Chế độ ăn kiêng tốt nhất và tệ nhất cho năm 2021

  6/1/2021 9:56:57
T.D

Danh sách hàng năm của US News và World Report vừa được công bố. Dưới đây là những chế độ ăn kiêng hàng đầu bạn có thể theo hoặc bỏ qua.

US News và World Report vừa công bố danh sách Chế độ ăn kiêng tốt nhất năm 2021 của họ. Danh sách này được thiết lập hàng năm bởi một nhóm chuyên gia đánh giá các chế độ ăn uống hiện đại và phổ biến, dựa trên sự an toàn, khả năng thực hiện, giá trị dinh dưỡng và mức độ hiệu quả của chế độ ăn kiêng đối với cân nặng. Các chế độ ăn kiêng tốt nhất của năm 2021 cũng phải có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Các chế độ ăn kiêng tốt nhất

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải tiếp tục đứng đầu trong năm nay. Đây là chế độ ăn uống từ lâu đã được coi là tiêu chuẩn vàng cho dinh dưỡng, ngăn ngừa bệnh tật, sức khỏe và tuổi thọ. Chế độ ăn Địa Trung Hải có nhiều rau, trái cây, cá, các loại hạt, đậu (đậu, đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu gà) và dầu ô liu. Nó hạn chế đến mức tối đa các thực phẩm chế biến, đường, thịt đỏ, và cung cấp một cách tự nhiên nhiều chất chống oxy hóa chống viêm.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người sống ở các quốc gia giáp biển Địa Trung Hải và tiếp tục ăn chế độ ăn uống truyền thống của khu vực, sống lâu hơn và có tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính thấp hơn, bao gồm cả bệnh tim - căn bệnh giết người hàng đầu ở cả nam và nữ của Mỹ. Nó cũng đã được chứng minh là hỗ trợ chất lượng giấc ngủ tốt hơn và chống lại chứng trầm cảm.

Chế độ ăn Địa Trung Hải cân bằng dinh dưỡng và cung cấp nhiều loại thực phẩm và hương vị khác nhau. Tuy nhiên, đây là một phong cách ăn uống, không phải là một chế độ ăn uống theo quy tắc. Do đó, không có hướng dẫn cho các khẩu phần cụ thể, mục tiêu calo hoặc cấu hình bữa ăn. Điều đó nói lên rằng, bạn có thể giảm cân chỉ đơn giản bằng cách thay đổi lượng tiêu thụ của bạn từ thực phẩm chế biến sang nhiều chất xơ và các sản phẩm giàu chất dinh dưỡng và thực phẩm toàn phần.

Chế độ ăn kiêng DASH

Đứng thứ 2 trong danh sách là chế độ ăn kiêng DASH. DASH là từ viết tắt của Phương pháp Ăn kiêng để Ngừng Tăng huyết áp, nhưng nó không chỉ dành cho những người bị huyết áp cao. DASH được thúc đẩy bởi Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia, một bộ phận của Viện Y tế Quốc gia (NIH).

Ngoài hiệu quả trong việc giảm huyết áp, DASH đã được chứng minh là có thể thúc đẩy giảm cân, bảo vệ sức khỏe tim mạch, cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, hội chứng chuyển hóa và một số bệnh ung thư. DASH đề xuất các phần cụ thể từ các nhóm thực phẩm khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu calo hàng ngày của một người.

Chế độ ăn kiêng linh hoạt

Đây là chế độ ăn chủ yếu là ăn chay, thỉnh thoảng ăn thêm thịt hoặc cá. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc chuyển hướng sang chế độ ăn chủ yếu là thực vật có liên quan đến việc giảm cân và giảm tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính, bao gồm cải thiện các dấu hiệu về sức khỏe chuyển hóa, huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Cách tốt nhất để thực hiện theo kế hoạch này là tối đa hóa lượng thực phẩm toàn phần từ thực vật và hạn chế tối đa thực phẩm đã qua chế biến kỹ, ngay cả khi chúng hoàn toàn có nguồn gốc thực vật.

