1
Định nghĩa
 Ợ nóng là cảm giác nóng ở ngực, sau xương ức. Ợ nóng gây đau thường nặng hơn khi nằm xuống hoặc cúi xuống.

Ợ nóng phổ biến và không gây ra vấn đề lớn. Hầu hết mọi người có thể tự quản lý những khó chịu của chứng ợ nóng với thay đổi lối sống và thuốc không kê đơn.

Ợ nóng thường xuyên và can thiệp thói quen hàng ngày có thể là triệu chứng của một cái gì đó nghiêm trọng hơn, đòi hỏi sự giúp đỡ từ bác sĩ.

2
Tổng quan
 
2
Nguyên nhân
 Chứng ợ nóng xảy ra khi acid dạ dày tràn vào thực quản.

Thông thường khi nuốt, cơ vòng thực quản dưới - vòng tròn của cơ xung quanh phần dưới cùng của thực quản - thư giãn để cho phép thức ăn và chất lỏng chảy xuống dạ dày. Sau đó, nó đóng lại.

Tuy nhiên, nếu các cơ vòng thực quản dưới giãn bất thường hoặc suy yếu, acid dạ dày có thể chảy ngược lại vào trong thực quản, gây ra chứng ợ nóng. Trào ngược acid là tồi tệ hơn khi cúi xuống hoặc nằm xuống.

3
Triệu chứng
 Các triệu chứng của chứng ợ nóng bao gồm

Cơn đau rát trong ngực thường xảy ra sau khi ăn và có thể xảy ra vào ban đêm.

Đau nặng hơn khi nằm xuống hoặc cúi xuống.

Tìm kiếm sự giúp đỡ ngay lập tức nếu trải nghiệm đau ngực nặng, đặc biệt là khi kết hợp với các dấu hiệu và triệu chứng như khó thở hoặc đau hàm hoặc cánh tay. Đau ngực có thể là một triệu chứng của một cơn đau tim.

4
Phân loại
 
5
Phòng bệnh
 Có thể giảm ợ nóng bằng cách thay đổi nhỏ. Hãy xem xét cố gắng để:

Duy trì trọng lượng khỏe mạnh. Dư thừa cân gây áp lực lên bụng, thúc đẩy dạ dày và gây ra acid trào ngược vào thực quản. Nếu trọng lượng khỏe mạnh, làm việc để duy trì nó. Nếu đang thừa cân hoặc béo phì, làm việc để từ từ giảm cân - không quá 0,5 - 1 kg một tuần. Hỏi bác sĩ để được giúp đỡ đặt ra một chiến lược giảm cân.

Tránh quần áo chặt. Quần áo không phù hợp với chặt quanh eo gây áp lực lên bụng và các cơ vòng thực quản dưới.

Tránh các loại thực phẩm và thức uống gây nên ợ nóng. Ví dụ như rượu hoặc nước sốt cà chua. Tránh các loại thực phẩm khi biết sẽ gây ra chứng ợ nóng.

Ăn bữa ăn nhỏ hơn. Tránh ăn quá nhiều bằng cách ăn bữa ăn nhỏ hơn.

Trì hoãn nằm xuống sau bữa ăn. Chờ ít nhất 2 - 3 giờ sau khi ăn trước khi nằm xuống hay đi ngủ.

Nâng cao đầu giường. Độ cao trong khoảng 10 - 15cm để dạ dày làm việc dễ. Đặt khối gỗ hay xi măng dưới chân giường ở cuối đầu. Nếu không thể để nâng cao giường, có thể chèn một cái nêm giữa nệm lò xo để nâng cao cơ thể từ thắt lưng trở lên.

Ngưng hút thuốc lá. Hút thuốc làm giảm khả năng của cơ vòng thực quản dưới hoạt động đúng.