Bà bầu cần lưu ý gì để tránh chứng "no giả vờ" ngày Tết 

  8/2/2021 14:29:59
Đ.C

Ngày Tết là khoảng thời gian quý giá để nghỉ ngơi, sum vầy và tận hưởng, vì vậy, mọi gia đình đều chuẩn bị thật nhiều thực phẩm ngon, đẹp mắt để ăn Tết cũng như thiết đãi bạn bè. Nhưng với các mẹ bầu, ăn gì để không ảnh hưởng đến sức khoẻ trong những ngày vui này là vấn đề đáng lưu tâm. Đặc biệt, nhiều bà bầu thường gặp chứng “no giả vờ” trong ngày Tết. Vậy “no giả vờ” là  gì và phòng chống chứng bệnh này như thế nào, các mẹ bầu hãy tham khảo những thông tin bổ ích dưới đây để có một cái Tết vui vẻ và an lành nhé!

“No giả vờ” là gì?

Thủ phạm gây ra chứng “no giả vờ” chính là những món giàu đạm, chất béo, tinh bột như thịt gà, xôi nếp, bánh chưng, giò, chả… Những món ăn này khiến cơ thể bà bầu có cảm giác nhanh no, chóng chán và không muốn ăn dù trong bụng trống rỗng.

Đặc biệt, những món ăn chế biến sẵn như giò, chả… thực sự không có lợi cho sức khỏe của bà bầu. Hệ quả của chứng “no giả vờ” là bà bầu sẽ bị hạ đường huyết thậm chí là buồn nôn, đói lả, nghiêm trọng hơn là gặp các vần đề về tâm lý và sức khỏe.

Bà bầu cần lưu ý điều gì để tránh chứng “no giả vờ”?

Để tránh bị “no giả vờ” hay chán ăn, dẫn đến không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cả mẹ và thai nhi, dưới đây là giải pháp cho mẹ bầu trong việc ăn uống ngày Tết:

- Ăn đa dạng các món nhưng với lượng vừa phải, tăng cường các món hải sản, rau củ.

- Nên mang theo vài quả quýt nhỏ bởi loại quả này có công dụng chống ngán rất hiệu quả.

- Nên bổ sung sữa chua trong thực đơn giúp tăng cảm giác ngon miệng đồng thời giúp tăng cường canxi. 

- Các loại hạt như hạt dẻ, dạt bí, hạt điều, đậu phộng… có thể sử dụng như món ăn vặt cho thai phụ nhằm cung cấp thêm năng lượng và một số chất dinh dưỡng cần thiết.

- Đối với bà bầu đang bị nghén, cần hạn chế tối đa việc tiêu thụ chất béo, bánh kẹo… vì đây là các chất dễ gây buồn nôn. Ngoài ra, bánh kẹo và các loại mứt có độ ngọt cao, dễ gây cảm giác đầy bụng, chán ăn.

- Hãy nói không với nước ngọt có ga hay bia, rượu vì những loại nước này có thể làm nhịp tim mẹ bầu mạnh hơn, dễ dẫn đến những cơn co tử cung. Thay vào đó, hãy uống nhiều nước cam, chanh, uống nhiều nước. Tuy nhiên, cần chú ý, khi uống nên chia nhỏ thành nhiều lần, không uống liền một lúc vì sẽ khiến mẹ bầu đầy bụng, ảnh hưởng đến khả năng ăn các thực phẩm khác.

- Các món dưa góp, dưa muối cũng là trợ thủ đắc lực giúp mẹ bầu lấy lại sự ngon miệng khi nhìn mâm cơm quá nhiều đạm, chất béo. Lưu ý, chỉ nên ăn dưa muối khi chắc chắn nó được chế biến sạch và đặc biệt không nên ăn quá nhiều.

Ngày Tết, đừng mải vui chơi mà quên quên ăn uống, bỏ bữa mẹ bầu nhé. Hãy ăn đa dạng để vừa cung cấp đủ chất dinh dưỡng vừa không bị ngán dẫn đến việc “no giả vờ” trong ngày Tết.