6 loại thực phẩm nên dùng khi bị căng thẳng

  7/11/2020 15:6:25
T.D

Căng thẳng do một số nguyên nhân gây ra, từ deadline của công việc cho đến các sự kiện lớn trong cuộc sống. Và khi chúng ta bị căng thẳng, rất nhiều người đã tìm đến với khoai tây chiên và bánh quy. Nhưng liệu những món ăn khoái khẩu đó có phải là lựa chọn tốt cho bạn mỗi lúc căng thẳng hay không?

Lisa R. Young, tác giả của The Portion Teller Plan, giáo sư trợ giảng về dinh dưỡng tại Trường Steinhardt của Đại học New York cho biết: “Đường và thực phẩm chế biến sẵn, đặc biệt là “carbs trắng”, có thể gây ra biến động về chỉ số đường huyết của bạn và chúng cũng có thể gây ra các vấn đề về tâm trạng.

Tuy nhiên, theo bà Young, có một số loại thực phẩm nếu bạn có thể ăn chúng trong những thời điểm khó khăn sẽ giúp bạn cảm thấy ổn hơn rất nhiều. Dưới đây là 6 loại thực phẩm đó.

1. Cá hồi

Nghiên cứu cho thấy các chất dinh dưỡng trong các loại cá chứa nhiều chất béo và một số loại hạt có thể giúp bạn cảm thấy bình tĩnh hơn, bà Young nói. Axit béo omega-3 đã được chứng minh là có khả năng làm giảm chứng viêm não và làm giảm lo lắng.

2. Quả việt quất

“Quả việt quất chứa anthocyanins và mặc dù bạn có thể phải ăn nhiều việt quất, nhưng người ta cho rằng chất chống oxy hóa chứa trong quả việt quất có thể giúp sản xuất dopamine cũng giúp kiểm soát tâm trạng của bạn,” Young nói.

Dopamine đóng một vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của chúng ta bởi vì nó là một chất hóa học ở trong não điều khiển những cảm xúc vui vẻ và phấn chấn ở con người.

3. Sữa chua

Nghiên cứu cho thấy có thể có mối liên hệ giữa thực phẩm lên men, sức khỏe đường ruột và sức khỏe tinh thần. Young nói rằng hãy tránh dưa muối, nếu có thể, do hàm lượng muối cao và mối quan hệ giữa natri và huyết áp cao, có thể làm tăng căng thẳng hơn.

4. Trà hoa cúc

Một nghiên cứu năm 2009 được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania cho thấy chiết xuất hoa cúc có tác dụng giảm đáng kể cảm giác lo lắng. Các nghiên cứu nhỏ khác cũng cho thấy loại thảo mộc này có thể giúp những người bị rối loạn giấc ngủ có thể nghỉ ngơi tốt hơn.

5. Rau bina hoặc các loại rau xanh khác

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng những người hay bị trầm cảm và lo lắng thường có folate và vitamin B12 ở mức độ thấp. Các loại rau xanh có nhiều folate, đó là lý do tại sao Young coi chúng là một lựa chọn thông minh trong những thời điểm căng thẳng cao độ.

6. Món ăn kết hợp của protein, chất xơ và chất béo tốt

Young khuyên bạn nên ăn một món salad lớn làm từ rau, chất béo như bơ và protein như gà tây. Nó ít calo hơn so với các loại thực phẩm phổ biến như mì ống và pho mát và bà Young cũng cho biết nó giúp ổn định lượng đường trong máu, giúp điều chỉnh tâm trạng.

Và cuối cùng, môi trường sống của chúng ta cũng đóng một vai trò quan trọng. Bà Young cũng gợi ý rằng bạn nên chuẩn bị sẵn và cất trữ 6 loại thực phẩm trên trong tủ lạnh, để bạn có thể dễ dàng lấy và sử dụng bất cứ khi nào cảm thấy căng thẳng hay lo lắng về một điều gì đó. Hãy uống đủ nước và có thể uống nhiều nước hơn mỗi khi căng thẳng vì nước sẽ giúp làm thải độc tố và làm cho bạn nhanh chóng cảm thấy tốt hơn.

Ngoài ra, để giải tỏa căng thẳng và stress tốt hơn, bạn cũng nên tránh càng xa càng tốt các loại thực phẩm sau đây: Đồ ăn nhanh và các thực phẩm chế biến sẵn, đường tinh luyện, thức ăn và đồ uống có chứa caffeine, rượu bia và thuốc lá.

Nguồn tin : Yahoo Life