1
Định nghĩa
 Ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ là rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng, trong đó thở nhiều lần dừng lại rồi lại bắt đầu trong khi ngủ. Một vài loại chứng ngưng thở khi ngủ tồn tại, nhưng loại phổ biến nhất là ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn, xảy ra khi cơ cổ họng liên tục thư giãn và chặn đường thở trong khi ngủ. Dấu hiệu đáng chú ý nhất của ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn là ngáy, mặc dù không phải tất cả những người ngáy là ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn.

Bất cứ ai cũng có thể phát triển ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn, mặc dù nó thường ảnh hưởng đến người lớn tuổi. Nó cũng đặc biệt phổ biến ở những người thừa cân. Điều trị ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ có thể liên quan đến sử dụng một thiết bị để giữ cho đường thở mở hoặc trải qua một thủ thuật để loại bỏ các mô tế bào ở miệng, mũi hay cổ họng.

2
Tổng quan
 

Điều trị tắc nghẽn ngưng thở khi ngủ có thể liên quan đến cách sử dụng một thiết bị để giữ cho đường thở mở hoặc trải qua một thủ tục để loại bỏ các tế bào từ miệng, mũi hay cổ họng.

2
Nguyên nhân
 Ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn xảy ra khi các cơ ở mặt sau của cổ họng giãn quá nhiều và không cho phép thở bình thường. Những cơ hỗ trợ cấu trúc bao gồm vòm miệng, khí quản, amiđan và lưỡi.

Khi các cơ giãn, thu hẹp đường thở hoặc đóng khi hít vào và thở có thể không đủ 10-20 giây. Điều này có thể làm cho mức oxy trong máu thấp hơn. Não không có khả năng chỉ huy thở và đánh thức để có thể mở lại đường thông khí. Điều này thường tỉnh giấc ngắn và không nhớ nó.

Khó thở có thể đánh thức một thoáng và sửa chữa nó một cách nhanh chóng, trong vòng một hoặc hai hơi thở sâu, mặc dù trình tự này là hiếm. Có thể có âm thanh hít, nghẹt thở hay thở hổn hển. Mô hình này có thể lặp lại chính nó từ năm đến 30 lần hoặc hơn mỗi giờ đến cả đêm. Những sự gián đoạn làm giảm khả năng để đạt được giấc ngủ yên tĩnh, và có thể sẽ cảm thấy buồn ngủ trong giờ thức giấc.

Những người bị chứng ngưng thở khi ngủ có thể không biết giấc ngủ của họ bị gián đoạn. Trong thực tế, nhiều người với loại hình này, nghĩ rằng họ ngủ ngon cả đêm.

3
Triệu chứng
 Buồn ngủ quá mức vào ban ngày (hypersomnia).

Ngáy ngủ.

Ngừng thở trong khi ngủ.

Thức giấc đột ngột kèm theo khó thở.

Thức tỉnh với khô miệng hoặc đau họng.

Đau đầu buổi sáng.

Thường xuyên đi tiểu vào ban đêm.

Mất ngủ.

Tham khảo ý kiến chuyên gia y tế nếu trải nghiệm, hoặc nếu người khác quan sát thấy:

Ngáy to, đủ để làm phiền giấc ngủ hay của người khác.

Khó thở đánh thức giấc ngủ.

Liên tục tạm dừng thở trong khi ngủ.

Buồn ngủ quá mức vào ban ngày, có thể rơi vào giấc ngủ trong khi đang làm việc, xem truyền hình hoặc thậm chí lái xe.

Nhiều người không nghĩ đến ngáy như là một dấu hiệu của cái gì đó nghiêm trọng, và không phải tất cả mọi người ngáy là có ngưng thở khi ngủ. Nhưng hãy chắc chắn nói chuyện với bác sĩ nếu có trải nghiệm ngủ ngáy. Với ngưng thở khi ngủ, ngáy thường to nhất khi ngủ nằm ngửa, và nó sẽ yên lặng khi quay nghiêng.

Hãy hỏi bác sĩ về bất kỳ vấn đề về giấc ngủ, mệt mỏi kinh niên, buồn ngủ và cáu kỉnh. Buồn ngủ quá mức vào ban ngày (hypersomnia) có thể là do rối loạn khác, chẳng hạn như chứng ngủ rũ.

4
Phân loại
5
Phòng bệnh
 Trong nhiều trường hợp, tự chăm sóc có thể là cách thích hợp nhất để đối phó với chứng ngưng thở khi ngủ. Hãy thử những lời khuyên này:

Giảm trọng lượng. Ngay cả một sự giảm nhẹ cân quá mức có thể giúp làm giảm co thắt đường thở.

Tránh uống rượu và thuốc an thần như thuốc ngủ. Thư giãn các cơ ở mặt sau của cổ họng, can thiệp vào hơi thở.

Ngủ nghiêng hay hơn là nằm ngửa. Ngủ ngửa có thể làm cho lưỡi và vòm miệng giãn đến mặt sau của cổ họng và chặn đường thở.

Hãy mở đường mũi vào ban đêm. Nếu có tắc nghẽn, sử dụng nước muối phun để giúp giữ cho đường mũi mở thông. Nói chuyện với bác sĩ về cách sử dụng thuốc thông mũi hoặc kháng histamin, bởi vì, không giống như thuốc xịt nước muối, các loại thuốc này thường được khuyến cáo chỉ cho hạn sử dụng ngắn.