7 cách khắc phục giai đoạn “bất bình thường” của cuộc sống

  11/11/2020 10:8:34
T.D

Đại dịch do Covid-19 vẫn đang đe dọa toàn thế giới, những khó khăn về kinh tế, việc làm, những thách thức của cuộc sống… có thể đẩy chúng ta vào trạng thái “bất bình thường” bất cứ lúc nào. Việc làm thế nào để thoát khỏi trạng thái tồi tệ đó đã trở thành một kỹ năng sống quan trọng.

Những ngày bình thường vốn đã từng tồn tại và không mấy ai để tâm đến sự tồn tại của chúng, cho đến khi những hằng số của trạng thái bình thường vụt biến mất.

Bà Lindsey McKernan, phó giáo sư tâm thần học và giáo sư khoa học hành vi tại Trung tâm Y tế Đại học Tennessee’s Vanderbilt, cho biết: “Khi mọi thứ diễn ra bình thường ... bạn không cần phải dành nhiều năng lượng để dự đoán điều gì tiếp theo vì đó là nhịp điệu thường ngày”. Và việc thiết lập cảm giác bình thường có thể giúp giảm gánh nặng tư duy trong ngày và cho phép chúng ta cảm thấy kiểm soát cuộc sống của mình tốt hơn.

Vậy khi chúng ta đang hàng ngày hàng giờ phải đối mặt với những điều bất bình thường thì chúng ta phải làm gì để thiết lập và duy trì sự bình thường của mình? Dưới đây là một số lời khuyên của các chuyên gia:

1. Tạo dựng một thói quen tốt cho bản thân

Bà McKernan nói: “Khi chúng ta đang ở trong một giai đoạn căng thẳng cao độ, chúng ta càng phải duy trì những thói quen hàng ngày của mình”.

Việc đấu tranh với những điều bất bình thường chỉ làm gia tăng thêm sự căng thẳng. Thay vào đó, chúng ta nên nắm chắc hiện tại của mình để lập kế hoạch ứng phó với những điều bất ngờ ập xuống.

“Điều đầu tiên khi nghĩ đến việc thiết lập một thói quen ngay bây giờ là xác định lại điều đó có ý nghĩa gì và chấp nhận rằng cảm giác bình thường của chúng ta không nhất thiết phải là tất cả những gì chúng ta muốn - và điều đó không sao cả. Chúng ta phải cố gắng thiết lập lại các thói quen một cách có chủ đích”, bà nói.

Bà McKernan khuyên bạn nên xem xét 4 yếu tố để điều chỉnh thói quen của bạn: cách bạn ngủ, cách bạn ăn, cách bạn đang di chuyển và khả năng giao tiếp xã hội. Điều đó có thể giống như đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Bạn cũng có thể thử chuẩn bị bữa ăn tối như thế nào để có thể mang cơm đến văn phòng vào bữa trưa hôm sau. Có thể là gọi điện cho bạn bè của bạn vào mỗi chiều thứ Sáu khi bạn đang đi dạo hoặc lên kế hoạch cho một buổi cocktail vào mỗi cuối tuần với người bạn cùng phòng của bạn. Tóm lại, hãy xây dựng những thói quen nhỏ mà bạn mong muốn và biến chúng thành điều bạn có thể thực hiện thường xuyên.

2. Tham gia các hoạt động mới

Khi bạn chọn các hoạt động kết nối với những điều mà bạn đánh giá cao trong cuộc sống của mình, điều đó thực sự mang lại cho bạn một giá trị và ý nghĩa nào đó. Các hoạt động này có thể làm tình nguyện, nấu ăn, đọc sách hoặc đan lát. Hãy chọn điều gì đó khiến bạn phấn khích hoặc kéo bạn khỏi căng thẳng.

