7 lợi ích của chạy marathon - môn thể thao được yêu thích nhất hiện nay

  18/11/2020 9:33:1

Chạy marathon hiện nay là bộ môn thể thao rất được yêu thích bởi những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Khám phá ngay 7 lợi ích của việc chạy marathon dưới đây để hiểu rõ bộ môn này bạn nhé.

Đốt cháy calorie

Chạy marathon không chỉ giúp cơ thể đốt cháy calorie khi đang chạy mà ngay cả khi bạn đã dừng lại thì cơ thể vẫn tiếp tục quá trình đốt cháy này. Hiện tượng này được gọi là hiệu ứng đốt cháy calorie sau khi chạy, chạy marathon cũng giúp cơ thể cải thiện khả năng trao đổi chất để chuyển hóa chất béo.

Phần lớn người chạy sẽ giảm 0,9 - 1,4 kg khối lượng cơ thể trong suốt quá trình tham gia một cuộc thi marathon nào đó. Theo Hiệp hội vận động viên Boston, một người bình thường sẽ toát khoảng 0,8 - 1,4 lít mồ hôi mỗi giờ, tương đương với 3,4 - 6 lít mồ hôi cho cả cuộc thi. Do đó chạy marathon cũng là một cách để giảm cân cực kì hiệu quả.

Tăng cường trí nhớ

Chạy marathon cũng có thể làm tăng trí nhớ vì nó thúc đẩy bộ não của bạn làm việc hiệu quả hơn. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Cell Metabolism thì những người chạy đường dài như marathon thường xuyên có trí nhớ tốt hơn so với những người ít vận động.

Một nghiên cứu mới từ Viện Salk ở California phát hiện, quá trình sinh lý học giúp cung cấp năng lượng hiệu quả cho cơ thể khi chạy đường dài cũng chịu trách nhiệm cải thiện trí nhớ. Do đó, các vận động viên chạy marathon thường có trí nhớ tốt hơn bình thường.

Tăng cơ bắp

Bạn có biết không chạy marathon không chỉ kích thích cơ bắp chân phát triển mà còn giúp tăng cường cơ bắp trên toàn cơ thể vì khi chạy bộ thường xuyên, bạn sẽ giảm được nguy cơ mắc các vấn đề về xương khớp, giảm huyết áp...

Tốt cho mạch máu

Chạy đường dài marathon giúp các mạch máu mới được hình thành. Chạy đường dài cũng giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp trên toàn bộ cơ thể bạn, khi sức mạnh cơ bắp được tăng cường, các mạch máu mới được hình thành, từ đó làm giảm áp lực trong các mạch máu của bạn. Nó cũng làm giảm mức cholesterol xấu của bạn và ngăn chặn các mạch máu bị thu hẹp.

Tiến sĩ Agim Beshiri cho biết trái tim là một cái bơm sinh học được cấu thành từ khoảng nửa tỷ tế bào. Lượng máu trái tim một người bình thường lúc nghỉ ngơi bơm đi khắp cơ thể vào khoảng 4 - 6 lít mỗi phút. Tuy nhiên, trong cuộc thi marathon, con số này có thể tăng lê gấp 3 - 4 lần, tương đương với 16 lít máu mỗi phút.

Tốt cho đầu gối

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Baylor (Mỹ) đã nghiên cứu tác động của việc chạy bộ với đầu gối. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng chạy marathon có thể làm giảm đau đầu gối và ngăn ngừa các bệnh thoái hóa khớp như viêm xương khớp. Việc chạy bộ giúp cải thiện lưu thông máu đến sụn đầu gối và giữ cho đầu gối được khỏe mạnh, ngăn ngừa thoái hóa khớp gối.

Tăng tuổi thọ

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sports Medicine thì việc chạy bộ giúp tăng tuổi thọ của người những người hút thuốc lá và bệnh nhân mắc bệnh tim mạch. Nó cũng làm tăng tuổi thọ của những người già và trung niên.

Giảm các vấn đề về da

Nếu bạn sống trong môi trường căng thẳng và ít hoạt động thể chất thì làn da của bạn sẽ xấu và xuất hiện nhiều vấn đề. Mức độ căng thẳng cao có thể gây ra các vấn đề như vẩy nến, bệnh chàm. Và hoạt động chạy marathon có thể giúp làm giảm mức độ căng thẳng và lo lắng, từ đó cải thiện sức khỏe của làn da, giúp da sáng và khỏe hơn.