Tại sao người cao tuổi rất quan tâm tới bí quyết sống khỏe

  9/5/2019 8:54:0
Nguyễn Hoa

Bí quyết sống khỏe cho người cao tuổi giúp người già sống vui, sống khỏe, nâng cao đời sống tinh thần và hưởng thụ tuổi già viên mãn bên con cháu.

Lão hóa là quy luật tự nhiên mà con người không thể tránh khỏi, quá trình này tạo điều kiện cho bệnh tật phát sinh, phát triển. Hãy cùng chúng tôi điểm qua những bí quyết sống khỏe cần thiết cho người cao tuổi.

1. Ngủ đủ giấc

Người lớn tuổi nên tạo cho mình thói quen ngủ nghỉ điều độ, ngủ đủ giấc. Ngủ sớm, đúng giờ,  điều chỉnh thời gian sao cho ngủ đủ giấc mỗi ngày; buổi trưa nên ngủ từ 30 phút đến 1h để phục hồi sức khỏe và tránh mệt mỏi.

Không gian ngủ cũng ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ của người cao tuổi. Môi trường yên tĩnh, thư giãn trước khi đi ngủ sẽ tạo cảm giác thoải mái hơn, giấc ngủ sẽ sâu hơn. Không để đồ đạc lộn xộn, tránh xa tiếng ồn, đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè, ấm áp và kín gió về mùa đông nơi phòng ngủ

2. Dinh dưỡng hợp lý

Khả năng hấp thụ dinh dưỡng của người già sẽ kém hơn người trẻ rất nhiều. Do đó, xây dựng và thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lí là vô cùng quan trọng, nó giúp những người cao tuổi sống khỏe mạnh hơn, bảo vệ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, tránh mắc bệnh tuổi già, tăng cường tuổi thọ.

Chế độ dinh dưỡng là rất quan trọng

3. Những bài tập thể dục dưỡng sinh

Tập thể dục giúp người cao tuổi rèn luyện sức khoẻ ,tăng tuổi thọ và hạn chế bệnh tật: đạp xe, tập các bài tập dưỡng sinh, thái cực quyền,...

Các bài tập dưỡng sinh tốt cho người cao niên

4.Tham gia các hoạt động xã hội

Khoa học đã chứng minh, những người tính tình cởi mở, hòa đồng, có quan hệ rộng, nhiều bạn bè thường có sức khỏe tốt hơn những người sống cô đơn, sống khép kín. Những ai có nhiều người thân, bạn bè cuộc sống tinh thần sẽ cao hơn rất nhiều. Tham gia các hoạt động cộng đồng mang lại nhiều niềm vui lý thú cho người cao niên.

Hoạt động văn hóa văn nghệ của người cao tuổi

5. Kiểm tra sức khoẻ định kỳ

Tuổi càng cao thì sức khỏe càng yếu dần và nhiều chức năng của cơ thể bị suy giảm, trong đó có hệ thống miễn dịch. Bởi vậy, người cao tuổi dễ mắc bệnh và bệnh mãn tính cũng thường hay bị tái phát.

Bên cạnh việc phòng bệnh ngay từ thời trẻ bằng cách xây dựng lối sống khoa học, ăn uống cân bằng đủ chất, thường xuyên luyện tập, không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia, thì người cao tuổi cần đi khám sức khỏe định kỳ, nhất là khi nghi ngờ bản thân mình có bệnh để có thể soát, phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

 

<