Những nguy cơ sức khỏe khi tập thể dục quá sức

  14/9/2020 16:35:15
Đ.C

Tập thể dục liên tục, quá sức có hại nhiều hơn là đem lại lợi ích cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu những nguy cơ mà bạn phải đối mặt nếu tập thể dục quá sức.

Các chuyên gia y tế khẳng định tập thể dục điều độ, khoa học mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu tập thể dục mà thấy cơ thể có các dấu hiệu như chóng mặt, tim đập nhanh, đau ngực, thở dốc, người ớn lạnh, nhức đầu, đau ê ẩm… thì cho thấy rất có thể bạn đang tập thể dục quá sức.

Tập thể dục quá sức cơ thể sẽ phải đối mặt với những nguy cơ gì?

1. Giảm khả năng sinh sản ở cả nam và nữ

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, luyện tập thể dục thể thao điều độ, phù hợp với thể trạng rất tốt cho “chuyện ấy”. Nhưng nếu tập thể dục thể thao quá sức sẽ gây hại vô cùng đến các tinh binh. Bởi, việc luyện tập quá sức sẽ dẫn đến các thay đổi hoóc môn làm suy giảm cả về số lượng và chất lượng tinh trùng từ đó ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản của nam giới. Tương tự như vậy, nữ giới tập luyện thể thao quá sức cũng chịu những biến đổi trong hàm lượng hoóc môn làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt thậm chí tắt kinh.

2. Ảnh hưởng sức khỏe tim mạch

Những người thường xuyên tập luyện các môn thể thao sức bền có nguy cơ gây ra những thay đổi cấu trúc vĩnh viễn ở cơ tim, tình trạng này được các nhà khoa học mô tả là "ngộ độc tim". Bên cạnh đó, một nghiên cứu do Tạp chí Tim mạch châu Âu công bố năm 2013 cũng chỉ ra rằng, lạm dụng các bài tập đốt mỡ, đặc biệt với những người có tiền sử gia đình bị nhịp tim bất thường, có thể dẫn tới suy giảm sức khỏe tim mạch.

3. Sức khỏe tâm thần bị ảnh hưởng

Nghiên cứu về hội chứng tập luyện quá mức cho thấy, những người không đảm bảo được mức độ tập luyện phù hợp với cơ thể biểu hiện chỉ số sinh hoá tương tương với những người bị trầm cảm mạn tính – nghĩa là việc tiết ra serotonin và trytophan bị biến đổi bởi cả hai chứng rối loạn. Về mặt hành vi cũng vậy, những người tập luyện quá mức và những người bị trầm cảm mạn tính đều có biểu hiện của động lực kém, mất ngủ và dễ cáu gắt. Đặc biệt, ở những vận động viên trẻ tuổi không có đủ thời gian để hồi phục sau stress và chấn thương nguy cơ bị trầm cảm sẽ tăng lên 20%.

4. Nhiễm trùng máu

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Monash (Australia), ở những người tập luyện thể dục thể thao quá độ có khả năng dễ bị nhiễm trùng máu. Bởi lẽ, người tập luyện thể dục quá độ có thể gây những thay đổi ở thành ruột khiến tác nhân từ vi khuẩn hiện diện ở ruột gọi là nội độc tố (endotoxin) rò rỉ vào dòng máu và điều đó có thể kích thích phản ứng viêm từ tế bào hệ miễn dịch của cơ thể, tương tự giai đoạn nhiễm trùng nặng.

5. Kiệt sức

Hiện tượng khát nước và thấy đói cồn cào, thèm ăn sau khi tập luyện là điều bình thường. Nhưng, nếu đã uống rất nhiều nước nhưng vẫn cảm thấy khát, ăn rất nhiều mà vẫn muốn ăn thêm thì đó là dấu hiệu cơ thể bị kiệt sức.

6. Chấn thương thậm chí tử vong

Trong khi vận động, hơi thở gấp, hổn hển là hiện tượng tự nhiên vì mức độ thở tùy vào cường độ vận động mạnh hay yếu. Nhưng nếu đang vận động chừng mực, động tác không mạnh mẽ mà đã thở dốc, thấy nhức đầu và có triệu chứng hoa mắt và chóng mặt thì phải ngừng tập và đi khám bệnh ngay. Nếu cố gắng tập tiếp sẽ dẫn đến đột quỵ, ngất thậm chí tử vong.

Những lưu ý khi tập luyện thể thao

- Nên chọn những bài tập phù hợp với sức khỏe và lứa tuổi. Tuyệt đối không được bỏ qua các động tác khởi động.

- Không ăn trước giờ tập. Không nên tập thể thao quá sớm hoặc quá muộn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các bộ phận trên cơ thể.

- Bổ sung nước trong khi tập tránh tình trạng mất nước do vận động nặng, vận động nhiều. Khi uống nước nên uống nên chia thành nhiều lần với một lượng nhỏ vừa phải, không nên uống quá nhiều nước một lúc.

- Những người mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, tăng huyết áp hoặc huyết áp thấp, bệnh về hô hấp, hen suyễn, nghiện rượu bia, thuốc lá, người cao tuổi đang có rối loạn về nhận thức cần đặc biệt lưu ý khi luyện tập thể dục thể thao bởi đây là những đối tượng rất dễ gặp đột quỵ khi tập luyện.

- Nếu tập luyện mà bạn bị mệt hoặc cảm thấy có dấu hiệu khác thường, hãy dừng việc tập luyện ngay lập tức và nghỉ ngơi trong ít nhất 3 ngày. Nên đi khám bác sĩ ngay nếu thấy các dấu hiệu bất thường.