Chế độ ăn kiêng WW (trước đây là Weight Watchers)

WW được xếp hạng cao bởi vì nó được nghiên cứu kỹ lưỡng, lâu dài và không cực đoan trong cách tiếp cận thực phẩm. Phiên bản mới hơn cũng được thiết lập theo một cách khác, với các tùy chọn về cách thực hiện theo kế hoạch dựa trên sở thích ăn uống và lối sống của các thành viên. Những người tham gia chế độ ăn WW cũng có thể truy cập huấn luyện viên cá nhân, ứng dụng, trình theo dõi, công thức nấu ăn, thông tin thể dục và dịch vụ trò chuyện 24/7. Thậm chí còn có một lựa chọn cho những ai muốn xây dựng thói quen lành mạnh mà không tập trung vào việc giảm cân.

Chế độ ăn kiêng Mayo Clinic

Chế độ ăn kiêng Mayo Clinic dựa trên những thói quen lành mạnh đã được thử nghiệm và được hỗ trợ bởi nghiên cứu. Người ta nhấn mạnh vào việc tập thể dục 30 phút hầu hết các ngày trong tuần, ăn nhiều thực phẩm toàn phần hơn, bao gồm rau, trái cây, ngũ cốc và chất béo lành mạnh, và hạn chế đường.

Chế độ ăn này dựa trên 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 nhấn mạnh vào 15 thói quen chính cần tập trung hay cần loại bỏ, không tính lượng calo. Sau 2 tuần, giai đoạn 2 liên quan đến việc xác định lượng calo bạn nên nhắm đến để giảm hoặc duy trì cân nặng, và làm thế nào để tiêu thụ calo một cách lành mạnh, cân đối.

Chế độ ăn uống MIND

Chế độ ăn MIND kết hợp các khía cạnh của chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn DASH để tạo ra một mô hình ăn uống được thiết kế để tập trung vào sức khỏe của não — bao gồm ngăn ngừa chứng mất trí nhớ và suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác. Tuy vậy, bất kỳ ai cũng có thể tuân theo chế độ ăn kiêng MIND để giảm cân và giữ gìn sức khỏe tổng thể.

Chế độ ăn MIND tập trung ăn nhiều hơn 10 loại thực phẩm bảo vệ não bộ, chẳng hạn như rau xanh, lá, quả hạch, quả mọng, đậu, dầu ô liu, ngũ cốc nguyên hạt, cá, thịt gia cầm và rượu vang (không quá một ly mỗi ngày, tốt nhất là màu đỏ). Chế độ ăn này cũng đưa ra 5 loại thực phẩm cần tránh, đã được chứng minh là có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe não bộ: bơ và bơ thực vật, pho mát, thịt đỏ, đồ chiên, bánh ngọt và đồ ngọt.

Chế độ ăn kiêng xếp hạng thấp

2 chế độ ăn kiêng được đánh giá là thấp nhất bao gồm chế độ ăn kiêng Dukan và chế độ ăn kiêng Keto. Mặc dù những kế hoạch này có thể dẫn đến giảm cân ban đầu, nhưng chúng lại mất điểm vì sự hạn chế, thiếu hụt chất dinh dưỡng tiềm ẩn và thiếu nghiên cứu về hiệu quả lâu dài và sức khỏe tổng thể. Đây là những điểm quan trọng cần lưu ý nếu bạn đang cân nhắc áp dụng một chế độ ăn uống mới.

Theo tư vấn của chuyên gia, khi bạn quyết định lựa chọn cho mình chế độ ăn kiêng nào, bạn cần chú ý các điểm sau:

- Nếu chế độ ăn kiêng giúp bạn giảm cân nhưng ảnh hưởng đến thể chất hoặc tinh thần của bạn, thì đó không phải là một lựa chọn lành mạnh và bền vững.

- Giảm cân cũng đồng nghĩa là phát triển những thói quen mà bạn có thể gắn bó lâu dài. Nếu bạn không thể nhìn thấy thực tế khả quan rằng bạn có thể thực hiện và duy trì một chế độ ăn nào đó trong 6 tháng hoặc 1 năm, thì đó có thể không phải là cách tiếp cận phù hợp với bạn.

- Cuối cùng, sự cân bằng là yếu tố quan trọng nhất. Khái niệm đó có vẻ không hấp dẫn như một chế độ ăn kiêng mới hợp thời - nhưng nó là yếu tố then chốt để giảm cân và giữ gìn sức khỏe về lâu dài.

Nguồn tin : Health