5 lý do khiến mẹ bầu mất ngủ và "tuyệt chiêu" giúp ngủ ngon giấc

  20/11/2020 8:55:11
Đ.C

Thường xuyên mất ngủ khiến bà bầu rơi vào tình trạng mệt mỏi và luôn bị cảm giác thèm ngủ hành hạ vào ban ngày. Tình trạng này ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của cả mẹ và bé. Vậy đâu là lý do khiến bà bầu phải chịu nỗi khổ “ngủ ngày cày đêm” và liệu có cách nào khắc phục không?

1. Thân nhiệt cao

Khi mang thai thân nhiệt của bà bầu có xu hướng tăng cao, nhất là những ngày hè nóng bức. Đặc biệt, vào ban đêm do thân nhiệt cao, mồ hôi ra nhiều khiến bà bầu cảm thấy vô cùng khó chịu do đó dẫn đến mất ngủ.

Cách khắc phục: Thai phụ nên tránh xa những khu vực nhiệt độ cao, ở phòng thoáng mát; Nên lựa chọn trang phục rộng rãi, thoáng mát, chất liệu thấm hút mồ hôi tốt; Có một chế độ dinh dưỡng phù hợp vừa cung cấp dưỡng chất cho cả mẹ và bé vừa giúp giải nhiệt cơ thể một cách hiệu quả.

2. Tư thế ngủ

Ở tam cá nguyệt thứ nhất, cơ thể của bà bầu chưa có sự thay đổi nhiều nên có thể thoải mái xoay trái, phải, co chân, nằm nghiêng ngửa tùy thích. Tuy nhiên, khi bắt đầu bước vào tam cá nguyên thứ hai, đặc biệt là ở tam cá nguyệt thứ ba thì cơ thể đã có nhiều thay đổi. Khi đó, em bé ngày càng lớn đồng nghĩa với bụng bầu ngày càng to nên các bà bầu không thể nằm ngửa, nằm sấp, việc xoay người cũng bất tiện, cộng với những cơn đau nhức vùng xương chậu khiến bà bầu thường xuyên rơi vào tình trạng “cày đêm”.

Cách khắc phục: Các nghiên cứu về thai kỳ đã cho thấy, nằm nghiêng, đặc biệt là nằm nghiên về bên trái sẽ giúp máu dễ tuần hoàn máu, mẹ bầu sẽ không bị khó thở khi ngủ. Tư thế này cũng rất tốt với mẹ bầu thường xuyên bị đau lưng.

3. Tiểu đêm

Tiểu đêm có lẽ là vấn đề mà bất cứ bà bầu nào cũng gặp phải. Nguyên nhân của tình trạng trên được xác định là do áp lực của thai nhi đè lên bàng quang của mẹ bầu khiến việc tiểu tiện diễn ra thường xuyên hơn. Bầu bí vốn đã khó ngủ nay lại thêm khoản tiểu đêm khiến giấc ngủ của chị em càng bị gián đoạn.

Cách khắc phục: Hạn chế uống nhiều nước vào buổi tối và nên đi tiểu trước khi đi ngủ.

4. Chuột rút

Chuột rút có thể bắt đầu gây khó chịu từ tháng thứ ba của thai kỳ và các cơn đau ngày càng xuất hiện thường xuyên khi thai nhi lớn dần. Tình trạng này xảy ra cả ban ngày và trầm trọng hơn vào ban đêm, ảnh hưởng nhiều tới giấc ngủ của thai phụ.

Cách khắc phục: Trong thực đơn hàng ngày, các mẹ bầu cần chú ý bổ sung thực phẩm giàu kali, magiê, đặc biệt là canxi; Uống nhiều nước, tốt nhất là nên bổ sung từ 2-2,5 lít nước/ngày để tránh tình trạng mất nước; Nên dành thờ gian nghỉ ngơi, thư giãn, tránh căng thẳng, làm việc mệt mỏi quá sức.

5. Thai nhi đạp nhiều về đêm

Các chuyên gia giải thích rằng, thai nhi thường đạp về đêm nhiều do buổi đêm yên tĩnh, mẹ ít hoạt động nên dễ cảm nhận những chuyển động của bé. Thêm nữa, ban ngày khi mẹ làm việc các cử động của mẹ như ru bé ngủ nhưng ban đêm khi mẹ nghỉ ngơi thì có thể bé sẽ “quậy” để gây chú ý. Vì vậy, việc thai nhi đạp nhiều vào ban đêm cũng là một trong những nguyên nhân khiến mẹ bầu chịu nổi khổ “ngủ ngày cày đêm”.

Cách khắc phục: Bật những bản nhạc du dương nhẹ nhàng vừa tốt cho sự phát triển trí não của trẻ vừa khiến mẹ và bé dễ dàng đi vào giấc ngủ.