Ai cũng cần uống sữa trước khi đi ngủ

  21/9/2020 8:51:14
T.D

Sữa không chỉ cần thiết và tốt cho trẻ nhỏ mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ cho mọi lứa tuổi.

Đối với nhiều gia đình hiện nay, sữa được xem là nguồn thực phẩm không thể thay thế dành cho trẻ con, còn người lớn thì không thường xuyên, thậm chí hoàn toàn không uống sữa. Nhưng sự thật là, cả trẻ em và người lớn đều nên uống sữa vì những lợi ích tuyệt vời của nó.

Trong bài viết mới nhất trên tạp chí Brightside, các chuyên gia dinh dưỡng đã có phân tích đa chiều hơn về tác dụng của sữa đối với sức khỏe con người. Và họ tin rằng uống một ly sữa thơm ngon trước khi đi ngủ là một cách thực sự dễ dàng và tích cực để cải thiện sức khỏe con người một cách toàn diện.

Sữa có chứa tryptophan và melatonin, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Một số nghiên cứu trên người và động vật đã chỉ ra rằng uống sữa có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Sữa chứa tryptophan và melatonin, có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn, nhanh hơn và sâu hơn.

Tryptophan đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất serotonin – 1 hooc-môn được gọi bằng cái tên đáng yêu là hooc-môn vui vẻ, nó giúp cải thiện tâm trạng của bạn, có thể giúp bạn thư giãn và cũng hoạt động như một tiền chất cho melatonin.

Melatonin giúp điều chỉnh nhịp sinh học của bạn và nhắc nhở bạn đến giờ cần đi ngủ. Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng việc con người bổ sung melatonin và tryptophan hàng ngày có thể giúp cho các cảm giác lo lắng và các triệu chứng liên quan đến trầm cảm giảm đi, bớt tồi tệ hơn trong khoảng thời gian ngủ.

Sữa mang tới một nguồn protein tuyệt vời

Đây là một lợi ích đặc biệt của sữa không thể không nhắc tới.

Nếu bạn ăn tối quá lâu trước khi ngủ thì một chiếc bụng rỗng có thể khiến bạn trằn trọc suốt đêm. Để tránh tình trạng đó, bạn hãy bổ sung cho mình 1 ly sữa trước khi đi ngủ. Nó sẽ giúp cái bụng của bạn thôi gào réo và bạn sẽ yên dạ mà ngủ ngon giấc đến sáng.

Uống sữa trước khi đi ngủ còn liên quan đến khía cạnh tâm lý

Nếu việc bạn uống sữa trở thành một thói quen thường xuyên thì dần dần nó sẽ trở thành một nghi thức ban đêm giúp bạn thư giãn và sẵn sàng cho một giấc ngủ. Một giả thuyết khác còn cho rằng sữa ấm có thể gợi cho bạn nhớ về tuổi thơ được ấp vào bầu sữa nóng của mẹ hay việc uống sữa trước khi đi ngủ khi còn nhỏ. Điều đó có thể mang lại những cảm giác yên tâm, an toàn và những kỷ niệm đẹp.

Uống sữa giúp bạn giảm cân

Nhiều khảo nghiệm đã cho thấy một chất lượng giấc ngủ kém có thể khiến bạn tăng cân, và khi chất lượng giấc ngủ được cải thiện, nó có thể giúp bạn trở lại cân nặng bình thường. Theo như phân tích ở trên, việc uống sữa có thể xem như một nghi thức giúp bạn dễ ngủ, và nhờ đó, nó có thể hỗ trợ bạn giảm cân khá hiệu quả.

Hơn thế nữa, sữa cũng chứa nhiều protein bổ dưỡng, nhưng lại không có nhiều calo, nên nó thực sự là một thực phẩm tốt thay thế cho các đồ ăn vặt vào ban đêm – những thủ phạm gây tăng cân mà đôi khi bạn không hề để ý.

Uống sữa có tác dụng làm tăng cơ

Sữa có chứa các protein gọi là casein và whey. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ casein và whey protein vào buổi tối có thể làm tăng tổng hợp protein cơ bắp qua đêm. Nhờ đó, cơ bắp sẽ phát triển và săn chắc hơn.

Lưu ý: Một số người không thể dung nạp Lactose thì không nên uống sữa trước khi đi ngủ. Bởi việc uống sữa có thể gây ra một số triệu chứng khó chịu như đầy hơi, ợ hơi và chuột rút.

Nguồn tin : Bright Side