Nghe chuyên gia dinh dưỡng mách 5 lợi ích siêu ấn tượng của quả chà là

  21/11/2020 17:10:0
T.D

Quả chà là ngọt tự nhiên và rất tốt cho bạn.

Quả chà là thường xuất hiện trong các món tráng miệng bởi vị ngọt tự nhiên và hương vị đặc sắc. Ngoài ra, loại quả này cũng thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn chính, đồ ăn nhẹ, trong cả đồ uống và đồ ăn vặt nữa. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, loại quả này có thể mang đến 5 lợi ích siêu ấn tượng cho sức khỏe sau đây:

Quả chà là rất giàu chất dinh dưỡng

3 quả chà là cung cấp khoảng 200 calo, 54 gam carbohydrate với khoảng 5 gam chất xơ, một gam protein và không có chất béo. Khẩu phần này cũng cung cấp một lượng nhỏ các chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin B, vitamin K, canxi, sắt, magiê, kali, kẽm và mangan.

Quả chà là có nhiều chất chống oxy hóa

Ngoài hàm lượng vitamin và khoáng chất, chà là rất giàu chất chống oxy hóa bảo vệ sức khỏe. Theo kết quả của một nghiên cứu gần đây cho thấy, chà là có chứa một nguồn chất chống oxy hóa tự nhiên tốt, có thể được sử dụng để kiểm soát các bệnh liên quan đến stress oxy hóa. Stress oxy hóa xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa việc sản xuất các gốc tự do gây hại tế bào và khả năng cơ thể chống lại các tác động có hại của chúng. Đó là dấu hiệu báo trước cho quá trình lão hóa và tổn thương tế bào có thể dẫn đến bệnh tật. Quả chà là cũng chứa các hợp chất chống viêm và kháng khuẩn, có nghĩa là chúng cũng có thể đóng một vai trò trong việc chống lại các bệnh truyền nhiễm.

Các nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng quả chà là chứa nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm carotenoid, polyphenol (chẳng hạn như: axit phenolic, isoflavon, lignans và flavonoid), tannin và sterol. Chúng cũng có đặc tính chống nấm.

Quả chà là ngọt tự nhiên và không cung cấp thêm đường

Nhiều người nghĩ quả chà là là quả khô - nhưng chúng thực sự là quả tươi.. Và bởi vì chà là là trái cây nguyên trái, chưa qua chế biến nên lượng đường của chúng là tự nhiên. Nếu bạn sử dụng quả chà là để làm ngọt một bữa ăn hoặc một món ăn nào đó cũng có nghĩa là bạn đang không dùng bất cứ một gam đường nào cả. Đây là một yếu tố rất quan trọng, vì thực tế rằng chúng ta nên kiểm soát lượng đường được dung nạp vào cơ thể, vì nó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và béo phì.

Quả chà là hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa

Ba quả chà là cung cấp khoảng 18% lượng chất xơ cơ thể cần mỗi ngày, do đó nó có khả năng hỗ trợ chức năng tiêu hóa. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh đã xem xét cụ thể tác động của việc tiêu thụ quả chà là lên đường ruột. Những người đàn ông khỏe mạnh được chỉ định ngẫu nhiên ăn 7 quả chà là mỗi ngày hoặc bổ sung hỗn hợp carbohydrate và đường có kiểm soát trong 21 ngày. Sau thời gian 14 ngày, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong khi ăn chà là, các đối tượng trong nghiên cứu đã cải thiện được tần suất đi tiêu của họ và giảm mức độ hóa chất trong phân có khả năng gây hại cho tế bào và kích hoạt đột biến có thể dẫn đến ung thư.

Quả chà là giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch và điều chỉnh lượng đường trong máu

Theo một nghiên cứu ở người lớn khỏe mạnh, trong 4 tuần, mỗi người ăn khoảng 3,5 lạng chà là/ngày. Hết thời gian thử nghiệm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc bổ sung chà là hàng ngày không ảnh hưởng đáng kể đến chỉ số khối cơ thể (BMI), mức cholesterol toàn phần, LDL hoặc HDL của các đối tượng nghiên cứu. Quan trọng nhất, lượng đường huyết lúc đói và lượng mỡ trong máu không tăng lên sau khi ăn nhiều loại quả chà là. Trên thực tế, chất béo trong máu cũng giảm.

Một nghiên cứu khác gần đây ở 100 người đàn ông và phụ nữ mắc bệnh tiểu đường type 2 được chỉ định ngẫu nhiên, không ăn hoặc ăn 3 quả chà là/ngày trong 16 tuần. Kết quả là, những người ăn chà là đã giảm đáng kể về cả cholesterol toàn phần và LDL “xấu”. Nhóm tiêu thụ quả chà là cũng có những cải thiện đáng kể về sức khỏe tâm thần và chất lượng cuộc sống tổng thể.

Nguồn tin : Health