Bà bầu ăn gì để thai nhi phát triển khỏe mạnh, thông minh

  15/1/2021 8:43:31
Đ.C

Thực phẩm đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển não bộ của thai nhi. Chính vì thế mà câu hỏi, ăn gì để con thông minh luôn thường trực trong suy nghĩ của các bà bầu. Nếu bạn vẫn chưa biết ăn gì để con thông minh, thì dưới đây sẽ là những gợi ý tuyệt vời dành cho bạn.

Thịt

Thịt là một loại thực phẩm không thể thiếu của các bà bầu do thịt chứa rất nhiều Protein. Protein tốt cho cơ thể và sự phát triển não bộ của trẻ. Các loại thịt giàu protein như thịt lợn, thịt bò, thịt gà... Nếu muốn con thông minh, lanh lợi ngay từ trong bụng mẹ các bà bầu nên thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm này.

Cá

Theo kết quả nghiên cứu được thực hiện bởi trường Đại học Y khoa Harvard, những phụ nữ bổ sung cá nhiều hơn trong thực đơn 3 tháng giữa thai kỳ, trẻ nhỏ khi vào 6 tháng tuổi đạt chỉ số IQ cao hơn những đứa trẻ khác. Mỗi tuần các chị em thai phụ nên ăn khoảng 300-400g cá để trẻ thông minh lanh lợi sau này. Các loại như cá hồi, cá ngừ, cá lóc (cá quả) được các nhà khoa học khuyến khích các bà bầu ăn thường xuyên.

Trứng

Trong trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho bà bẫu lẫn cho sự phát triển não bộ của thai nhi, giúp cho bé khỏe mạnh và thông minh. Các chất dinh dưỡng có trong trứng là protein, vitamin và các khoáng chất như canxi, kali, photpho, omega-3, vitamin A, vitamin B,... Đặc biệt trứng còn chứa cholin là chất trung gian thần kinh có khả năng tập trung trí tuệ và cải thiện trí nhớ hiệu quả.

Sữa chua

Muốn con phát triển cả về thể chất và trí não thì sữa chua là thực phẩm các mẹ bầu không nên bỏ qua. Sữa chua không những thơm ngon mà còn rất giàu i-ốt, protein – những chất này đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn tình trạng nhẹ cân của trẻ ngay từ trong bụng mẹ. Chính vì vậy, mẹ hãy bổ sung mỗi ngày 1 hộp sữa chua vào thực đơn của mình nhé.

Rau có màu xanh đậm

Ngoài các loại thực phẩm trên, muốn con thông minh, lanh lợi, các mẹ bầu hãy ghi nhớ những loại rau sau: Cải xoăn, rau cải, rau bina, cải xoong, mùi tây…Nếu được, hãy xem chúng là những món ăn không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Bởi các nhà khoa học đã chứng minh các loại rau có màu xanh đậm rất nhiều omega-3 có lợi cho bộ não trẻ nhỏ.

Bơ được mệnh danh là loại trái cây tuyệt vời số 1 dành cho mẹ bầu để nuôi dưỡng não bộ thai nhi khỏe mạnh và phát triển. Bởi axit oleic có trong bơ giúp hình thành và duy trì myelin, một lớp phủ bảo vệ quanh dây thần kinh và hệ thống dây thần kinh trung ương. Mỗi ngày 1 trái bơ sẽ là nguồn dinh dưỡng tốt lành cho con của bạn. Với bơ bạn có thể chế biến thành nhiều món như sinh tố bơ, salad, bơ trộn sữa…

Khoai lang

Trên thực tế các nhà khoa học đã chỉ ra rằng khoai lang rất tốt cho bà bầu và sự phát triển trí não của thai nhi. Khoai lang chứa rất nhiều chất beta-carotene, khi được bổ sung vào cơ thể sẽ được chuyển đổi thành vitamin A, rất cần thiết cho sự phát triển của hệ thống thần kinh trung ương của em bé. Do đó, chỉ cần 1 – 2 củ khoai lang mỗi ngày là các chị em đã có thể bổ sung lượng beta-carotene cần thiết cho cả mẹ và bé.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt hướng dương, hạt hạnh nhân, hạt bí, óc chó, hạt điều… là nguồn thực phẩm rất giàu selen, kẽm và chất béo không bão hòa đơn nên rất tốt cho não bộ của thai nhi. Đặc biệt, kẽm có trong hạt bí đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng các cấu trúc tế bào não bộ cũng như kích hoạt các khu vực xử lý thông tin trong não tốt hơn. Ngoài ra, thì mẹ cũng nên ăn những loại hạt giàu vitamin E điển hình như đậu phộng, bởi loại hạt này có thể hỗ trợ DHA, đồng thời bảo vệ tế bào não cũng như giúp giữ lượng chất chống oxy hóa tuyệt vời.