Lợi ích thần kì từ giấc ngủ ngắn mỗi ngày

  10/11/2020 8:29:58

Khoa học đã chứng mình một giấc ngủ ngắn có tác dụng thần kì với sức khoẻ: giúp tăng cường năng lượng, tăng cường sáng tạo và giúp trí não minh mẫn.

Hiện nay có rất nhiều người không có thói quen chợp mắt vào buổi trưa và cho rằng điều đó không thực sự cần thiết. Tuy nhiên, dù muốn hay không thì giấc ngủ ngắn buổi trưa cũng rất quan trọng. Có nhiều loại giấc ngủ ngắn khác nhau có thể bạn chưa biết.

3 loại giấc ngủ ngắn khác nhau

Giấc ngủ ngắn có kế hoạch trước

Đây là loại giấc ngủ ngắn mà bạn sẽ thực hiện khi cảm thấy thực sự mệt mỏi để nhanh chóng hồi phục lại năng lượng. Nếu bạn đang cần phải thức vào ban đêm thì loại giấc ngủ này sẽ rất có ích cho bạn.

Giấc ngủ “khẩn cấp”

Khi bạn cảm nhận có một sự thôi thúc phải nhắm mắt lại ngay lập tức, điều đó có nghĩa là bạn đang cần một giấc ngủ ngắn khẩn cấp. Lúc này, cơ thể cho thấy dấu hiệu kiệt sức và bạn cần phải nghỉ ngơi ngay. Trong trường hợp cảm nhận được điều này khi đang lái xe, bạn nên tấp vào một nơi an toàn và chợp mắt ngay, hoặc không hãy thưởng thức một tách cà phê và nghỉ ngơi một chút.

Giấc ngủ ngắn theo thói quen

Kiểu ngủ này khá phổ biến ở trẻ em bởi nó diễn ra đều đặn mỗi ngày và thường rơi vào một vài thời điểm nhất định. Người lớn cũng có thể học hỏi cách ngủ như vậy, tuy nhiên, một khi bạn đã quen với việc ngủ trưa theo cách này thì cơ thể bạn có thể sẽ phát tín hiệu “yêu cầu” ngủ vào đúng thời điểm đó nên bạn cần phải chuẩn bị tinh thần.

Tác dụng của một giấc ngủ ngắn

Tăng cường năng lượng

15 phút - 20 phút ngủ trưa có thể cung cấp năng lượng xóa đi sự mệt mỏi và tăng cường khả năng tập trung trong cả buổi chiều. Theo nghiên cứu của National Sleep Foundation, một giấc ngủ ngắn khoảng 20 phút sẽ giúp cải thiện hiệu suất và tâm trạng của bạn, vì thế nếu như có cơ hội, đừng chần chừ mà hãy ngủ ngay nhé.

Tăng cường khả năng sáng tạo với một giấc ngủ ngắn từ 30 phút

Giấc ngủ ngắn khoảng 30 phút giúp tăng cường khả năng sáng tạo, tạo ra sự kết nối trong não, thúc đẩy khả năng tư duy, cũng như tạo sự giao thoa giữa những thông tin được nạp vào não, tỉnh táo 100%.

Tăng cường trí nhớ tạm thời với một giấc ngủ ngắn từ 60 phút

Mặc dù đi cùng với một giấc ngủ ngắn 60 phút là sự uể oải nhưng thực tế đã chứng minh rằng, một giấc ngủ ngắn 40 phút giúp tăng cường trí nhớ ngắn hạn, điều này cực kỳ phù hợp với những bạn học sinh đang trong giai đoạn học hành căng thẳng. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng 85% những người được yêu cầu ghi nhớ một bộ hình ảnh và ngủ trưa 40 phút sau đó đã nhớ chính xác trong khi tỷ lệ thành công của nhóm không ngủ trưa chỉ vào khoảng 60%.

Do đó, khi bạn muốn tăng khả năng ghi nhớ chi tiết thì hãy thử chợp mắt trong khoảng từ 40 phút đến 60 phút.

Một giấc ngủ ngắn từ 90 phút đem lại chất lượng cho sức khỏe tinh thần

Giấc ngủ 90 phút là giấc ngủ đầy đủ nhất bởi vì cơ thể sẽ trải qua tất cả các giai đoạn ngủ, bao gồm cả ngủ nông và ngủ sâu. Khi đó, tâm trí của chúng ta trở nên rõ ràng hơn, hỗ trợ sự sáng tạo, tăng cường trí nhớ một cách tuyệt vời.

Một nghiên cứu thực hiện tại Đại học Berkeley (California, Hoa Kỳ) cho rằng, những đối tượng phải tham gia phỏng vấn hoặc thuyết trình mà trải qua giấc ngủ trưa 90 phút sẽ làm tăng xung điện của não, kích thích tư duy hiệu quả hơn, khả năng ứng phó linh hoạt với các tình huống hơn.

Bạn có thể nhận được lợi ích từ một giấc ngủ ngắn 90 phút nếu bạn đang nỗ lực học cách chơi một nhạc cụ hay học một ngôn ngữ mới...

Giấc ngủ ngắn có tác dụng cực kì lớn do đó hãy tranh thủ thời gian để có thế chợp mắt bạn nhé. Chỉ từ 15 phút bạn đã có một cơ thể sảng khoái, cung cấp đủ năng lượng cho cả buổi chiều rồi.