Lợi ích vàng cho sức khỏe của trái bơ

  15/9/2020 8:24:43
T.D

Bơ rất giàu chất dinh dưỡng, có thể giúp chống lại ung thư, giúp làm giảm cholesterol xấu trong máu từ đó làm giảm các bệnh tim mạch. Trái cây này cũng có nhiều chất xơ khiến cho chúng ta cảm thấy no hơn, nhưng nó cũng có thể làm cho bệnh thận hoặc hội chứng ruột kích thích trầm trọng thêm.

Quả bơ đang được xem là loại trái cây thời thượng nhất trên thế giới. Có thể ăn sống, nấu chín, trộn vào salad hoặc xay/nghiền thành nước sốt, làm kem bơ một cách linh hoạt và chúng ta có thể dễ dàng đưa bơ vào các chế độ ăn kiêng phổ biến như chế độ ăn kiêng ketogenic, thuần chay hoặc Paleo.

Chỉ cần tra cứu một từ khóa nào đó liên quan đến loài trái cây này, chúng ta có thể thấy hàng tá các lợi ích của nó đã được gọi ra. Mới đây, 3 chuyên gia dinh dưỡng ở Hồng Kông đã chia sẻ các nhận định của họ về lợi ích của siêu thực phẩm này theo một cách nhìn khá mới mẻ. Chúng ta hãy cùng tham khảo nhé!

1. Làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Chuyên gia dinh dưỡng Cheri Ho cho biết hầu hết chất béo trong quả bơ là chất béo không bão hòa đơn lành mạnh – Đây là dạng chất béo tốt, giúp giảm cholesterol xấu và chất béo trung tính trong máu của chúng ta. Nhờ đó, nó có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ. Quả bơ cũng có nhiều chất chống oxy hóa như vitamin E, phytosterol và carotenoid, giúp bảo vệ hệ thống tim mạch trước nguy cơ stress oxy hóa.

2. Phòng chống ung thư

Chuyên gia dinh dưỡng Chloe Lee cho biết: Tất cả các loại bơ đều giàu chất phytochemical – hoạt chất có thể có tác dụng chống ung thư. Tuy nhiên, bà cho biết thêm, cần phải thực hiện nhiều nghiên cứu lâm sàng hơn để xác nhận điều này.

Chuyên gia dinh dưỡng Edward Li lại phỏng đoán rằng đặc tính chống ung thư có thể là từ hạt bơ. Hạt bơ chứa một lượng đáng kể chất chống oxy hóa, có thể giúp giảm viêm, thậm chí còn hơn cả thịt quả bơ. Ông cũng cho biết hạt bơ cần được chế biến bằng cách cắt, rang hoặc trộn với các thành phần khác để nhận ra được lợi ích thật sự của nó. Tuy nhiên, cho đến nay, có rất ít nghiên cứu về điều này. Và ông cũng không khuyến khích tiêu thụ nó theo bất kỳ cách nào cho đến khi các nghiên cứu sâu hơn được thực hiện.

3. Giúp cho mắt sáng khỏe

Quả bơ có hàm lượng carotenoid cao – đây là tiền tố để tạo ra vitamin A. Ông Li cho biết các carotenoid trong quả bơ như lutein và zeaxanthin giúp duy trì sức khỏe của mắt.

Cụ thể, ông cho biết các sắc tố này có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) – một loại bệnh xảy ra khi một phần võng mạc hay điểm vàng bị thoái hóa, hư hỏng, trực tiếp ảnh hưởng đến thị lực của con người.

Theo ông Li, 1/3 quả bơ cỡ trung bình có khoảng 136 microgam carotenoid. Ông cũng lưu ý thêm rằng, thực tế có rất nhiều loại trái cây và rau quả khác cũng rất giàu lutein, chẳng hạn như cải xoăn, rau bina, cải xanh, ngô, đu đủ và cam. Trứng cũng chứa nhiều lutein.

4. Tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng từ các thực phẩm khác

Điều thú vị là thêm quả bơ vào món salad hoặc cá hồi của bạn có thể làm tăng sự hấp thụ tổng thể của vitamin từ các thành phần khác của bữa ăn.

Bà Cheri Ho cho biết: “Bơ có hàm lượng chất béo cao và lành mạnh cần thiết cho cơ thể chúng ta để hấp thụ một số chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo.

Còn ông Li thì trích dẫn một nghiên cứu trong đó các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm thêm một quả bơ vào bữa ăn với nước sốt cà chua và một khẩu phần cà rốt sống. Kết quả cho thấy rằng ăn bơ làm tăng đáng kể quá trình chuyển đổi vitamin A trong cơ thể chúng ta.

Khi kết hợp với cà rốt sống, bơ giúp làm tăng tỷ lệ hấp thụ carotenoid tới 4 lần. Từ đó, ông khuyên mọi người nên thêm quả bơ vào các thực phẩm giàu vitamin A, chẳng hạn như bí ngô và cà chua.

5. Ngăn chặn cơn đói

Bà Lee cho biết: Bơ có nhiều chất xơ, với 7g chất xơ trên 100g thịt bơ, giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn. Khi cảm thấy no, chúng ta không có xu hướng ăn quá nhiều.

Nhưng quả bơ không giúp giảm cân, như một số người vẫn nghĩ. Cô giải thích, sự thay đổi cân nặng của chúng ta phụ thuộc vào việc chúng ta cần đảm bảo lượng calo tiêu hao nhiều hơn lượng calo nạp vào. Vì vậy, ăn nhiều bơ hơn hoặc ăn quá nhiều bất kỳ loại thực phẩm nào đó đều sẽ không giúp giảm cân.

Bơ có thể chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhưng bơ cũng là một loại thực phẩm có hàm lượng calo cao, nên vẫn có giới hạn về số lượng bạn nên ăn một ngày. Bà Ho cho biết: Những người đang theo dõi cân nặng của mình nên tránh tiêu thụ quá nhiều bơ, vì một quả bơ chứa khoảng 250-320 calo - tương đương với 1-1,5 bát cơm nấu chín.

6. Cẩn trọng với sự không dung nạp

Những người bị bệnh thận hoặc hội chứng ruột kích thích (IBS) cũng nên hạn chế ăn bơ, bà Ho cảnh báo. Một quả bơ có khoảng 950mg kali - gần gấp đôi lượng kali trong một quả chuối - vì vậy những người bị biến chứng thận và những người đang cần theo dõi mức độ kali của họ nên lưu ý đến điều này.

Đối với những người bị IBS, ăn cả quả bơ trong một lần có thể gây khó chịu đường tiêu hóa và làm tăng các triệu chứng IBS, do hàm lượng sorbitol cao trong trái cây, bà Ho cho biết.

Vậy làm thế nào để bạn xác định một khẩu phần bơ phù hợp cho chế độ ăn uống của bạn? Không có một câu trả lời chính xác cho tất cả mọi người, nhưng bà Lee khuyên mọi người không nên ăn quá nửa quả bơ mỗi ngày.

Còn ông Li thì gợi ý rằng một khẩu phần hợp lý sẽ là một nửa đến một quả bơ. Anh ấy thường nói với khách hàng của mình rằng hãy ăn một nửa quả mỗi ngày và giữ nửa quả còn lại trong tủ lạnh với một lát chanh đắp lên trên bề mặt quả bơ hoặc xịt nước chanh để không bị thâm./.

Nguồn tin : SCMP