8 loại quả tốt cho người già bị tiểu đường

  4/7/2020 13:56:0
Hoa Nguyễn

Trái cây tươi là thực phẩm mà người bị tiểu đường nên ăn, nhất là người già bị tiểu đường thì việc bổ sung hoa quả trước và sau bữa ăn càng quan trọng hơn, vừa giảm đường huyết, tốt cho huyết áp và hạn chế những bệnh tim mạch.

Những loại quả sau đều giúp giảm đường huyết bằng cách tăng sản xuất insulin, nhưng người bệnh tiểu đường cần phải ăn đúng cách, đặc biệt người già không nên ăn quá nhiều, chỉ nên ăn 3 loại quả 1 ngày và ăn 3 lần một ngày với số lượng vừa phải. Phải ăn quả tươi, không phải quả sấy khô hay làm mứt, ô mai, ăn cả quả chứ không xay thành sinh tố.

Quả anh đào

Quả này còn được gọi la cherry, có chứa chất chống oxy hóa, beta-carotene, vitamin C, kali, magiê, sắt, chất xơ và folate rất tốt cho việc bảo vệ sức khỏe và tăng sức đề kháng của cơ thể.

Anh đào cìn chứa một loại chất có tên gọi là anthocyanins có tác dụng giảm lượng đường trong máu bằng cách tăng sản xuất insulin lên đến 5%. Anh đào cũng rất dễ ăn đối với người già có thể cắt nhỏ nếu răng bị yếu.

Quả táo

Táo vốn là loại quả thần dược đối với nhiều loại bệnh, nó chứa nhiều vitamin và khoáng chất, cùng với những thành phần hiếm có. Loại quả này giúp giảm nhu cầu isulin của cơ thể lên tới 35%, chất chống oxy hóa và lượng vitamin C dồi dào trong táo cũng cực kỳ phù hợp cho một chế độ ăn kiêng của bệnh nhân tiểu đường.
 
Táo còn có tác dụng thần kỳ trong việc ngăn ngừa ung thư và những bệnh về tim hay mắt, mỗi ngày ăn 3 quả táo sau 3 bữa ăn chính sẽ mang lại cho bạn sự cải thiện về sức khỏe đáng ngạc nhiên.
 

Quả ổi

Loại quả quen thuộc này không chỉ tốt cho sức đề kháng khi ăn chúng, mà lá ổi cũng được biết đến với khả năng ngăn ngừa bệnh tiểu đường ở giai đoạn sớm. Lá ổi sấy khô có thể hãm trà để uống hàng ngày, sẽ giúp hạ đường huyết và ổn định khí huyết. Chỉ nên uống 1 lần một ngày vì có thể gây ra táo bón.

Quả bưởi

Hiệp hội đái tháo đường Mỹ khuyên nên ăn bưởi vì đây là siêu thực phẩm đối với tiểu đường không chỉ khiến cơ thể nhạy cảm hơn với insulin mà còn giúp hòa tan lượng mỡ thừa, duy trì cân nặng ổn định, chống béo phì. Các vitamin C và chất xơ hòa tan cũng giúp đường tiêu hóa của bạn khỏe mạnh và hệ đề kháng được tăng cường.

Dâu tây

Với khả năng giảm cholesterol xấu trong máu, giảm huyết áp thì dâu tây là loại quả cần có sau mỗi bữa ăn. Không chỉ thơm ngon, dễ ăn cho người già mà quả này còn giúp sáng mắt, khiến tinh thần người già vui tươi hơn, da dẻ hồng hào hơn.
 

Quả cam

Vitamin C có trong cam giúp kiểm soát lượng đường trong máu, đây cũng là loại quả người già vô cùng ưa thích vì dễ ăn, vị ngọt thanh, dễ tiêu và cũng rất dễ mua quanh năm.
 
Là một thực phẩm glycemic index thấp giúp giải phóng glucose từ từ vào máu, cam còn giúp kiểm soát việc tăng cân nặng vì thế ăn quả này bạn sẽ không lo mình sẽ tăng cân hay tăng mỡ.

Quả bơ

Là loại quả giàu dinh dưỡng và chất béo không no, bơ giúp giảm đường huyết và khiến người bệnh tiểu đường nhanh no, tiêu hóa tốt. Quả bơ còn chứa một lượng kali giúp ngăn ngừa bệnh thần kinh do biến chứng của đái tháo đường.

Loại quả mọng

Nho, mơ, mận, sơ-ri, mâm xôi, việt quất… là những quả mọng giàu chất chống oxy hóa, chất xơ và vitamin. Những loại quả này thịt mềm, nhiều nước, người già răng yếu dễ ăn. Vị của chúng cũng rất thơm ngon và an toàn dù bệnh nhân đái tháo đường có đang mắc cùng lúc những bệnh khác.