Dinh dưỡng cho mẹ bầu 3 tháng cuối thai kỳ

  21/11/2020 15:54:51
Đ.C

3 tháng cuối của thai kỳ là giai đoạn vô cùng quan trọng, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của thai nhi, đồng thời cũng là thời gian mẹ bầu chuẩn bị sức khỏe cho cuộc vượt cạn. Do đó, mẹ bầu cần hết sức lưu ý việc nên và không nên ăn gì để con tăng cân, mẹ dễ đẻ.

Mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn gì?

Thịt: Đây là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều khoáng chất, protein cho thai nhi và mẹ bầu. Do đó, thịt là nguồn thực phẩm vô cùng cần thiết cho bà bầu, đặc biệt là vào 3 tháng cuối của thai kỳ. Các loại thịt bà bầu nên ăn gồm thịt lợn, thịt gà, thịt vịt, thịt bò…

Cá: Một thai kỳ khỏe mạnh không thể thiếu sự có mặt của các loại cá trong các bữa ăn của bà bầu. Ăn cá cũng chính là việc các mẹ tối ưu hóa acid béo omega 3, DHA. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, Omega 3, đặc biệt là DHA rất cần cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

Trứng: Trứng là thực phẩm rất dồi dào protein, canxi, vitamin D… rất tốt cho sự phát triển xương, thị giác và trí não của thai nhi. Một quả trứng gà (hoặc vịt) cung cấp khoảng 13 vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Đây là nguồn thực phẩm có thể bổ sung dưỡng chất trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, bà bầu chỉ nên ăn trứng gà từ 3-4 quả/ tuần để tránh tăng lượng cholesterol trong máu.

Sữa: Nếu bà mẹ khi mang thai ăn uống kém lại đang trong tình trạng thiếu máu thì việc dùng sữa bầu (cung cấp sắt, acid folic, vitamin B12)…, sữa tươi (cung cấp vitamin A, D, canxi...) hoặc các chế phẩm từ sữa là rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

Bên cạnh các loại thực phẩm trên, trong bữa ăn hằng ngày mẹ bầu nên bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả tươi, uống từ 2-2,5 lít nước/ngày để bổ sung các vitamin, khoáng chất và tránh tình trạng táo bón.

Mẹ bầu 3 tháng cuối không nên ăn gì?

Rau, củ mọc mầm: Phụ nữ có thai không nên sử dụng những thực phẩm đã được xác nhận là gây nguy hiểm cho thai nhi. Ví dụ như một số loại củ, quả mọc mầm (như khoai tây) vì chứa nhiều chất độc, gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Rượu, bia: Là những loại đồ uống có cồn không tốt cho mẹ bầu, vì sẽ gây dị tật cho thai nhi, thai chậm tăng trưởng, sẩy thai. Phụ nữ có thai cũng không nên dùng nhiều đồ uống có ga, có chứa cafein và cocain. Chất cafein có trong cà phê và đồ uống có ga có hại với phôi thai.

Đồ ăn chiên, rán: Trong đồ chiên rán có chứa một lượng nhất định phèn chua. Mà phèn chua chứa nhôm, một chất vô cơ. Nhôm có thể xâm nhập vào não của thai nhi thông qua nhau thai. Nếu ăn nhiều, lượng nhôm tích lũy sẽ lớn, làm cho não thai nhi kém phát triển, tăng nguy cơ bệnh đần độn. Ngoài ra, ở giai đoạn này mẹ bầu không nên ăn đồ ăn cay, nóng, đồ ăn quá mặn hoặc có quá nhiều dầu mỡ, có thể sẽ gây ra những triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu…

Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý các bà bầu cũng cần có một chế độ luyện tập hợp lý để tăng cường sức khỏe, tránh làm việc căng thẳng, stress.