9 thói quen xấu làm giảm tuổi thọ của con người

  6/8/2020 9:35:6

Một số thói quen xấu như ngồi nhiều, lười vận động, nghiện các thiết bị công nghệ, không thường xuyên kiểm tra sức khỏe…là nguyên nhân khiến tuổi thọ của bạn giảm đi. Vì thế, cần phải điều chỉnh ngay trước khi quá muộn.

1. Ngồi nhiều

Không chỉ riêng dân văn phòng ngồi quá nhiều mà xu hướng hầu như mọi người đều ngồi nhiều hơn. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, ngồi 9 giờ 30 phút mỗi ngày làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong sớm. Bởi việc ngồi một chỗ quá lâu sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tim, béo phì, tiểu đường và ung thư.

Nên đứng lên, đi lại vận động nhẹ nhàng và không ngồi quá lâu trên 2 tiếng để đảm bảo sức khỏe.

2. Không tập thể dục

Tham gia rèn luyện thể lực thường xuyên, điều độ có thể trì hoãn được sự suy giảm các chức năng trong cơ thể, làm giảm nguy cơ khởi phát các bệnh mạn tính ở người cao tuổi. Những người thường xuyên tập thể dục có tuổi thọ trung bình cao hơn so với những người không tập thể dục. Đi bộ, đạp xe đạp, bơi lội và chạy bộ là là các bài tập bạn có thể dễ dàng thực hiện.

3. Thiếu ngủ kéo dài

Thiếu ngủ có thể là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe và một số bệnh tật. Nếu không ngủ đủ giấc mỗi đêm sự trao đổi chất trong cơ thể bạn sẽ chậm lại và sẽ khiến cho bạn tăng cân. Đồng thời, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ bị suy giảm và gây cản trở khả năng chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. Ngoài ra, ngủ không đủ sẽ làm cho bạn mệt mỏi và có thể làm giảm trí nhớ và khả năng tập trung, ảnh hưởng lớn tới cuộc sống và công việc.

4. Lười uống nước

Mỗi ngày cơ thể chúng ta cần bổ sung từ 2-2,5 lít nước để đảm bảo cho các hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người vì quá bận rộn nên thường không có thói quen uống nước và chỉ uống khi cảm thấy quá khát. Thiếu nước khiến cơ thể không thể đào thải các chất độc mà giữ lại gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Thiếu nước cũng là nguyên nhân khiến da sạm, nhanh lão hóa, năng suất làm việc giảm.

5. Bỏ bữa và ăn không đúng giờ

Giống như việc ngủ đúng giờ, chúng ta cũng cần đảm bảo ổn định nhịp đồng hồ sinh học thông qua chế độ ăn uống đầy đủ không bỏ bữa. Việc ăn uống không điều độ, không đúng giờ cũng là nguyên nhân khiến bạn bị tăng cân mất kiểm soát, huyết áp cao và dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, đau dạ dày.

6. Thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi

Dành thời gian thư giãn nghỉ ngơi là một phần quan trọng trong việc duy trì sức khỏe nói chung. Hãy dành thời gian cho bản thân để nạp thêm năng lượng và tái tạo sức khỏe cả về thể chất và tinh thần. Đừng để bản thân rơi vào tình trạng mệt mỏi, căng thẳng, stress quá nhiều.

7. Ăn nhiều đồ ăn chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ

Giới trẻ thời nay thường thích các món ăn chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ nhưng nó lại dễ làm tăng cao nguy cơ mắc các bệnh như ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy, ung thư gan... Đồng thời, nó cũng là một trong các nguyên nhân gây suy giảm tuổi thọ sớm mà bạn nên chú ý thay đổi ngay từ bây giờ.

8. Nghiện các thiết bị công nghệ

Các đồ dung công nghệ như điện thoại, laptop… là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay nhưng không phải lúc nào chúng cũng hữu ích. Nguyên nhân chính khiến bạn luôn ở trong trạng thái lo lắng, căng thẳng và rối loạn giấc ngủ, đó là phải tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị điện tử, máy vi tính…

Vì vậy để bảo vệ sức khỏe và tăng tuổi thọ của mình thì bạn nên điều chỉnh lại thói quen sử dụng các thiết bị công nghệ và đồ điện tử hợp lý. 

9. Không kiểm tra sức khỏe định kỳ

Nếu bạn không kiểm tra sức khỏe thường xuyên sẽ không đủ để đảm bảo có một sức khỏe tốt. Nên kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần để nắm được tình trạng sức khỏe của mình và phát hiện sớm nguy cơ các bệnh nguy hiểm, từ đó sẽ có hướng điều trị kịp thời và hiệu quả nhất, tăng cơ hội chữa trị cũng như giảm chi phí điều trị.

 

Nguồn tin : Tổng hợp