5 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu Omega-3

  25/1/2021 13:55:32
T.D

Omega-3 là một thành phần quan trọng của màng tế bào của con người. Cơ thể người cần Omega-3 để sản xuất eicosanoids, giúp hệ thống miễn dịch, phổi, tim mạch và nội tiết hoạt động tốt. Vì thế, bổ sung đầy đủ Omega-3 là điều vô cùng quan trọng. Nhưng không phải ai cũng biết cách bổ sung đầy đủ Omega-3 hoặc nhận biết được cơ thể mình đang dung nạp đủ hay thiếu Omega-3 như thế nào.

Omega-3 là một loại axit béo không bão hòa (PUFA). Các omega-3 quan trọng trong thực phẩm bao gồm axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA), cũng như tiền chất thiết yếu của chúng là axit alpha-linolenic (ALA).

Hiện tượng thiếu hụt omega-3 xảy ra khi cơ thể bạn không nhận đủ chất béo omega-3. Điều này có thể khiến bạn có nguy cơ bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Cho đến nay, có rất ít nghiên cứu đi sâu vào cụ thể các dấu hiệu và triệu chứng của sự thiếu hụt omega-3. Và hiện cũng không có xét nghiệm tiêu chuẩn nào để chẩn đoán sự thiếu hụt omega-3, mặc dù có một số cách để phân tích mức độ omega-3.

Để hiểu rõ hơn về chủ đề này, các nhà khoa học cần nghiên cứu thêm về các dấu hiệu và triệu chứng của việc thiếu hụt omega-3 cụ thể và cần có các thử nghiệm tốt hơn để xác định nó.

5 dấu hiệu và triệu chứng tiềm ẩn của việc thiếu hụt omega-3

1. Kích ứng và khô da

Nếu cơ thể bạn thiếu chất béo omega-3, một trong những nơi đầu tiên bạn có thể nhận thấy nó là ở da. Ví dụ, da khô, nhạy cảm hoặc thậm chí là sự gia tăng bất thường của mụn trứng cá có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt omega-3 ở một số người.

2. Suy nhược

Chất béo omega-3 là một thành phần thiết yếu của não và được biết là có tác dụng bảo vệ thần kinh và chống viêm. Omega-3 thậm chí còn có thể hỗ trợ điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh và rối loạn não, chẳng hạn như bệnh Alzheimer, sa sút trí tuệ và rối loạn lưỡng cực. Nhiều nghiên cứu cho thấy mối tương quan giữa omega-3 thấp và tỷ lệ mắc bệnh trầm cảm cao hơn.

3. Khô mắt

Chất béo omega-3 đóng một vai trò trong sức khỏe của mắt, bao gồm duy trì độ ẩm cho mắt và thậm chí có vai trò trong việc tạo sinh nước mắt. Vì lý do này, nhiều nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe kê đơn bổ sung omega-3 để giúp giảm hội chứng khô mắt. Các triệu chứng của điều này thường bao gồm khó chịu ở mắt và thậm chí rối loạn thị lực.

Nếu bạn nhận thấy tình trạng khô mắt của mình ngày càng gia tăng, đây có thể là dấu hiệu cho thấy chế độ ăn uống của bạn thiếu chất béo omega-3.

4. Đau và cứng khớp

Bạn thường bị đau và cứng khớp khi tuổi lớn dần lên. Điều này có thể liên quan đến một tình trạng gọi là viêm xương khớp, trong đó sụn bao bọc xương bị phá vỡ. Ngoài ra, nó có thể liên quan đến tình trạng tự miễn dịch gây viêm được gọi là viêm khớp dạng thấp (RA).

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc bổ sung omega-3 giúp giảm đau khớp và tăng sức mạnh cầm nắm. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng PUFAs có thể giúp chữa bệnh viêm xương khớp, mặc dù cần nhiều nghiên cứu trên người hơn.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải bạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám về tình trạng bệnh của bạn nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng đau khớp hoặc viêm khớp. Các bác sỹ sẽ giúp xác định phương pháp điều trị thích hợp.

5. Tóc khô, xơ, rối, gãy rụng

Cũng giống như chất béo omega-3 giúp giữ độ ẩm cho da, chúng cũng giúp giữ cho tóc của bạn khỏe mạnh. Những thay đổi về kết cấu, tính toàn vẹn và mật độ của tóc có thể cho thấy tình trạng omega-3 thấp.

Một số cách bổ sung Omega-3

Một số loại thực phẩm, chẳng hạn như hạt chia và các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác, có chứa chất béo omega-3 ALA. Cá và các loại thực phẩm khác chủ yếu từ động vật có chứa DHA và EPA.

ALA là tiền thân của DHA và EPA, có nghĩa là cơ thể bạn có thể chuyển đổi một số ALA thành 2 axit béo omega-3 này. Tuy nhiên, tỷ lệ chuyển đổi rất thấp. Vì vậy, tốt nhất là tập trung vào việc nhận đủ EPA và DHA trực tiếp từ chế độ ăn uống hoặc thực phẩm bổ sung của bạn, thay vì tiêu thụ ALA.

Cá béo là nguồn thực phẩm cung cấp EPA và DHA tốt nhất. Chúng bao gồm cá hồi, cá trích, cá hồi, cá thu, cá vược và cá mòi. Tuy nhiên, bạn cũng nên kết hợp các nguồn ALA tốt vào chế độ ăn uống của mình. Một số nguồn ALA tốt nhất bao gồm dầu thực vật, hạt lanh, hạt chia và quả óc chó.

Bạn có thể bổ sung DHA và EPA được làm từ dầu cá hoặc dầu nhuyễn thể. Tuy nhiên, các chất bổ sung omega-3 thuần chay, lấy chất dinh dưỡng từ tảo thay vì hải sản, cũng có sẵn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng omega-3 có nguồn gốc từ tảo có hiệu quả trong việc tăng tình trạng omega-3.

Nguồn tin : Healthline