Chớ thấy thèm ngọt mà coi thường

  2/10/2020 9:41:4
T.D

Đồ ngọt là món đồ ăn dễ “vào”, không chỉ trẻ nhỏ mà nhiều người lớn đều yêu thích. Đồ ngọt dường như còn có khả năng “gây nghiện” bởi bạn càng ăn nhiều thì càng thèm. Vậy, ăn đồ ngọt có nguy hại gì không? Làm thế nào để hạn chế bớt tình trạng thèm ngọt?

Nếu đang có một số biểu hiện như: bạn nhạt miệng thèm một món ăn gì đó ngọt ngọt, bạn cảm giác rằng bạn có thể ăn cả thế giới đồ ngọt, bạn có thể ăn đồ ngọt bất kỳ lúc nào… thì đó có thể là dấu hiệu bạn đang gặp một số vấn đề về sức khỏe mà bản thân không nhận ra.

Thèm của ngọt là nguyên nhân của một số tình trạng bệnh nguy hiểm

Một trong số các bệnh có thể gặp phải liên quan đến thèm ngọt là tình trạng viêm nhiễm phụ khoa. Theo kết quả của nhiều nghiên cứu, phụ nữ ăn nhiều đồ ngọt đã qua xử lý có nguy cơ mắc các bệnh về viêm nhiễm vùng kín cao gấp đôi so với những người khác. Và khi bị nhiễm nấm, vi khuẩn, bạn lại càng thèm ăn đồ ngọt hơn, có xu hướng ăn nhiều hơn. Sự cộng hưởng này sẽ làm cho tình trạng bệnh thêm nặng nề hơn.

Đối với phái đẹp, ăn nhiều đồ ngọt có thể gây ra nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường, các bệnh về huyết áp và tim mạch.

Việc bỗng dưng thèm ngọt cũng có liên quan đến bệnh suy tuyến giáp. Tuyến giáp hoạt động yếu kém làm đảo lộn sự cân bằng hooc-môn của cơ thể, khiến bạn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, cạn kiệt năng lượng. Đây cũng chính là lúc bạn lại thấy thèm ngọt hơn lúc nào hết.

Khi đồ ngọt được nạp vào cơ thể với một lượng quá lớn, nó sẽ cản trở hoạt động của tuyến mật và tuyến tụy. Nhất là đối với các phụ nữ trên 45 tuổi, tuyến mật và tuyến tụy hoạt động kém khiến đường và các chất cặn bã dư thừa trong cơ thể không được xử lý kịp thời, sẽ gây lắng đọng và hình thành sỏi mật.

Rất nhiều phụ nữ thèm đồ ngọt là hệ quả của việc thiếu hụt nội tiết tố nữ estrogen. Việc thiếu hụt nội tiết tố sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa, gây ra nhiều hệ quả đáng ngại như: sạm nám da, rụng tóc, cơ thể bốc hỏa, hay nóng giận, suy giảm chức năng sinh lý… và nhiều triệu chứng khác.

Thậm chí, chuyện bỗng dưng thèm ngọt còn có thể liên quan đến bệnh loãng xương. Bởi việc phụ thuộc vào đồ ngọt có thể khiến bạn “lơi là” việc bổ sung các chất dinh dưỡng, các khoáng chất và vitamin khác, trong đó phải kể đến là canxi. Thiếu canxi sẽ khiến bạn dễ gặp phải các vấn đề về xương, đặc biệt là bệnh loãng xương.

Giải pháp cho cảm giác thèm ngọt tiêu biến

Hô “biến” tất cả các loại đồ ngọt quanh bạn

Cách dễ nhất là để tất cả các loại đồ ngọt ở ngoài tầm với của bạn. Khi không nhìn thấy đồ ngọt, không thể với được đồ ngọt cũng là một cách để bạn có cách nào kéo chúng về đội của mình nữa.

Làm cho mình bận rộn

Bận rộn là một cách để bạn không có thời gian để dành cho bất cứ một việc gì khác, kể cả việc ăn đồ ngọt. Và nếu chẳng may vẫn bị cơn thèm ngọt làm phiền, hãy đánh lạc hướng cảm giác của mình bằng việc thật tập trung vào một việc gì đó, nó sẽ khiến bạn quên đi cơn thèm. Và chỉ sau khoảng 20 phút, bạn sẽ thấy cơn thèm ngọt tiêu biến lúc nào không hay.

Tuy nhiên, làm cho mình bận rộn không đồng nghĩa với việc tạo áp lực hay căng thẳng cho mình. Vì áp lực và căng thẳng có thể lại khiến bạn thèm đồ ngọt. Vì thế, hãy cố gắng thư giãn và tìm những niềm vui khác cho mình như ngủ đủ giấc, đọc sách, tập thể dục…- những hoạt động không liên quan gì đến ăn uống và tất nhiên là không cả đồ ngọt.

Thay thế đồ ngọt bằng các thực phẩm khác

Nước là một giải pháp thay thế tốt. Việc uống 1 ly nước to có thể làm đầy cái dạ dày rỗng của bạn, có thể giúp bạn không bị nhẫm lẫn giữa sự đói bụng và cơn khát nước.

Ngoài ra, bạn nên bổ sung đầy đủ protein, rau xanh và trái cây trong thực đơn của mình, nó sẽ giúp bạn không bị đói bụng và thèm đồ ngọt; thay thế các đồ ăn vặt không lành mạnh như bánh kẹo, socola bằng một hũ sữa chua hoặc trái cây giàu chất xơ và vitamin; thay thế các chất tạo ngọt nhân tạo bằng các loại gia vị tự nhiên như rau mùi, quế, đinh hương… Nhiều chuyên gia dinh dưỡng còn cho rằng, các thực phẩm đắng như cà phê nguyên chất, cải lông, bông cải xanh… có thể giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường, điều chỉnh lượng đường trong máu, đồng thời giảm tác dụng phụ khi cai nghiện đồ ngọt.

Quan trọng là, việc cai đồ ngọt không phải là việc một sớm một chiều. Bạn cần xây dựng một kế hoạch cắt giảm đồ ngọt khoa học và thực hiện kế hoạch đó một cách quyết liệt. Chẳng mất nhiều thời gian đâu và bạn sẽ nhận ra mình đã “giã từ” được đồ ngọt một cách nhẹ nhàng.

Nguồn tin : T.H