Thực hư phương pháp giảm cân được nhiều chị em áp dụng và nguyên lý giảm cân an toàn

  20/8/2020 8:10:19
T.D

“Ăn càng ít, dạ dày càng co lại, cân nặng giảm càng nhiều” – đó có phải là câu thần chú để giảm cân cho bạn hay không? Đừng vội vàng nghe theo bất kỳ lời mách nhỏ nào.

Ăn nhiều, ăn quá nhiều protein, chất béo, chất bổ gây tăng tích lũy mỡ, gây béo, béo phì ngày càng xuất hiện nhiều và trở thành nỗi lo, nỗi ám ảnh với nhiều chị em. Không ít người đã tìm đến các phương pháp giảm béo và truyền tai nhau về các công dụng tuyệt vời của nó. Một trong số các phương pháp đó là cố gắng ăn càng ít càng tốt để cho dạ dày co lại, khi đó người ta ăn sẽ nhanh no hơn, và không có cảm giác mình đang sở hữu một chiếc thùng không đáy nữa.

Vậy thì nhịn ăn để co dạ dày có phải là phương pháp giảm cân hiệu quả hay không?

Đúng là khi bạn nhịn ăn, ăn rất ít nhiều ngày liên tiếp, dạ dày sẽ co bớt lại. Dần dà, bạn sẽ thấy ăn nhanh no hơn, và thoạt ban đầu, nó có thể khiến bạn giảm cân chút ít. Nhưng chính xác rằng đây không phải là một phương pháp giảm cân khoa học. Bởi vì, nhiều nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn kiêng khem, ăn ít dường như sẽ tra tấn sức chịu đựng của cơ thể. Theo cơ chế tự nhiên, cơ thể con người sẽ tự thích ứng bằng cách giảm năng lượng dùng cho trao đổi chất, cũng như cắt giảm tất cả các hoạt động không cần thiết, phá vỡ cơ bắp để giảm năng lượng sử dụng, đồng thời nó sẽ tăng cường tích trữ mỡ mỗi khi cơ thể được nạp calo.

Không chỉ thế, việc duy trì ăn kiêng, nhịn ăn trong một thời gian dài, sẽ làm cho hormone Leptin (hormone ức chế sự thèm ăn) cũng giảm xuống, khiến bạn luôn có cảm giác đói. Từ “đầu vào” vừa thiếu, vừa ít, vừa mất cân bằng, để duy trì hoạt động, cơ thể cũng sẽ tự thích nghi bằng cách “đòi hỏi”, gây thèm ăn. Khi đó, bạn sẽ bắt đầu ăn trở lại và ăn không kiểm soát được. Và kết quả là, bạn sẽ nhanh chóng tăng cân trở lại, thậm chí tăng nhanh hơn cả khi chưa ăn kiêng.

Vậy đâu là những nguyên lý giảm cân hiệu quả và an toàn?

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, để giảm cân hiệu quả, bạn cần thực hiện một chế độ dinh dưỡng hợp lý, một lịch trình ăn uống sinh hoạt lành mạnh và điều độ.

Ăn uống đúng cách

Nhu cầu thực phẩm cho một ngày của mỗi người khác nhau, thông thường khoảng 30kcal/1kg cân nặng, vì vậy mỗi người có thể tự điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho phù hợp. Kiểm soát chế độ ăn để giảm 500 kcal năng lượng mỗi ngày sẽ rất tốt cho việc giảm cân.

Trong quá trình thực hiện giảm cân, hãy bổ sung thường xuyên vào thực đơn 10 loại thực phẩm ít Calo, hỗ trợ tích cực cho quá trình đốt mỡ thừa của cơ thể, bao gồm: Cà chua, cải bó xôi, trứng, kiwi, bưởi, đu đủ, táo, rong biển, nước ép trái cây, ngũ cốc.

Đồng thời gạch bỏ 10 “thủ phạm” gây tăng cân bao gồm:

10 loại thực phẩm nên tránh trong chế độ ăn kiêng giảm cân: Bánh ngọt, Thức uống có ga, Các loại Frappe (thức uống đá xay); Thức ăn nhanh; đồ ăn vặt; Cơm, mỳ, bánh mỳ trắng; trái cây đóng hộp; các loại sốt salad; kem và sữa tươi nguyên kem.

Ngoài ra, ăn uống đúng cách cần thực hiện đồng thời các biện pháp sau:

- Chia nhiều bữa nhỏ trong ngày để dạ dày không bị rỗng, không có cảm giác đói hoặc thèm ăn.

- Cắt giảm năng lượng đầu vào nhưng vẫn phải đảm bảo đủ lượng protein, vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất béo và đường bột.

- Không ăn tối quá no, không ăn tối quá muộn. Bạn nên ăn bữa tối no khoảng 70-80% là được, và nên ăn thanh đạm, ăn ít dầu mỡ và ít muối. Và nên ăn tối nên cách thời gian ngủ khoảng 3 giờ đồng hồ. Nếu ăn quá no hoặc quá muộn, thức ăn không được tiêu hóa hết, dạ dày vẫn phải làm việc trong khi bạn ngủ, thì điều này không chỉ khiến bạn cảm thấy ậm ạch, khó đi vào giấc ngủ mà còn chính là thủ phạm khiến bạn bị tích lũy mỡ, bị béo phì. 

Tăng cường vận động thể chất

Vận động thể chất sẽ giúp giải phóng lượng calo dư thừa trong cơ thể bạn. Do đó, việc xây dựng và duy trì chế độ luyện tập hợp lý là một nguyên lý giảm cân hiệu quả và an toàn. Không những thế, vận động thể chất còn giúp lưu thông máu, tăng cường chức năng hô hấp và giảm áp lực lên xương khớp, tốt cho sức khỏe nói chung.

Hãy lựa chọn một môn thể thao phù hợp với tuổi tác, tầm vóc, thể trạng và sức khỏe của bạn và duy trì tập luyện tối thiểu 30 phút mỗi lần, 5 lần/tuần, từ các môn vận động đơn giản như đi bộ, đạp xe, tập yoga, bơi lội… cho đến các bài tập nâng cao, bài tập bổ trợ ở các trung tâm và có sự hướng dẫn của các chuyên gia.

Và quan trọng là, hãy chọn cho mình những người bạn có cùng mục tiêu để cùng nhau thực hiện một cách vui vẻ.

Nguồn tin : T.H