Cơ thể sẽ ra sao nếu bạn lười uống nước mùa lạnh

  8/1/2021 10:1:12
Đ.C

Đọc 9 tác hại của thói quen lười uống nước vào mùa lạnh dưới đây, chắc hẳn bạn sẽ chạy đi uống nước ngay lập tức.

Nhiều người vì quá bận rộn, ham công việc, hoặc ngại đi tiểu, ngại di chuyển mà thường có thói quen lười uống nước, đặc biệt là trong những ngày mùa đông rét mướt. Việc làm này thực sự rất có hại cho cơ thể.

Mất nước

Mất nước là tác hại đầu tiên của việc lười uống nước. Thực tế, mặc dù cơ thể ra ít mồ hôi nhưng nếu bạn không uống đủ nước trong mùa lạnh thì việc cơ thể bị thiếu nước vẫn xảy ra. 

Ngoài ra, trong điều kiện thời tiết khô hanh, máy sưởi, điều hòa hoặc đệm nhiệt đều gây mất nước, việc bổ sung nước lại càng vô cùng cần thiết.

Người mất nước thường bị khát, đau đầu, khô miệng, môi, lưỡi, da, mệt mỏi, đi tiểu ít hoặc nước tiểu màu vàng sẫm, chóng mặt và đau ngực. Do đó, để tránh cơ thể bị mất nước bạn nên thường xuyên bổ sung nước và chất lỏng cho cơ thể.

Hại thận

Một khi cơ thể không đủ nước thì thận không thể nào thải độc hiệu quả. Điều này có nghĩa là các chất cặn, chất độc sẽ lắng lại và tích tụ nên dễ dẫn đến các vấn đề về thận.

Táo bón

Không uống đủ nước có thể gây ra tích tụ độc tố trong đường ruột và gây nhiễm độc cho cơ thể. Táo bón kéo dài có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe, bao gồm hội chứng quá tải chất độc, dị ứng và các vấn đề về tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích, buồn nôn, đau bụng và ăn không ngon.

Khô miệng, đau họng

Miệng luôn trong tình trạng bị khô, cổ họng đau rát nếu bạn lười uống nước vào mùa đông. Điều này xảy ra là bởi các tuyến nước bọt không đủ nước để sản xuất ra lượng nước bọt cần thiết để duy trì độ ẩm trong miệng.

Hơi thở hôi

Khi bạn cảm thấy miệng có mùi hôi thì đó là những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang khát nước. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, nước bọt có đặc tính chống vi khuẩn và là một chất khử trùng tự nhiên. Tuy nhiên, nếu bạn không có đủ chất lỏng cho cơ thể hoạt động thì cơ thể sẽ không sản xuất đủ nước bọt. Điều đó có thể dẫn đến rất nhiều vi khuẩn phát triển trong miệng và gây ra mùi hôi khó chịu.

Trí não trở nên chậm chạp

Không uống đủ nước, bạn sẽ phải suy nghĩ nhiều hơn để hoàn thành các công việc thường ngày. Trong nghiên cứu của Đại học King London (Anh) năm 2011, các nhà khoa học phát hiện bộ não của những thiếu niên lười uống nước bị co lại. Khi được yêu cầu chơi trò chơi, họ mất nhiều thời gian hơn những ai uống đủ nước.

Mệt mỏi

Khi cơ thể bị thiếu nước bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, ể oải, không muốn làm việc. Nếu thường xuyên cảm thấy mệt mỏi không rõ nguyên nhân thì rất có thể bạn đã không uống đủ nước.

Tâm trạng thay đổi

Việc uống đủ nước cũng góp phần ảnh hưởng tới tâm trạng, sức khỏe tinh thần. Thiếu nước là “thủ phạm” khiến cơ thể mệt mỏi, ủ rũ, dẫn đến tâm trạng đi xuống. Nghiên cứu của Đại học Connecticut (Mỹ) đã chỉ ra rằng, dù chỉ mất 1,5% khối lượng nước đã dẫn tới những tác hại cho tâm trạng và năng lượng của cơ thể.

Lão hóa da

Khi cơ thể bị mất nước, nước sẽ chuyển từ các mô, từ làn da để duy trì nồng độ trong máu. Tình trạng thiếu nước làm ngăn cản quá trình tái tạo da. Chính vì vậy, da sẽ bị khô và kém đàn hồi. Đây là nguyên nhân khiến các dấu hiệu lão hóa xuất hiện sớm và làm da xuống cấp.

Lưu ý khi uống nước

- Vào mùa lạnh nên uống nước ấm, tuy nhiên, không nên uống nước quá nóng trên 45 độ C. Việc uống nước quá nóng sẽ gây ảnh hưởng đến lớp men răng và lớp niêm mạc vòm miệng, thực quản, dạ dày.

- Không nên uống quá nhiều nước cùng một lúc mà nên uống với một lượng vừa phải để cơ thể hấp thụ từ từ sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

- Không nên đợi khát mới uống nước, bởi vì khát đã là dấu hiệu báo động cơ thể đang mất nước khá nhiều. Do đó, bạn nên chủ động uống nước vào nhiều thời điểm trong ngày để tốt hơn cho sức khỏe.

- Quan sát nước tiểu để xem lượng nước bạn nạp mỗi ngày là đã đủ chưa. Nước tiểu có màu vàng đậm là bạn cần uống thêm nước.

- Mỗi người nên uống ít nhất từ 1,5-2 lít nước mỗi ngày. Với những người đang ốm, sốt, phụ nữ mang thai, người lao động nặng nhọc…, cần bổ sung nước thường xuyên, liên tục để tránh mất nước.