1
Định nghĩa
 Đau dạ dày không viêm loét (Nonulcer) là một thuật ngữ dùng để mô tả các dấu hiệu và triệu chứng của chứng khó tiêu không có nguyên nhân rõ ràng. Đau dạ dày không viêm loét còn được gọi là khó tiêu chức năng hoặc khó tiêu không viêm loét.

Đau dạ dày không viêm loét phổ biến và có thể kéo dài. Đau dạ dày không viêm loét có thể gây ra các dấu hiệu và triệu chứng tương tự như các bệnh viêm loét dạ dày, chẳng hạn như đau hoặc khó chịu ở bụng trên, thường kèm theo ợ hơi, đầy hơi và buồn nôn.

2
Tổng quan
 
2
Nguyên nhân
 Không rõ những gì gây ra đau dạ dày không viêm loét. Các bác sĩ nhận định là rối loạn chức năng, có nghĩa là nó không nhất thiết gây ra bởi một bệnh cụ thể.
3
Triệu chứng
 Các dấu hiệu và triệu chứng đau dạ dày không viêm loét có thể bao gồm:

Cảm giác nóng rát hoặc khó chịu ở bụng trên hoặc ngực dưới, đôi khi thuyên giảm do thức ăn hoặc thuốc kháng acid.

Đầy hơi.

Ợ hơi.

Cảm giác ban đầu của sự viên mãn khi ăn.

Buồn nôn.

Hẹn với bác sĩ nếu gặp những dấu hiệu và triệu chứng dai dẳng mà lo lắng.

Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu trải nghiệm:

Nôn ra máu.

Phân đen, hắc ín.

Khó thở.

Đau lan đến cổ, hàm hay cánh tay.

4
Phân loại
5
Phòng bệnh
 Bác sĩ có thể khuyên nên thay đổi lối sống để giúp kiểm soát cơn đau dạ dày không viêm loét.

Thay đổi chế độ ăn uống

Thay đổi chế độ ăn uống và cách ăn có thể giúp kiểm soát các dấu hiệu và triệu chứng. Hãy xem xét cố gắng để:

Ăn bữa nhỏ hơn và thường xuyên ăn. Dạ dày trống rỗng đôi khi có thể gây đau dạ dày không viêm loét. Không có gì nhưng acid trong dạ dày có thể làm cho cảm thấy bị bệnh. Hãy thử ăn một món ăn nhỏ, như bánh hoặc mảnh của trái cây. Tránh bỏ qua các bữa ăn. Tránh bữa ăn lớn và ăn quá nhiều. Ăn bữa ăn nhỏ thường xuyên hơn.

Tránh các loại thực phẩm kích hoạt. Một số loại thực phẩm có thể gây ra đau bụng không viêm loét, chẳng hạn như mỡ và gia vị thực phẩm, đồ uống có ga, cà phê và rượu.

Nhai thức ăn từ từ và triệt để. Dành thời gian cho bữa ăn nhàn nhã.

Thực hiện các bước để tránh không khí quá mức. Để giảm khí dư thừa và ợ hơi, ngưng hoạt động dẫn đến nuốt không khí, chẳng hạn như hút thuốc, ăn nhanh, kẹo cao su, uống qua ống hút và uống đồ uống có ga.

Đứng thẳng sau khi ăn. Chờ nằm xuống cho đến khi ít nhất hai giờ sau khi ăn.

Giảm căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày

Giảm stress, kỹ thuật có thể giúp kiểm soát các dấu hiệu và triệu chứng. Để giảm bớt căng thẳng, cố gắng:

Xác định các yếu tố gây stress trong cuộc sống hiện tại. Tìm hiểu làm thế nào để quản lý căng thẳng. Tập thể dục, nếu bác sĩ xác nhận rằng nó an toàn, và lắng nghe âm nhạc nhẹ nhàng có thể giúp đỡ.

Tìm hiểu và thực hành các kỹ thuật thư giãn. Có thể bao gồm thở thư giãn, thiền, yoga và thư giãn cơ bắp.

Theo đuổi các hoạt động thư giãn. Dành thời gian làm những việc thích, chẳng hạn như sở thích hay thể thao.

Tập thể dục hầu hết các ngày trong tuần

Tập thể dục có thể giúp kiểm soát các dấu hiệu và triệu chứng. Khi bắt đầu, cố gắng:

Nói chuyện với bác sĩ. Nhận lời khuyên của bác sĩ trước khi bắt đầu một bài tập mới thường xuyên.

Bắt đầu chương trình tập luyện dần dần.

Hãy thường xuyên hoạt động thể chất. Mục tiêu ít nhất 30 đến 60 phút hoạt động thể chất trên hầu hết các ngày trong tuần để đạt được và duy trì trọng lượng khỏe mạnh và giảm nguy cơ của nhiều bệnh mãn tính.

Không tập thể dục ngay sau khi ăn. Hãy cho thời gian để dạ dày giải quyết.