Thế nào là u bàng quang ác tính

U bàng quang ác tính là một bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe, nó có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh.

U bàng quang ác tính (ung thư bàng quang) là một khối u bắt đầu trong bàng quang, một cơ quan hình cầu ở vùng xương chậu, nơi chứa nước tiểu. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng đối tượng chính là người lớn tuổi.

U bàng quang ác tính là một bệnh nguy hiểm

Thế nào là u bàng quang ác tính?

U bàng quang ác tính (ung thư bàng quang) là một bệnh ung thư mà các khối u bắt đầu trong bàng quang, một cơ quan hình cầu ở vùng xương chậu và chứa nước tiểu. U bàng quang ác tính bắt đầu thường xuyên nhất là các tế bào lót mặt trong của bàng quang. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng những người lớn tuổi thường bị ảnh hưởng nhiều hơn.

Các triệu chứng của u bàng quang ác tính

Đau lưng là triệu chứng thường thấy

Ở giai đoạn đầu u bàng quang ác tính, hay ung thư bàng quang thường không có triệu chứng rõ ràng. ở các giai đoạn tiến triển sau, người bệnh có thể xuất hiện những biểu hiện sau:

– Đi tiểu ra máu: Khi đi tiểu không có cảm giác đau nhưng có lẫn máu. Đây là biểu hiện cơ bản nhất của ung thư bàng quang.

– Tiểu đau, tiểu rắt: Ngoài biểu hiện đi tiểu ra máu, đi tiểu đau, tiểu rắt nhiều lần trong ngày với số lượng nước tiểu ít cũng là một trong những triệu chứng phổ biến của ung thư bàng quang,…

– Thiếu máu: Những người mắc bệnh ung thư bàng quang cũng có nguy cơ bị thiếu máu cao.

– Đau lưng: Ở giai đoạn tiến triển, đau lưng là triệu chứng thường thấy ở những người bị ung thư bàng quang. Ngoài đau lưng còn có các triệu chứng như sưng chân, đau xương, không thể đi tiểu hoàn toàn.

– Người bệnh thường xuyên có cảm giác mệt mỏi, bị giảm cân đột ngột không không rõ nguyên nhân.

– Bị nhiễm trùng đường tiết niệu: Nhiễm trùng đường tiết niệu, xuất hiện các cơn đau, đặc biệt tại vị trí dưới lưng hoặc quanh thận là những dấu hiệu cảnh báo mắc bệnh ung thư bàng quang.

Phương pháp điều trị

Tùy vào mức độ và tình hình sức khỏe của người bệnh mà các bác sĩ sẽ tư vấn những phương pháp điều trị phù hợp. Các phương pháp điều trị u bàng quang ác tính phổ biến hiện nay là:

Phẫu thuật ung thư bàng quang

– Phương pháp phẫu thuật: Phương pháp này thường được áp dụng đối với những bệnh nhân ung thư ở giai đoạn đầu. Phẫu thuật có thể bao gồm 2 hình thức sau:

+ Phẫu thuật cắt bỏ khối u bàng quang qua niệu đạo thường được sử dụng để loại bỏ ung thư bàng quang được giới hạn trong các lớp bên trong của bàng quang. Phương pháp phẫu thuật này có thể gây đi tiểu đau hoặc tiểu ra máu trong một vài ngày sau phẫu thuật. Phẫu thuật này cũng có thể cắt bỏ khối u hoặc một phần nhỏ của bàng quang.

+ Phẫu thuật ung thư bàng quang xâm hại: Phẫu thuật này áp dụng cho những trường hợp các tế bào ung thư đã xâm lược các lớp sâu hơn của thành bàng quang. Người bệnh có thể phải cắt bỏ toàn bộ bàng quang và một số hạch bạch huyết xung quanh.

– Phương pháp liệu pháp miễn dịch: Phương pháp này hoạt động bằng cách báo hiệu hệ miễn dịch của cơ thể chống lại các tế bào ung thư. Sinh học trị liệu u bàng quang ác tính thường được quản lý thông qua niệu đạo và trực tiếp vào bàng quang.

– Phương pháp hóa trị: Điều trị bằng phương pháp này là sử dụng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư có thể vẫn còn sau khi phẫu thuật. Cũng có thể sử dụng phương pháp này trước khi phẫu thuật.

– Phương pháp xạ trị: là phương pháp sử dụng năng lượng cao nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư. Xạ trị có thể được sử dụng trước khi thực hiện phẫu thuật để thu nhỏ khối u, hoặc sử dụng sau khi phẫu thuật để tiêu diệt các tế bào ung thư còn lại. Đôi khi người bệnh cần phải kết hợp xạ trị cùng với hóa trị.

Share:

You might also like