông qua mồ hôi, có thể giúp giảm tình trạng giữ nước.