Phòng tránh táo bón cho bà bầu

  12/7/2018 17:14:12
Trần Bình

Muốn phòng tránh táo bón cho bà bầu hãy thử các cách sau nhằm ngăn ngừa triệu chứng táo bón khổ sở khi mang thai. Mẹ bầu hãy dành ít phút đọc tại đây..

Táo bón là bệnh lý mà nhiều bà bầu gặp phải trong thời gian mang thai khiến mẹ bầu bực bội, ăn không ngon, ngủ không yên, rặn đau đến mệt người...Để phòng tránh táo bón cho bà bầu ngay từ bây giờ, chị em mang thai hãy chú ý những điều dưới đây.

1. Dùng Canxi đúng cách, đúng liều lượng

- Mẹ bầu dùng Canxi đúng cách sẽ giúp phòng tránh táo bón cho bà bầu hiệu quả. Có nhiều mẹ cứ nghĩ rằng bầu bí uống nhiều Canxi càng tốt cho con chắc khỏe. Tuy nhiên, nếu bổ sung Canxi quá hàm lượng quy định trong ngày dễ bị nóng trong, gây nên tình trạng táo bón vô cùng khó chịu.

- Mẹ biết không? Nếu mẹ đã dùng sữa bầu hoặc các loại sữa khác bổ sung khi mang thai hoặc ăn uống dinh dưỡng nhiều Canxi rồi thì mẹ nên hạn chế sử dụng Canxi. Nếu không biết cách dùng thế nào, mẹ bầu có thể đi khám để được bác sĩ tư vấn, chứ không nên dùng Canxi theo ý mình.

Dùng Canxi đúng liều lượng để phòng tránh táo bón cho bà bầu

2. Phòng tránh táo bón cho bà bầu đúng cách khi dùng Sắt

Một nguyên nhân làm chị em táo bón là do thừa Sắt. Để biết mình thiếu Sắt hay thừa Sắt, chị em nên đi làm xét nghiệm cụ thể nhằm được chỉ định nên hay không nên uống viên bổ sung Sắt khi mang thai, đặc biệt là được hướng dẫn dùng Sắt đúng chuẩn hàng ngày.

3. Tăng cường chất xơ trong khẩu phần ăn

- Ăn nhiều chất xơ trong bữa ăn mỗi ngày là cách phòng tránh táo bón cho bà bầu hiệu quả. Bởi vì chất xơ là giải pháp tốt để làm mềm những cặn bã "rắn" tích tụ trong cơ thể, thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt hơn và dễ dàng đào thải ra ngoài. Đồng thời cách tốt nhất là mẹ nên ăn khoảng 30 gram chất xơ mỗi ngày.

- Những thực phẩm giàu chất xơ mẹ bầu nên ăn cụ thể như:

- Cam, chanh, bưởi, dâu tây, nho, chuối, đu đủ chín v.v...

- Các loại cây họ đậu.

- Rau xanh, khoai lang, cà rốt, bí đỏ, rong biển...

- Uống sữa ấm trước khi đi ngủ.

- Để phòng và điều trị táo bón, mẹ bầu không được dùng trà, cafe, các loại nước chứa ga. Một lưu ý nữa là không nên ăn bánh mì trắng và bắp ngô luộc quá nhiều. Vì ăn quá mức sẽ khiến táo bón càng nặng thêm.

Tăng cường thực phẩm giàu chất xơ mỗi ngày để tránh táo bón

3. Uống nước đều đặn hàng ngày

- Khi mang thai, mẹ bầu đều được lời khuyên nên uống nước nhiều hơn nhằm lọc độc tố cơ thể và giữ ối an toàn. Ngoài ra, uống nhiều nước còn giúp ích cho việc hấp thu chất xơ hiệu quả.

- Cách tốt nhất là nên gắng uống khoảng 8 cốc nước lọc một ngày, tương đương với khoảng 1,5 - 2 lít nước. Cộng thêm ăn uống thực phẩm giàu chất xơ sẽ là bí quyết phòng tránh táo bón cho bà bầu rất tuyệt.

4. Tập thể dục mỗi ngày

- Nếu mẹ bầu lười vận động khi mang thai sẽ khiến mẹ sinh đẻ khó khăn, làm gia tăng mắc chứng táo bón thai kỳ. Vì vậy ngay từ khi mang thai, mẹ bầu hãy năng rèn luyện thể dục bằng cách đi bộ nhẹ nhàng mỗi ngày hoặc chọn môn yêu thích khác như bơi lội, yoga.

Phòng tránh táo bón cho bà bầu tuyệt vời nhờ siêng tập thể dục

- Chỉ cần yêu thể dục mỗi ngày tập 2 lần, mỗi lần 15 - 20 phút nhanh chóng là tuyệt vời cho sức khỏe cả mẹ và bé. Cho nên dù có mệt mỏi đến đâu, mẹ cũng đừng bỏ qua bài tập vận động phù hợp khi mang thai.

Với 4 cách mà chúng tôi chia sẻ ở trên, thực ra là những điều đơn giản mà nhiều mẹ bầu không biết nguyên nhân táo bón do đâu. Vậy nên kể từ bây giờ mẹ hãy lưu tâm, chú ý cách ăn uống, bổ sung thực phẩm đúng cách nhằm tránh xa táo bón thai kỳ cho mình.

<