Bệnh viêm túi mật cấp và những điều cần lưu ý

Bệnh viêm túi mật cấp có thể biến chứng thành mãn tính nếu không được chữa trị dứt điểm và kịp thời.

Túi mật là một bộ phận của hệ thống tiêu hóa, được nằm dưới gan và có tác dụng tiêu hóa các chất béo. Khi bị viêm túi mật cấp bạn cần đi thăm khám để có phương án điều trị kịp thời, tránh để bệnh kéo dài sẽ dẫn tới viêm túi mật mãn tính.

Nguyên nhân gây viêm túi mật cấp

 
Sỏi túi mật là nguyên nhân chính gây viêm túi mật cấp
 
– Nguyên nhân thường gặp nhất dẫn đến viêm túi mật đó là bị sỏi túi mật. Sỏi sẽ gây tắc nghẽn quá trình bài tiết mật, làm cho mật ứ đọng lại trong túi mật và gây nên tình trạng viêm.
 
– Các bệnh lý nặng hoặc các khối u cũng là nguyên nhân gây nên viêm túi mật cấp. Nhưng những trường hợp này rất hiếm gặp.
 
– Phụ nữ có nguy cơ bị viêm túi mật cao hơn nam giới, do phụ nữ hay bị sỏi mật hơn. Nguy cơ này thường tăng theo tuổi tác.
 
Nếu viêm túi mật cấp không được chữa trị dứt điểm sẽ khiến các triệu chứng lặp đi lặp lại nhiều lần và kéo dài. Cuối cùng chúng sẽ trở nên mãn tính.

Các triệu chứng

Triệu chứng hay gặp nhất của viêm túi mật cấp là đau bụng ở vùng thượng vị hoặc vùng hạ sườn phải kéo dài trong một vài giờ. Cũng có trường hợp bị đau lên vai hoặc ra sau lưng. Viêm túi mật cấp gây ra cảm giác đau như dao đâm hoặc âm ỉ, đau rất dữ dội.
 
Một số triệu chứng khác như: Chướng bụng, rét run, buồn nôn, nôn, da vàng, phân màu đất sét, các cơn đau xuất hiện sau bữa ăn.

Chuẩn đoán

Các triệu chứng của viêm túi mật cấp có những biểu hiện giống với nhiều bệnh khác. Để chuẩn đoán, bác sĩ sẽ khám bụng và hỏi về các triệu chứng, tiền sử bệnh của bạn.
 
Ngoài ra, bạn có thể phải làm thêm một số xét nghiệm như: Siêu âm ổ bung (đây là phương pháp chuẩn đoán đầu tiên để phát hiện ra bệnh viêm túi mật thông qua chẩn đoán hình ảnh); chụp đường mật, chụp cắt lớp vi tính; xạ hình gan mật, và một số xét nghiệm chức năng khác như xét nghiệm máu.
 
Siêu âm là phương pháp chuẩn đoán hình ảnh giúp phát hiện viêm túi mật cấp
 

Phương pháp điều trị

Khi có những triệu chứng của viêm túi mật cấp bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để được thăm khám như tình trạng đau bụng nhiều, dữ dội mà không tìm được nguyên nhân.
 
Bác sĩ có thể yêu cầu bạn nhập viện để theo dõi và làm các xét nghiệm để chuẩn đoán chính xác bệnh, và đưa ra những phương pháp điều trị thích hợp. Thông thường, bạn sẽ được bác sĩ kê thuốc giảm đau và kháng sinh để giảm các cơn đau, chống nhiễm trùng và truyền dịch để tránh mất nước.
 
Trong trường hợp bạn bị viêm túi mật tái phát liên tục sẽ được bác sĩ chỉ định cắt túi mật. Sau khi cắt túi mật, bạn vẫn có thể tiêu hóa thức ăn được bình thường. Lúc này, mật sẽ chảy trực tiếp từ gan xuống tá tràng. Nhưng việc ăn uống sẽ phải hạn chế và kiêng khem hơn so với bình thường.

Biện pháp phòng bệnh viêm túi mật

Một chế độ ăn uống lành mạnh, tránh tăng cân và béo phì sẽ giúp làm giảm nguy cơ bị viêm túi mật cấp hoặc mãn tính. Nên hạn chế ăn những thức ăn chứa nhiều chất béo và cholesterol, vì chúng sẽ khiến hình thành sỏi mật. Khi bạn bị thừa cân hoặc béo phì thì lượng cholesterol trong cơ thể cũng tăng theo, khiến bạn dễ bị sỏi mật hơn.
 
Vì vậy nên giảm cân một cách từ từ và giữ cân nặng ở mức cân đối để phòng tránh nguy cơ bị sỏi mật, viêm túi mật. Giảm cân quá nhanh cũng sẽ khiến nguy cơ mắc sỏi mật tăng cao. Vì vậy, tốt nhất là nên có một chế độ giảm cân an toàn và hiệu quả.
 
Bên cạnh đó, bạn cũng nên tạo lập cho mình một chế độ tập luyện và nghỉ ngơi điều độ, hợp lý để tăng cường sức khỏe của cơ thể. Từ đó giúp làm giảm nguy cơ và phòng tránh bệnh viêm túi mật cấp.

Share:

You might also like