Dinh dưỡng chuẩn cho bà bầu để mẹ đẹp con khỏe

  22/1/2021 9:27:19
Đ.C

Với chiều cao và cân nặng trung bình của người Việt, các bác sĩ khuyến cáo trong suốt thai kỳ bà bầu Việt chỉ nên tăng từ 10-15kg. Do đó, một chế độ dinh dưỡng chuẩn để bà bầu ăn vào con không vào mẹ là vô cùng cần thiết.

Với mỗi một giai đoạn phát triển thai nhi lại cần một chế độ dinh dưỡng khác nhau. Vì thế, mẹ bầu cần nắm vững điều này để điều chỉnh chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt sao cho đảm bảo mẹ khỏe, con phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí não. Dưới đây là chế độ dinh dưỡng chuẩn dành cho bà bầu qua các gia đoạn phát triển của thai nhi.

Chế độ dinh dưỡng 3 tháng đầu

Đây là giai đoạn hình thành các cơ quan, tổ chức của thai nhi như tủy sống, não, tim, phổi, gan... nên cần tăng cường các thực phẩm giàu đạm như: Trứng, sữa, thịt, đậu đỗ…

Trong giai đoạn này, các mẹ bầu thường bị nghén nên việc ăn uống cũng trở nên khó khăn hơn. Do đó, giải pháp được đưa ra là mẹ bầu nên chia lượng thức ăn trong ngày thành nhiều bữa nhỏ để bớt cảm giác nghén nhằm đảm bảo đủ chất dinh dưỡng để thai nhi phát triển. Vì thai nhi đang ở giai đoạn đầu của sự phát triển cộng với việc mẹ bị nghén nên mức tăng cân phù hợp là 1 kg so với thời điểm trước khi mang bầu.

Ngoài việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trong chế độ ăn, bà mẹ cần uống bổ sung viên sắt-acid folic/viên đa vi chất để phòng thiếu máu và giảm nguy cơ con bị dị tật. Với những mẹ bầu bị thiếu máu cần uống theo chỉ định của bác sĩ.

Chế độ dinh dưỡng 3 tháng giữa

Đây là giai đoạn thai nhi phát triển nhanh vì vậy cần tăng cường đáp ứng nhu cầu năng lượng bà bầu. Khẩu phần ăn của người mẹ trong giai đoạn 3 tháng giữa nên tăng 250kcal/ngày (tương đương 1 bát cơm và thức ăn hợp lý).

Các bác sĩ cho biết, đây là giai đoạn phát triển về khung xương, chiều cao của trẻ nên người mẹ chú ý ăn các thực phẩm giàu can xi, kẽm như: Tôm, cua, trứng, sữa, thủy sản…

Đảm bảo cung cấp đủ 1200mg/ngày, vì thế ngoài chế độ ăn thông thường cần bổ sung thêm 6 đơn vị sữa/ngày. Các mẹ có thể ăn sữa chua, phô mai, uống sữa tươi hoặc sữa bầu… để đáp ứng nhu cầu canxi trong giai đoạn này. Các mẹ uống sữa nên hạn chế loại quá ngọt khiến tăng cân nhanh, có thể thay thế bằng sữa không đường.

Chế độ dinh dưỡng 3 tháng cuối

Đây là giai đoạn phát triển cân nặng nhanh nhất vì vậy người mẹ cần đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ, đa dạng để đáp ứng nhu cầu của thai nhi.

Khẩu phần ăn của người mẹ trong giai đoạn 3 tháng cuối nên tăng 450kcal/ngày (tương đương 2 bát cơm và thức ăn hợp lý). Tăng cường bổ sung đa dạng thực phẩm, ngoài cơm ăn đủ no, bữa ăn của bà mẹ cần bổ sung thêm chất đạm và chất béo giúp cho việc xây dựng và phát triển cơ thể của trẻ.

Mẹ bầu nên cố gắng sử dụng sữa và các chế phẩm của sữa sao cho đạt 6 đơn vị sữa/ngày như ở 3 tháng giữa thai kỳ. Ngoài ra, mẹ nên uống nhiều nước, ăn hoa quả sẽ hạn chế nguy cơ bị phù chân tay và biến dạng mặt.

Một số lưu ý quan trọng về dinh dưỡng khi mang thai

Mẹ bầu tuyệt đối không hút thuốc, uống rượu, chất kích thích. Giảm ăn các loại gia vị như ớt, hạt tiêu, tỏi. Hạn đồ ăn nhanh và thức uống có ga trong thời gian mang thai. Giảm ăn mặn đối với những người mẹ có phù, tăng huyết áp hoặc bị nhiễm độc thai nghén để tránh tai biến khi sanh.

Với phụ nữ có thai không nên chỉ ăn một vài loại thức ăn hoặc ăn quá nhiều thức ăn chua hoặc cay... vì dễ gây thiếu dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi. Bữa ăn cần đa dạng với nhiều loại thực phẩm khác nhau.

Việc dùng thuốc trong thời gian mang thai cần đặc biệt thận trọng và phải tuân thủ hướng dẫn của cán bộ y tế.

Bên cạnh đó, những bài tập thể dục nhẹ nhàng hay đi bộ sẽ giúp mẹ bầu có được hoạt động nhanh nhẹ, giúp mẹ bầu có giấc ngủ sâu hơn, giảm căng thẳng và stress.

Trong thời gian mang thai bà bầu nên uống nhiều nước. Bởi, uống nhiều nước sẽ giúp cho quá trình tiêu hóa của các mẹ bầu dễ dàng hơn, giảm các triệu chứng khó tiêu, táo bón trong thai kỳ. Uống nhiều nước còn giúp các mẹ bầu giảm cảm giác thèm ăn, hạn chế việc các mẹ ăn quá nhiều dẫn đến tình trạng tăng cân quá nhiều khi mang thai.