Những tác hại không thể ngờ của bánh mì - món ăn tiện nhưng ít lợi

  26/9/2020 14:10:17
T.D

Với ưu điểm nhanh – gọn – tiện mọi lúc – mọi nơi, bánh mỳ đang trở thành một món ăn được nhiều người lựa chọn mỗi khi đói lòng. Nhưng, việc ăn bánh mì thường xuyên liên tục lại chính là nguyên nhân cho nhiều vấn đề sức khỏe của con người. Nó hoàn toàn không có lợi như nhiều người nghĩ.

Bánh mì không chứa nhiều dinh dưỡng, thậm chí còn gây cản trở việc hấp thụ các chất dinh dưỡng khác

Bạn đã biết bánh mì được làm từ bột mì kết hợp với bột nở để bánh được phồng, xốp, vì thế, xét về lượng, bánh mì không có khả năng mang lại một nguồn năng lượng cao. Khi bạn ăn một số lượng lớn bánh mì, lượng tinh bột có trong bánh mì đi vào cơ thể rất nhanh, khiến bạn có cảm giác nhanh no, nhưng nó cũng được cơ thể tiêu hóa rất nhanh. Hơn thế nữa, bánh mì cũng gần như là không chứa các axit amin thiết yếu, proten, vitamin, khoáng chất và cả chất xơ – những dưỡng chất khó tiêu hóa hơn, giúp bạn no bụng lâu hơn. Vì thế, bánh mì thực sự chỉ giúp bạn đỡ đói tạm thời và bạn sẽ bị đói lại nhanh chóng sau đó.

Không chỉ thế, kết quả của nhiều nghiên cứu cho thấy, các axit phytic trong bánh mì còn ngăn cản việc hấp thụ khoáng chất như sắt, kẽm và canxi, bởi nó tác dụng với các khoáng chất này, tạo ra các phản ứng hóa học chứ không tạo thành chất dinh dưỡng. Thậm chí, sợi mì còn có thể đốt cháy lượng vitamin D lưu trữ trong cơ thể, dẫn đến hiện tượng suy giảm, thiếu hụt vitamin D trong cơ thể.

Bánh mì có liên quan mật thiết với một số loại bệnh

Các nhà khoa học đã từng chỉ ở những người sử dụng bánh mì vô độ bất kể sáng, trưa, chiều, tối đều có hiện tượng thiếu chất xơ nghiêm trọng. Việc thiếu chất xơ không chỉ gây ra các hệ quả tiêu cực đối với hệ tiêu hóa, hệ bài tiết mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung, kể cả sức khỏe trí lực. Hơn thế nữa, trong các hạt lúa mì hiện nay đều có chứa một loại protein mới có tên gọi gliadin – có tác dụng gây nghiện. Và đó chính là nguyên nhân khiến người ta càng ăn nhiều bánh mì thì càng thèm ăn hơn và có xu hướng ăn nhiều hơn, dẫn đến càng thiếu hụt chất dinh dưỡng, làm cơ thể càng ngày càng suy kiệt.

Bánh mì có tác động làm gia tăng cholesterol LDL tới 60% chỉ sau khoảng 12 tuần ăn bánh mì liên tục. Đây là một loại cholesterol xấu, nếu bị tích lũy trong cơ thể nhiều, rất dễ dẫn đến các bệnh về tim mạch.

Bánh mì chứa gluten – thủ phạm gây đầy hơi, tổn thương đường ruột. Thậm chí, gluten còn có nguy cơ ảnh hưởng đến bệnh tâm thần phân liệt, và có thể gây nghiện như một dạng thuốc phiện.

Bánh mì có chỉ số đường huyết thấp. Nếu ăn bánh mì trong một thời gian dài với số lượng lớn có thể làm giảm lượng đường huyết trong cơ thể, gây hại cho sức khỏe.

Bánh mì chứa nhiều muối, dễ khiến bạn rơi vào tình trạng thừa muối – nguyên nhân gây ra một loạt bệnh nguy nhiểm như: tăng huyết áp, các bệnh về tim mạch, các bệnh về hệ tiêu hóa và hệ bài tiết…

Những người không nên ăn bánh mì

Sau những phân tích ở trên, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy: Người bị thừa cân, béo phì, người bị bệnh tiểu đường, người mắc bệnh tim, cao huyết áp, người bị bệnh thận, người đang mệt mỏi, stress… không nên ăn bánh mì.

Nên ăn bánh mì như thế nào?

Đối với những người bình thường, có thể sử dụng bánh mì theo nhu cầu và sở thích, tuy nhiên cần lưu ý một số điểm sau:

- Chỉ nên tiêu thụ ít hơn 2 khẩu phần bánh mì mỗi ngày. Nên ăn vào bữa sáng, bữa trưa và hạn chế ăn vào bữa tối. Và mỗi lần chỉ nên ăn khoảng 2 lát bánh mì.

- Thay thế bánh mì trắng bằng bánh mì ngũ cốc nguyên hạt

- Sử dụng bánh mì kết hợp với các loại thực phẩm khác như thịt, cá, trứng, sữa… và các loại rau củ quả để bổ sung đầy đủ tinh bột, protein, vitamin và khoáng chất cho cơ thể.