5 phương pháp để tăng cường serotonin một cách tự nhiên

  28/11/2020 15:48:47
T.D

Mức serotonin thấp có thể liên quan đến chứng trầm cảm, vì vậy điều quan trọng là phải tăng cường serotonin nếu bạn muốn cải thiện tâm trạng và cảm thấy hạnh phúc hơn. Để tăng cường mức serotonin, bạn nên tập thể dục thường xuyên, cải thiện chế độ ăn uống, vận động nhẹ nhàng hơn, thử liệu pháp mát-xa và sử dụng một số chất bổ sung.

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao mình đột nhiên cảm thấy hạnh phúc hơn sau khi tập thể dục hoặc được mát-xa thật thư giãn hay không? Đây là đáp án. Serotonin, được gọi là "chất hóa học hạnh phúc" trong não của bạn, sẽ tăng cao khi thực hiện những hoạt động này.

Trên thực tế, biết cách tăng cường lượng serotonin một cách tự nhiên có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn. Dưới đây là 5 cách làm tăng mức serotonin và một vài mẹo để thực hành những điều này trong cuộc sống của bạn.

Serotonin là gì?

Serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh. Các tế bào não và hệ thần kinh sử dụng serotonin để giao tiếp với nhau. Đó là một loại hormone duy trì tâm trạng và sức khỏe của con người nói chung, đồng thời nó cũng giúp điều chỉnh một số chức năng của não như sự thèm ăn, học tập, giấc ngủ, trí nhớ và nhận thức.

Nếu hàm lượng serotonin của bạn ở mức thấp, bạn sẽ dễ bị trầm cảm hơn. Để cải thiện tâm trạng, bạn có thể làm tăng mức serotonin một cách tự nhiên theo những cách sau:

1. Tập thể dục thường xuyên

Theo một đánh giá năm 2016, tập thể dục có thể làm tăng mức serotonin, cũng như hoạt động của yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF). Gen BDNF tạo ra một loại protein kích thích các tế bào thần kinh và được tìm thấy trong các vùng não kiểm soát trọng lượng cơ thể, ăn và uống. Mức BDNF và serotonin được cho là có liên quan đến việc điều chỉnh tâm trạng.

Mimi Winsberg, bác sỹ tâm thần ở San Francisco, đồng sáng lập kiêm Giám đốc y tế của Brightside, một nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe tâm thần, cho biết: “Việc tập thể dục kích thích hoạt động BDNF, nó giúp cải thiện tâm trạng. Nói một cách đơn giản, đó là lý do tại sao tập thể dục giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

Bất kỳ loại bài tập nào bạn thích và phù hợp với bạn - từ đi bộ đến yoga hay đạp xe - đều có thể có hiệu quả trong việc tăng cường serotonin. Bác sỹ Winsberg khuyên bạn nên tập thể dục vừa phải, ít nhất 30 phút, 3 lần mỗi tuần.

2. Cải thiện chế độ ăn uống của bạn

Serotonin có nguồn gốc từ axit amin thiết yếu được gọi là tryptophan. Cơ thể của bạn không thể tự sản xuất tryptophan một cách tự nhiên, do đó, bạn cần phải dung nạp tryptophan từ chế độ ăn uống của mình.

Một số loại thực phẩm có chứa hàm lượng tryptophan cao bao gồm: Cá hồi, Trứng, Các sản phẩm từ đậu nành, Gia cầm như gà và gà tây, Rau bina, Hạt và quả hạch như hạt bí ngô và quả óc chó.

3. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều hơn

Nếu bạn đã từng nghe đến thuật ngữ trầm cảm theo mùa, còn được gọi là rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD), thì bạn biết ánh sáng mặt trời có thể quan trọng như thế nào đối với hạnh phúc và sức khỏe của bạn. Khi mùa đông đến gần, trời bắt đầu tối sớm hơn trong ngày, điều này có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn và khiến bạn dễ buồn hơn.

Winsberg nói: “Bộ não sản xuất serotonin để phản ứng với ánh nắng mặt trời và ánh sáng ban ngày. "Thiếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và ánh sáng ban ngày có thể gây ra SAD, giống như bệnh trầm cảm. Nếu như bạn dễ bị trầm cảm hoặc rối loạn cảm xúc theo mùa, hãy ra ngoài đi bộ mỗi ngày, điều này có thể giúp cải thiện tình trạng của bạn."

Nếu bạn dành phần lớn thời gian trong nhà vì đi làm hoặc đi học, bạn có thể đầu tư vào một chiếc đèn chuyên dụng có thể sử dụng thay vì ở bên ngoài. Theo bác sỹ Winsberg, sử dụng đèn trong vòng một giờ đầu tiên sau khi thức dậy từ 20 đến 30 phút mỗi ngày (ở khoảng cách khoảng 60cm, không nhìn thẳng vào ánh sáng) có thể có hiệu quả đặc biệt.

4. Mát xa

Theo một đánh giá năm 2005, liệu pháp xoa bóp có thể tăng mức serotonin lên khoảng 28%.

Sự suy giảm cortisol hay còn được gọi là "phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy", hoặc hormone báo động tích hợp, cho phép bạn biết khi nào bạn đang gặp nguy hiểm. Nói cách khác, nó giúp bạn cảnh giác cao độ và làm tim đập nhanh hơn. Mát-xa có thể làm giảm cortisol và làm tăng serotonin, giúp bạn bình tĩnh hơn và do đó giúp điều chỉnh tâm trạng của bạn.

Loại tiếp xúc an toàn và đầy yêu thương này có thể đến từ người thân, vợ/chồng hoặc một chuyên viên mát-xa chuyên nghiệp.

5. Sử dụng thực phẩm bổ sung

Một số thực phẩm bổ sung nhất định có thể nhanh chóng tăng mức serotonin bằng cách tăng tryptophan, axit amin. Tuy nhiên, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào. Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng thuốc chống trầm cảm như SSRIs hoặc chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc./.

Nguồn tin : Yahoo Life