1
Định nghĩa
 Tiêu chảy do kháng sinh được mô tả là tiêu chảy thường xuyên, đi tiêu lỏng xảy ra do các phản ứng với thuốc điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn.

Thông thường, kháng sinh liên quan đến tiêu chảy là nhẹ và hết ngay sau khi ngừng thuốc kháng sinh. Nhưng trong một số trường hợp, kháng sinh liên quan đến tiêu chảy dẫn đến viêm đại tràng, viêm ruột già hoặc nghiêm trọng hơn với bệnh viêm ruột kết được gọi là viêm đại tràng giả. Cả hai có thể gây ra đau bụng, sốt và tiêu chảy ra máu.

Tiêu chảy do kháng sinh nhẹ có thể không cần điều trị. Nghiêm trọng hơn liên quan đến kháng sinh gây tiêu chảy có thể yêu cầu dừng, chuyển đổi thuốc kháng sinh.

2
Tổng quan
 
2
Nguyên nhân
 Tiêu chảy do kháng sinh xảy ra khi thuốc kháng khuẩn (kháng sinh) phá vỡ sự cân bằng của các vi khuẩn tốt và xấu trong đường tiêu hóa.

Gần như tất cả kháng sinh có thể gây ra tiêu chảy, viêm đại tràng hoặc viêm đại tràng giả.

Các kháng sinh phổ biến nhất liên quan đến tiêu chảy bao gồm:

Cephalosporin, như cefixime và Cefpodoxime.

Clindamycin.

Erythromycin.

Penicillin,  amoxicillin và ampicillin.

Quinolones, chẳng hạn như ciprofloxacin, và levofloxacin.

Tetracycline, doxycycline và minocycline.

Đường tiêu hóa là một hệ sinh thái phức tạp với hàng triệu vi sinh vật, bao gồm hàng trăm loài vi khuẩn. Nhiều trong số đó là các vi khuẩn có lợi, thực hiện chức năng thiết yếu. Nhưng một số các vi khuẩn đường ruột sinh sống bình thường có tiềm năng nguy hiểm. Các vi khuẩn xấu thường được kìm hãm bởi các vi khuẩn có lợi, khi sự cân bằng giữa hai loại bị đảo lộn sẽ gây bệnh tật, cần sử dụng thuốc men hoặc các yếu tố khác.

Kháng sinh có thể gây hại, đặc biệt là phá hoại hệ sinh vật đường ruột vì chúng tiêu diệt vi khuẩn hữu ích cùng với những loại có hại. Nếu không có đủ vi sinh vật "tốt", vi khuẩn "xấu"  kháng với các kháng sinh sử dụng, việc sản xuất độc tố có thể làm hư niêm mạc ruột và gây ra viêm ruột.

Clostridium difficile gây tiêu chảy nghiêm trọng nhất liên quan đến kháng sinh. 
Các vi khuẩn là nguyên nhân gây nên hầu hết các trường hợp viêm đại tràng giả và nhiều trường hợp tiêu chảy nghiêm trọng liên quan đến kháng sinh là C. difficile. Hầu hết mọi người nhiễm C. difficile trong thời gian lưu trú tại bệnh viện hoặc điều dưỡng tại nhà sau khi đã dùng thuốc kháng sinh.

3
Triệu chứng
 Tiêu chảy do kháng sinh có thể gây ra các dấu hiệu và triệu chứng từ nhẹ đến nặng.

Đối với hầu hết mọi người, tiêu chảy do kháng sinh gây ra dấu hiệu và triệu chứng nhẹ, chẳng hạn như:

Phân sống.

Đi ngoài thường xuyên.

Tiêu chảy do kháng sinh có thể sẽ bắt đầu khoảng năm đến 10 ngày sau khi bắt đầu điều trị bằng kháng sinh. Đôi khi, tuy nhiên, tiêu chảy và các triệu chứng khác có thể không xuất hiện trong những ngày điều trị hoặc thậm chí cả tuần sau khi đã hoàn tất điều trị kháng sinh.

