1
Định nghĩa
 Chứng khó tiêu là một thuật ngữ chung để mô tả cảm giác khó chịu ở bụng trên. Khó tiêu hóa không phải là một bệnh, mà là một bộ sưu tập các triệu chứng có trải nghiệm, bao gồm cả ợ hơi, đầy hơi và buồn nôn. Khó tiêu là phổ biến, các triệu chứng của chứng khó tiêu có thể cảm thấy thỉnh thoảng hoặc thường xuyên hàng ngày.

May mắn thay, có thể ngăn ngừa hoặc điều trị các triệu chứng của chứng khó tiêu.

2
Tổng quan
 
2
Nguyên nhân
 Có nhiều nguyên nhân có thể của chứng khó tiêu. Một số có liên quan đến lối sống và những gì đang ăn uống. Khó tiêu hóa cũng có thể được gây ra bởi các điều kiện khác tiêu hóa. Nguyên nhân thường gặp bao gồm:

Ăn quá nhiều.

Ăn quá nhanh.

Ăn nhiều chất béo hoặc các loại thực phẩm có dầu mỡ.

Gia vị thực phẩm.

Quá nhiều cafein.

Uống quá nhiều rượu.

Quá nhiều sô cô la.

Quá nhiều đồ uống có ga.

Hút thuốc.

Căng thẳng.

Chấn thương tình cảm.

Thuốc men, bao gồm cả thuốc kháng sinh, aspirin và các thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs).

Viêm dạ dày.

Viêm tuyến tụy.

Loét dạ dày tá tràng.

Sỏi mật.

Ung thư dạ dày.

Khi một nguyên nhân chứng khó tiêu không thể được tìm thấy sau khi đánh giá toàn diện, có thể có khó tiêu chức năng. Khó tiêu chức năng là một loại chứng khó tiêu có thể làm suy yếu khả năng của dạ dày để chấp nhận và tiêu hóa thức ăn và sau đó đưa thức ăn xuống ruột non.

3
Triệu chứng
 Hầu hết những người bị chứng khó tiêu có một hoặc nhiều triệu chứng sau đây

Sớm cảm thấy ăn đủ. Không ăn nhiều trong bữa ăn, nhưng đã cảm thấy đầy đủ và có thể không có khả năng ăn tiếp.

Khó chịu sau khi ăn. Căng bụng kéo dài hơn.

Đau ở vùng bụng trên. Cảm thấy đau nhẹ đến đau nặng ở khu vực giữa phía dưới xương ức và rốn.

Nóng trong bụng trên. Cảm thấy khó chịu hoặc cảm giác nóng rát giữa xương ức và rốn.

Triệu chứng ít thường xuyên có thể đến cùng với chứng khó tiêu, bao gồm:

Buồn nôn. Cảm thấy như muốn nôn mửa.

Đầy hơi. Dạ dày cảm thấy bị căng và khó chịu.

Đôi khi có trải nghiệm ợ nóng, nhưng chứng ợ nóng và khó tiêu là hai điều kiện riêng biệt. Ợ nóng là cảm giác đau hoặc nóng rát ở giũa ngực có thể lan lên cổ hoặc sau lưng sau khi ăn.

Khó tiêu nhẹ thường không có gì phải lo lắng. Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu thấy khó chịu kéo dài hơn hai tuần.

Liên hệ với bác sĩ ngay lập tức nếu đau nặng hoặc kèm theo

Giảm trọng lượng hay ăn mất ngon.

Ói mửa.

Phân đen như hắc ín.

Vàng da, hoặc vàng da và mắt.

Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu có

Đổ mồ hôi, đau khi thở hoặc đau ngực lan đến cổ, hàm hay cánh tay.

Đau ngực khi gắng sức hay căng thẳng.

4
Phân loại
 
5
Phòng bệnh
 Sự lựa chọn lối sống lành mạnh có thể giúp ngăn ngừa chứng khó tiêu nhẹ.

Ăn bữa nhỏ hơn, thường xuyên ăn nhiều bữa hơn. Nhai thức ăn từ từ và triệt để.

Tránh thức ăn béo và các thực phẩm nhiều gia vị, đồ uống có ga, cà phê, rượu và thuốc lá có thể gây ra chứng khó tiêu.

Duy trì trọng lượng khỏe mạnh. Thừa cân gây áp lực lên bụng, thúc đẩy dạ dày và gây ra acid trào ngược vào thực quản.

Tập thể dục thường xuyên. 30 đến 60 phút hoạt động thể chất hầu hết các ngày trong tuần. Có thể đơn giản như đi bộ hàng ngày, mặc dù không phải ngay sau khi ăn. Tập thể dục giúp giữ trọng lượng và thúc đẩy tiêu hóa tốt hơn.

Quản lý căng thẳng. Tạo một môi trường yên tĩnh tại giờ ăn. Thực hành kỹ thuật thư giãn như thở thiền sâu hoặc yoga. Dành thời gian làm những điều thích, và ngủ nhiều.

Xem xét lại các thuốc. Với bác sĩ chấp thuận, dừng hoặc cắt giảm aspirin hoặc thuốc chống viêm khác, có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày. Nếu đó không phải là một lựa chọn, hãy chắc chắn dùng những loại thuốc này sau bữa ăn.