Top 5 thực phẩm hại gan và 5 thực phẩm lợi gan 

  26/10/2020 22:36:46

Lá gan là cơ quan vô cùng quan trọng, có vai trò sống còn. Vì vậy, cần phải giữ cho nó luôn được khỏe mạnh. Thực phẩm là những yếu tố tác động đầu tiên tới lá gan, vì vậy cần lưu ý lựa chọn thực phẩm tốt cho gan, và tránh những thực phẩm có hại.

Top 5 thực phẩm hại gan

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Những món ăn chiên, rán ngập dầu mỡ, những món giàu chất béo luôn hấp dẫn, và là món khoái khẩu của nhiều người. Đặc biệt là trong những ngày trời lành lạnh, những món chiên rán càng trở nên hấp dẫn hơn.Tuy nhiên, những món ăn chứa nhiều chất béo bão hòa chính là thủ phạm khiến gan bạn phải làm việc nặng hơn, gây ra áp lực cho gan. Nếu giữ thói quen tiêu thụ nhiều những thực phẩm này lâu dài, lá gan của bạn sẽ có nguy cơ bị tổn thương, dẫn đến viêm gan, thậm chí xơ gan. 

Rượu

Rượu chính là sát thủ hàng đầu của lá gan. Uống quá nhiều rượu bia trong một thời gian dài sẽ khiến lá gan bị tổn thương, và là nguyên nhân gây xơ gan. Ngay cả khi thi thoảng nhậu, lá gan của bạn cũng phải làm việc quá sức. Vì vậy, hãy hạn chế rượu để bảo vệ lá gan của chính mình. Uống rượu trong chừng mực nhất định: 1 ly/ ngày với phụ nữ hoặc 2 ly/ ngày với nam giới là mức độ có thể chấp nhận được với sức khỏe của lá gan. 

Thực phẩm đóng gói

Tiện dụng, ngon miệng, lại bảo quản được lâu là những lợi thế của thực phẩm đóng gói. Tuy nhiên, mặt trái của những loại thực phẩm này là chứa nhiều đường, muối, chất béo và cả chất bảo quản. Vì vậy, để giữ lá gan khỏe, bạn nên  hạn chế thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn, và tăng cường ăn các thực phẩm tươi. 

Đường

Có thể ít người biết rằng, một trong những chức năng của gan là chuyển hóa đường thành chất béo. Do đó, nếu ăn quá nhiều đường cũng khiến gan phải chịu áp lực nặng nề. Nếu bạn có sở thích ăn ngọt thì hãy cân nhắc điều chỉnh lượng đường nạp vào mỗi ngày, đừng ăn đường vô tội vạ, gan sẽ phải hoạt động nhiều hơn, và tạo ra chất béo dư thừa. Lâu ngày, sẽ tạo ra căn bệnh gan nhiễm mỡ. 

Muối

Muối chỉ nên nạp một lượng vừa đủ (Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), lượng muối trung bình mỗi người nên nạp vào mỗi ngày chỉ nên ở trong khoảng 1,5 - 2 gram
Nếu ăn quá nhiều muối, không chỉ khiến bạn có nguy cơ tăng huyết áp, là mối nguy cơ cho tim, thận àm còn là mối nguy với gan. 

Có một số bí quyết đơn giản để cắt giảm lượng muối dung nạp hàng ngày: lựa chọn thực phẩm tươi, tránh thực phẩm chế biến sẵn như thịt xông khói hoặc thịt nguội, giảm lượng muối trong thức ăn bằng cách thay muối bằng nước mắm, dầu hào, nước tương… 

5 thực phẩm có lợi cho gan hàng đầu

Yến mạch

Được biết đến là loại thực phẩm giúp giảm mỡ thừa, giảm cân, yến mạch rất giàu chất xơ, và các vitamin giúp gan hoạt động tốt, nhờ vậy mà giảm các nguy cơ mắc các bệnh về gan.

Bông cải xanh

Muốn có lá gan khỏe mạnh, bạn hãy ăn thật nhiều rau. Đặc biệt, bông cải xanh là một lựa chọn rất tốt. Sulforaphane có trong bông cải xanh là hoạt chât có thể chống ung thư. Hoạt chất này giúp giảm lượng mỡ thừa và tăng quá trình đào thải chất béo. Nhờ đó mà có thể cải thiện được tình trạng gan nhiễm mỡ không do rượu, và hạn chế được nguy cơ xơ gan và ung thư gan.

Trà xanh

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa được gọi là catechin. Nghiên cứu cho thấy nó có thể bảo vệ bạn khỏi một số loại ung thư, bao gồm ung thư gan. Bạn sẽ nhận được nhiều catechin hơn nếu uống trà xanh nóng.

Nước lọc

Nước lọc vô cùng quan trọng đối với cơ thể nói chung, và lá gan nói riêng. Hãy luôn nhớ đảm bảo lượng nước đầy đủ để thanh lọc cơ thể và bảo vệ lá gan của mình. 

 Hạnh nhân

Hạnh nhân rất giàu vitamin E, không những tốt cho tim mạch, còn có tác dụng chống gan nhiễm mỡ. Vì vậy, món hạt này là một gợi ý tuyệt vời khi thèm ăn vặt bạn đừng bỏ qua nhé!