Một số người gặp phải hình thức tiêu chảy nghiêm trọng hơn liên quan đến kháng sinh. Phát triển quá mức của vi khuẩn có hại nghiêm trọng, có thể có các dấu hiệu và triệu chứng của viêm đại tràng hoặc viêm đại tràng giả, chẳng hạn như:

Thường xuyên tiêu chảy.

Đau bụng và rút bụng.

Sốt.

Mủ trong phân.

Phân có máu.

Buồn nôn.

Gặp bác sĩ ngay nếu gặp các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tiêu chảy nghiêm trọng liên quan đến kháng sinh. Những dấu hiệu và triệu chứng phổ biến cho một số nguyên nhân, do đó bác sĩ có thể khuyên nên xét nghiệm để xác định nguyên nhân.

4
Phân loại
 
5
Phòng bệnh
 Để đối phó với bệnh tiêu chảy, cố gắng:

Uống nhiều chất lỏng. Nước là tốt nhất, nhưng chất lỏng với natri và kali tăng có thể có ích. Tránh các đồ uống có nhiều chất đường hoặc chứa cồn hoặc caffeine, chẳng hạn như cà phê, trà và cola, có thể làm nặng thêm các triệu chứng.

Chọn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa. Chúng bao gồm táo, chuối và gạo. Tránh các loại thực phẩm nhiều chất xơ như đậu, quả hạch và rau quả. Nếu cảm thấy triệu chứng được cải thiện, từ từ thêm chất xơ thực phẩm trở lại chế độ ăn uống.

Hãy thử ăn nhiều bữa ăn nhỏ thay vì một bữa ăn lớn. Khoảng cách các bữa ăn ngắn trong suốt cả ngày thay vì ăn hai hoặc ba bữa.

Tránh các loại thực phẩm kích thích. Những thức ăn cay, béo hoặc các loại thực phẩm chiên và bất kỳ loại thực phẩm khác làm cho các triệu chứng nặng hơn.

Thuốc chống tiêu chảy. Trong một số trường hợp tiêu chảy do kháng sinh nhẹ, bác sĩ có thể khuyên nên dùng thuốc chống tiêu chảy, như loperamide. Nhưng bác sĩ kiểm tra trước khi dùng thuốc chống tiêu chảy vì chúng có thể cản trở khả năng của cơ thể loại bỏ độc tố và dẫn đến biến chứng nghiêm trọng.

Để giúp ngăn ngừa bệnh tiêu chảy do kháng sinh, cố gắng:

Dùng thuốc kháng sinh chỉ khi cần thiết. Hạn chế sử dụng kháng sinh và không sử dụng thuốc kháng sinh, trừ khi bác sĩ cảm thấy thực sự cần thiết. Ví dụ, thuốc kháng sinh có thể điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn, nhưng nó sẽ không giúp nhiễm virus, chẳng hạn như cảm lạnh và cúm.

Nếu đang nằm viện, hãy yêu cầu người sẽ tiếp xúc phải rửa tay của mình trước khi chạm vào. Điều này có thể giảm nguy tiếp xúc với C. difficile, vi khuẩn có thể gây tiêu chảy nghiêm trọng do kháng sinh.

Báo cho bác sĩ nếu đã có tiền sử tiêu chảy do kháng sinh trong quá khứ. Có tiền sử tiêu chảy liên quan đến kháng sinh sẽ làm tăng cơ hội mà kháng sinh có thể gây phản ứng một lần nữa. Bác sĩ có thể chọn một thuốc kháng sinh ít có khả năng gây ra tiêu chảy nhất.

 

Hãy xem xét sản phẩm sinh học nếu đã có tiêu chảy do kháng sinh trong quá khứ. Chế phẩm sinh học đều tập trung bổ sung vi khuẩn hữu ích có ở dạng viên hay lỏng. Một số sữa chua và các thực phẩm khác cũng chứa chế phẩm sinh học. Một số bằng chứng cho thấy chế phẩm sinh học dùng trong quá trình điều trị kháng sinh có thể làm giảm nguy cơ tiêu chảy ở những người đã bị tiêu chảy do do C. difficile khi dùng kháng sinh trong quá khứ. Một số nghiên cứu đã không tìm thấy chế phẩm sinh học nào hữu ích. Hãy hỏi bác sĩ về việc liệu chế phẩm sinh học có thể giúp ích gì.