Tư thế ngủ trưa đúng chuẩn cho dân văn phòng

  16/10/2020 9:40:55
T.M

Một giấc ngủ trưa chất lượng là khi đảm bảo được về không gian, thời gian, sự thoải mái, nó không chỉ giải tỏa căng thẳng cho bạn sau một buổi sáng làm việc mệt mỏi mà còn giúp bạn tỉnh táo, hồi phục sức lực, làm việc hiệu quả hơn trong khoảng thời gian còn lại. Vậy tư thế ngủ trưa tại văn phòng như thế nào được gọi là tốt?

Tư thế ngủ sai

Dù chỉ khoảng 15 phút cũng đủ để cho dân văn phòng có một giấc ngủ trưa giúp cho tinh thần sảng khoái để trở lại công việc. Thế nhưng, nhiều người sau khi ngủ dậy thường cảm thấy mệt mỏi hơn. Đó là vì bạn đã nằm sai tư thế.

Nằm ngục ngay tại bàn làm việc hay ngủ ngay trên ghế, đầu ngoẹo sang một bên là hình ảnh quen thuộc trong giờ nghỉ trưa tại các văn phòng. Tuy nhiên, tư thế tưởng chừng như là vô hại này lại đang ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bạn.

Giáo sư Sarah Mednick của Đại học California, Mỹ - người đã có kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu về giấc ngủ trưa của con người cho hay, việc ngủ gục trên bàn khiến cơ thể mệt mỏi, dẫn đến hậu quả là đau đầu, vai gáy thường xuyên, cột sống bị lệch, tổn thương mắt. Ngực bị chèn ép với mép bàn ảnh hưởng đến hô hấp, tăng áp lực lên tim và phổi. Đầu đè lên hai tay khiến hai bàn tay và cánh tay tê nhức do việc tuần hoàn máu và dây thần kinh bị cưỡng ép, chưa kể phần da tì vào bàn với một lực mạnh như vậy sẽ khiến da có nguy cơ bị chảy xệ. Đối với tư thế ngồi ngủ ngoẹo đầu sang một bên sẽ khiến đầu và cổ bị lệch, các cơ vùng cổ bị căng giãn kéo dài dẫn đến tình trạng thoái hóa cột sống cổ và các bệnh về cột sống lưng, xương vai gáy.

Tư thế ngủ đúng

Cũng theo giáo sư Sarah Mednick, tư thế ngủ tốt nhất chính là nằm thẳng trên một mặt phẳng hoặc ngủ nằm ngửa, thẳng lưng, thả lỏng chân tay cũng giúp chúng ta có những giấc ngủ thư giãn và sâu hơn.

Sử dụng thảm Yoga đa năng hơn

Nếu bạn tập luyện Yoga mỗi ngày thì bạn hãy tận dụng chiếc thảm nhiều màu sắc này thành tấm đệm lót đầy êm ái cho giấc ngủ trưa của bạn, thêm combo một chiếc gối xinh xắn cùng một cái chăn mỏng – cả thế giới của bạn là đây.

Túi ngủ như đi dã ngoại tại văn phòng

Tại sao không nhỉ? Với không gian sàn văn phòng của bạn, nếu nhỏ hơn thì bạn có thể tận dụng gầm bàn để chui nửa người vào đó, rồi sau đó ngả lưng xuống và tưởng tượng như bạn đang đi dã ngoại tại nơi nào đó xa xa và tận hưởng giấc ngủ đầy tuyệt vời.

Gối chữ U kết hợp với ghế văn phòng

Nếu không có đủ diện tích để bạn nằm xuống hoặc trải thảm thì gối chữ U chính là giải pháp dành cho bạn, thêm một chiếc ghế để chân, ngả tựa vào ghế văn phòng sao cho cơ thể tạo thành một đường thẳng. Vậy là bạn đã có một giấc ngủ giúp giải tỏa mọi căng thẳng, mệt mỏi.

Một vài lưu ý nhỏ cho bạn nhé

  • Giấc ngủ trưa chỉ nên kéo dài trong khoảng từ 15 – 20 phút đủ để bạn cảm thấy tỉnh táo mà không quá mệt mỏi, đặc biệt là không ảnh hưởng đến giấc ngủ buổi tối
  • Tìm một không gian yên tĩnh và ít ánh sáng để bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ
  • Hãy nghỉ ngơi, đi lại sau khi bạn ăn trưa xong để tránh bị đau dạ dày và tránh để vòng 2 của bạn nhỉnh thêm một chút
  • Sau khi tỉnh dậy, bạn hãy nghỉ ngơi tại chỗ từ 1 – 3 phút để cơ thể dần thích nghi trước khi bắt đầu làm việc
  • Bạn nên cân đối giữa công việc và chế độ nghỉ ngơi sao cho hợp lý, đừng để cơ thể áp lực quá nhé.

Giấc ngủ trưa thoải mái, đúng tư thế không chỉ là một liều thuốc tốt giúp bạn tỉnh táo để trở lại công việc mà còn hạn chế stress và căng thẳng. Xin chúc tất cả các bạn luôn giữ được cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng!

Nguồn tin : T.H