“Một trong những điều có thể xảy ra khi tâm trạng của chúng ta bắt đầu xuống thấp là chúng ta mất động lực để làm mọi việc. Và, rất nhiều lúc, chúng ta cảm thấy mình cần phải có một động lực kỳ diệu nào đó để có thể tái tham gia vào mọi thứ, ”Bà McKernan nói. "Nhưng thực ra vẫn có thể ngược lại, nếu bạn chọn ... các hoạt động có ý nghĩa, bạn sẽ bắt đầu tìm lại được nguồn động lực và giá trị của mình."

3. Thử kết nối với những người thân yêu theo một cách sáng tạo hơn

Gặp gỡ trực tiếp, bắt tay, ôm… – những điều đã được xem là không nên thực hiện để bảo vệ những người thân yêu bên cạnh mình khỏi mối nguy do Corona Virus gây ra. Nói cách khác, đại dịch đã khiến con người trở nên cô lập. Và vì thế, để có thể hòa nhập được với xã hội và vẫn cảm thấy gần gũi với những người thân yêu, chúng ta phải tìm những cách thức mới hơn, sáng tạo hơn. Các cuộc trò chuyện qua Zoom, hay thậm chí là viết thư tay và gửi qua đường bưu điện, trao đổi đồ ăn với bạn bè bằng cách tự chế biến hay đặt một món ăn nào đó để gửi cho một người bạn ở thành phố khác… đó là một vài cách giúp chúng ta có thể duy trì kết nối một cách hiệu quả và thú vị hơn.

4. Trang trí lại nhà cửa

Mặc dù chúng ta không thể kiểm soát được toàn bộ thế giới thì chúng ta vẫn có thể kiểm soát được mô hình thế giới thu nhỏ của chính mình, đặc biệt là ngôi nhà của chính mình. Do đó, hãy sắp xếp và trang trí lại tổ ấm của mình bằng các món đồ thủ công do chúng ta tự làm hoặc các món đồ được mua sẵn… một vài hành động nhỏ này sẽ giúp tạo nên niềm vui và một dấu ấn khác lạ, đặc biệt hơn trong cuộc sống của chính bạn.

5. Lập kế hoạch cho tương lai

Có một cái gì đó để mong đợi để có thêm hứng thú cho ngày mới. Thực sự là vậy! Khi bạn có điều gì đó để mong đợi, mỗi ngày trôi qua nhanh hơn một chút, đặc biệt là khi bạn ngày càng tiến gần hơn với nó thì bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn. Và cảm giác đó sẽ khiến bạn thoát ly khỏi những điều bất bình thường đang bủa vây quanh mình thật kỳ diệu.

6. Chấp nhận rằng đây không phải là thời gian bình thường

Nếu một lúc nào đó chúng ta cảm thấy cuộc sống của mình đã bị đảo lộn theo nhiều cách khác nhau, chúng ta phải đối mặt với sự không bình thường gần như mỗi ngày, và có vẻ như là cũng chẳng có một giải pháp kỳ diệu nào thì hãy chấp nhận rằng điều không bình thường này là bình thường. Đây cũng là một phần của cảm giác bình thường. Và chúng ta hãy điều chỉnh lại các hằng số bình thường của mình để phù hợp với tình hình của chính mình và tình hình chung của cuộc sống xung quanh.

7. Nếu bạn vẫn đang gặp khó khăn, hãy cân nhắc nói chuyện với một nhà trị liệu

Sau khi thực hiện tất cả các biện pháp trên bạn vẫn cảm thấy không bình thường, bạn đang gặp khó khăn và điều đó ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống của chính mình và những người xung quanh, thì đó là lúc bạn cân nhắc đến việc cần có sự trợ giúp của một chuyên gia, một nhà trị liệu nào đó. Người ấy sẽ giúp bạn điều hướng thực tế của bạn và cung cấp cho bạn thêm những kỹ năng để đối phó tốt hơn, và tìm lại được cảm giác bình thường ngay trong sự hỗn loạn./.

 

Nguồn tin : Yahoo Life