Ăn cá có thực sự tốt cho sức khỏe hay không

  17/2/2021 15:50:38
T.D

Từ lâu, cá đã được coi là một trong những lựa chọn thực phẩm lành mạnh nhất. Hàm lượng omega-3 cao và các chất dinh dưỡng có lợi khác đã làm cho cá trở thành sản phẩm dành cho những người có ý thức về sức khỏe và hạnh phúc của họ.

Tuy nhiên, thực tế là những lo ngại về sự hiện diện của các chất ô nhiễm và kim loại trong cá ngày càng lớn, và rất nhiều phụ nữ mang thai và phụ nữ cho con bú được khuyến cáo nên hạn chế sử dụng cá quá nhiều.

Hãy xem lại những điều mà chúng ta có thể biết (hoặc chưa biết) dưới đây, để có cái nhìn sâu hơn về cách ăn cá có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Mối lo về kim loại nặng

Mối lo ngại chính khi tiêu thụ cá là sự hiện diện của các kim loại nặng và các chất ô nhiễm khác. Ngoài ra là cả polychlorinated biphenyls (PCB). PCB tác động đến con người ở nhiều phương diện, từ hệ thống miễn dịch đến não.

PCB đã bị cấm trong những năm 1980 vì tác hại của chúng đối với sức khỏe con người. Hiện nay, một lượng đáng kể PCB vẫn tồn tại trong đất và nước, vẫn được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và thậm chí cả nước uống, nhưng ở trong cá là cao nhất.

Vì lý do này, NHS khuyến cáo phụ nữ mang thai và cho con bú nên hạn chế tiêu thụ các loại cá có nhiều khả năng chứa PCB và các chất ô nhiễm khác như dioxin. Trong số đó, cần phải kể đến các loại cá như cá hồi, cá mòi, thậm chí cả cá vược và cua. Một khẩu phần ăn khuyến nghị hàng ngày chỉ nên là 140gram/người.

Một lo lắng khác chính là sự hiện diện của thủy ngân, chất đã được chứng minh là nguy hiểm đối với thai nhi đang phát triển và có liên quan đến các bệnh như ung thư và tiểu đường.

Một lần nữa, thủy ngân có thể được tìm thấy trong một số loại thực phẩm, nhưng hàm lượng thủy ngân trong cá được cho là đặc biệt cao. Đặc biệt là ở các loại cá như cá ngừ, cá bơn. Do đó, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ khuyến cáo phụ nữ mang thai nên chỉ tiêu thụ 1 khẩu phần ăn mỗi tuần.

Lợi nhiều hơn hại

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến khác. Theo nghiên cứu của Jonathan Napier thuộc Rothamsted Research, Hertfordshire, nói rằng những lo ngại về sự hiện diện của kim loại nặng trong cá đã bị phóng đại quá mức.

Theo ông Napier, hàm lượng kim loại trong cá chỉ là vấn đề đối với những loài cá sống lâu năm, chẳng hạn như cá kiếm. Và lợi ích của cá mang lại cho con người còn lớn hơn các nguy cơ mà nó có thể mang đến.

Một lợi ích được công nhận rộng rãi của việc ăn các loại cá béo như cá hồi và cá ngừ, là giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Điều này là do sự hiện diện của axit béo omega-3 EPA và DHA.

Mặc dù các chất bổ sung có thể cung cấp nguồn omega-3 không có rủi ro. Tuy nhiên, một nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy chất bổ sung không có lợi ích như ăn cá trực tiếp.

Ngoài ra, còn có các nguồn omega-3 từ thực vật và một số nghiên cứu cho thấy rằng những nguồn này có thể có lợi cho sức khỏe tương tự như cá béo. Tuy nhiên, hàm lượng trong cá vẫn là lớn nhất và dễ hấp thụ hơn.

Theo Cyrus Raji, trợ lý giáo sư X quang và thần kinh học tại Đại học Washington, bạn nên bắt đầu ăn cá ít nhất một lần mỗi tuần ở độ tuổi hai mươi hoặc ba mươi để não của bạn có khả năng chống lại chứng mất trí nhớ càng tốt.

Nguồn tin : STARS INSIDER