Tác hại khi trẻ sơ sinh nằm ngủ dưới ánh đèn

  9/5/2019 18:8:31
Kiều Oanh - MEDLATEC

Nếu mẹ thường xuyên để trẻ sơ sinh ngủ dưới ánh đèn thì sẽ gây ra nhiều tác hại, ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

Nhiều khi vì lo lắng con yêu sợ bóng tối, và không được ngon giấc về đêm nên cha mẹ sắm thêm chiếc đèn ngủ nhỏ xinh đặt trong phòng ngủ của bé. Tuy nhiên, chính ánh sáng từ đèn ngủ khiến trẻ sơ sinh khó ngủ và gây những ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của trẻ. Dưới đây là những tác hại của việc để trẻ sơ sinh ngủ dưới ánh đèn mà cha mẹ ít ngờ đến.

1. Phá vỡ nề nếp giấc ngủ của bé

Trẻ khi mới sinh ra chưa thể phân biệt được thời gian ngày và đêm. Việc dần hình thành giấc ngủ, cũng như những thói quen sinh hoạt khác cho bé theo ngày và đêm là cực kì quan trọng. Nếu bé có nề nếp ngủ ngoan, đều đặn thì bé sẽ phát triển khỏe mạnh hơn.  

1447903934-den-ngu-cho-tre-so-sinh-11

Trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng đến hệ thần kinh, thị giác, và các vấn đề sức khỏe khác nếu ngủ trong ánh đèn.

Việc bật đèn ngủ hay để trẻ sơ sinh ngủ dưới ánh đèn sẽ khiến trẻ không thể nhận ra được sự khác biệt giữa ban ngày và ban đêm. Nó cũng khiến cho cha mẹ bị đánh thức thường xuyên bởi bé dễ bị tỉnh giấc và hay quấy khóc khi ngủ.

Vì vậy cha mẹ cần hạn chế tối đa các loại âm thanh và ánh sáng khi cho trẻ đi ngủ vào ban đêm. Trong khi đó, trẻ lại cần được kích thích bằng ánh sáng để hoạt động nhiều hơn vào ban ngày. Cách này sẽ dần giúp trẻ phân biệt được ngày và đêm, đồng thời trẻ sẽ sinh hoạt và ngủ nghỉ có giờ giấc. Điều này không chỉ giúp trẻ có giấc ngủ sâu mà phụ huynh cũng đỡ vất vả hơn khi chăm con.

2. Gây hại cho hệ thần kinh của trẻ

Nếu cha mẹ thường xuyên để trẻ sơ sinh ngủ dưới ánh đèn sẽ ngăn cản quá trình cơ thể bé tiết ra melatonin, một loại hooc môn được cơ thể tiết ra khi không có ánh sáng. Não bộ chủ yếu sản xuất chất này vào ban đêm, vì thế melatonin còn được coi là hooc môn của bóng tối.

Melatonin có vai trò cực kì quan trọng đối với sức khỏe hệ thần kinh. Nhờ có melatonin mà trẻ có được giấc ngủ sâu vào ban đêm và cơ thể sảng khoái, không bị mệt mỏi khi tỉnh giấc vào buổi sáng. Vì thế, mẹ đừng quên tắt đèn khi cho trẻ ngủ để não bé tự thiết lập nên nhịp độ sinh học, điều hòa giấc ngủ tự nhiên. Như vậy bé sẽ luôn cảm thấy dễ chịu và có một tâm trạng thoải mái.

3. Thị giác của trẻ bị kém đi

Một nghiên cứu của các giáo sư chuyên khoa mắt tại viện Scheie Eye ở Pennsylvania, Hoa Kỳ trên 479 trẻ em ở độ tuổi từ 2 đến16 cho thấy: Những trẻ thường ngủ với ánh đèn trước 2 tuổi thì nguy cơ bị cận thị sẽ cao gấp 5 lần so với những trẻ ngủ trong bóng tối.

Ngoài ra, nếu trẻ ngủ trong bóng tối, cơ mi sẽ kép lại hoàn toàn và được thư giãn. Nhưng trong môi trường có ánh sáng, cơ mi vẫn hoạt động, không được nghỉ ngơi đầy đủ, khiến trẻ mệt mỏi khi tỉnh dậy.

Những lưu ý khi tắt đèn ngủ để an toàn cho trẻ

Ngoài những vấn đề trên, trẻ sẽ gặp các vấn đề sức khỏe khác như: ảnh hưởng không tốt đến tâm lý, hệ miễn dich, chậm phát triển... nếu thường xuyên ngủ dưới ánh đèn. Vì vậy, cha mẹ cần lưu ý những điểm sau khi sử dụng đèn ngủ.

anh-3-1

Nên sử dụng đèn ngủ với ánh sáng đỏ hoặc vàng để đảm bảo an toàn cho trẻ

- Không nên tắt đèn hoàn toàn và khiến trẻ chìm trong bóng tối một cách đột ngột. Mẹ hãy sử dụng đèn ngủ với ánh sáng vàng hoặc đỏ để chuyển tiếp trước khi tắt hẳn. Ánh sáng vàng và đỏ không gây ảnh hưởng đến việc tiết ra melatonin của cơ thể như ánh sáng trắng.

- Nếu cần chút ánh sáng để tiện cho việc dậy chăm trẻ vào ban đêm, cha mẹ hãy hạn chế không để ánh sáng chiếu chỗ con nằm. Cố gắng chỉ đẻ một chiếc đèn bàn nhỏ ở góc khuất hoặc có rèm che.

- Tạo cho trẻ thói quen ngủ trong bóng tối ngay khi con vừa mới chào đời.

- Ban đêm khi con khóc, mẹ nên bế và cho con ti, hoặc ôm con để dỗ dành. Cha mẹ tuyệt đối không được bật đèn sáng để trấn an con.

- Cha mẹ không được lấy bóng tối để doạ trẻ, gây ra nỗi sợ hãi bóng tối cho trẻ ngay từ nhỏ.

<