1
Định nghĩa

Bình thường cảm thấy hồi hộp trong một số tình huống xã hội. Vào một ngày hoặc cho một bài thuyết trình có thể cảm giác có con bướm trong dạ dày, ví dụ. Đây không phải là chứng rối loạn lo lắng xã hội.

Trong rối loạn lo lắng xã hội, tương tác hàng ngày gây ra nỗi sợ hãi cùng cực và tự ý thức. Nó có thể trở nên không thể ăn với những người quen biết hoặc viết kiểm tra trong công chúng, hãy để một mình đi đến một bữa tiệc với rất nhiều người lạ. Nếu cuộc sống khi bị loại sợ hãi, có thể có rối loạn lo lắng xã hội.

Nếu có rối loạn lo lắng xã hội. Hiệu quả điều trị - thường với liệu pháp nhận thức hành vi, thuốc men và các kỹ năng đối phó tích cực - có thể cải thiện các triệu chứng của rối loạn lo lắng xã hội và mở ra cơ hội mới.

2
Tổng quan

Rối loạn lo âu xã hội là một trong những phổ biến nhất của tất cả các rối loạn tâm thần. Từ 3 đến 13 phần trăm người dân ở các nước phương Tây trải nghiệm rối loạn lo lắng xã hội tại một số điểm trong cuộc sống của họ. Rối loạn lo âu xã hội thường bắt đầu vào đầu những năm giữa tuổi vị thành niên, mặc dù đôi khi có thể bắt đầu sớm hơn ở trẻ em hoặc ở tuổi trưởng thành.

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ phát triển chứng rối loạn lo lắng xã hội, bao gồm:

Giới tính. Phụ nữ có nhiều khả năng có rối loạn lo lắng xã hội.

Lịch sử gia đình. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng có nhiều khả năng phát triển chứng rối loạn lo lắng xã hội nếu cha mẹ anh chị em có điều kiện.

Môi trường. Một số chuyên gia đưa ra giả thuyết rằng chứng rối loạn lo lắng xã hội là một hành vi được học. Đó là, có thể phát triển các điều kiện sau khi chứng kiến hành vi lo lắng của người khác. Ngoài ra, có thể có một mối liên hệ giữa rối loạn lo lắng xã hội và phụ huynh, những người kiểm soát hoặc bảo vệ trẻ em.

Trải nghiệm tiêu cực. Trẻ em trải nghiệm trêu chọc, bắt nạt, bị từ chối, chế giễu hay làm nhục có thể dễ bị rối loạn lo lắng xã hội. Ngoài ra, các sự kiện tiêu cực khác trong cuộc sống, chẳng hạn như xung đột trong gia đình hoặc lạm dụng tình dục, có thể liên quan với rối loạn lo lắng xã hội.

Tính. Trẻ em nhút nhát, rụt rè, thu hồi hoặc hạn chế khi phải đối mặt với tình huống mới hoặc những người có nguy cơ lớn hơn.

Mới hoặc làm việc xã hội. Hội nghị những người mới, cho một bài phát biểu trước công chúng hoặc thực hiện một bài thuyết trình công việc quan trọng có thể gây ra các triệu chứng rối loạn lo âu xã hội lần đầu tiên. Những triệu chứng này thường có gốc rễ trong tuổi vị thành niên, tuy nhiên.

2
Nguyên nhân

Giống như nhiều điều kiện sức khỏe tâm thần khác, rối loạn lo lắng xã hội có khả năng phát sinh từ sự tương tác phức tạp của môi trường và gen. Các nhà nghiên cứu tiếp tục nghiên cứu nguyên nhân có thể, bao gồm:

Gen. Các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm những gen cụ thể đóng vai trò trong sự lo lắng và sợ hãi. Dường như rối loạn lo âu xã hội trong gia đình. Nhưng bằng chứng cho thấy thành phần di truyền của tình trạng này là do ít nhất một phần vào hành vi lo lắng học được từ các thành viên gia đình khác.

Hóa sinh. Các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu các ý tưởng rằng các hóa chất tự nhiên trong cơ thể có thể đóng một vai trò trong rối loạn lo âu xã hội. Ví dụ, một sự mất cân bằng hóa chất serotonin trong não có thể là một yếu tố. Serotonin, một chất truyền thần kinh, giúp điều chỉnh tâm trạng và cảm xúc, những thứ khác. Những người có rối loạn lo lắng xã hội có thể được thêm nhạy cảm với tác động của serotonin.

Phản ứng sợ hãi. Một số nghiên cứu cho thấy rằng một cấu trúc trong não gọi là amygdala có thể đóng một vai trò trong việc kiểm soát các phản ứng sợ hãi. Những người có amygdala hoạt động quá mức có thể có một phản ứng sợ hãi tăng cao, gây ra sự lo lắng tăng lên trong những tình huống xã hội.

3
Triệu chứng

Xã hội rối loạn lo âu là một tình trạng sức khỏe tâm thần mãn tính, gây ra một sự lo lắng hay sợ hãi bất hợp lý của hoạt động hoặc tình huống mà tin rằng những người khác đang xem hay đánh giá. Cũng có lo sợ rằng sẽ xấu hổ hay nhục mạ mình.

Xã hội rối loạn lo âu có thể có các dấu hiệu cảm xúc, hành vi và thể chất và triệu chứng.

Tình cảm và hành vi, dấu hiệu và triệu chứng của rối loạn lo lắng xã hội bao gồm:

Sợ trong các tình huống trong đó không biết.

Sợ tình huống mà có thể được đánh giá.

Lo lắng về bản thân mình xấu hổ hay nhục nhã.

Lo sợ rằng người khác sẽ nhận thấy rằng lo lắng.

Lo lắng phá vỡ thói quen hàng ngày, công việc, trường học hoặc các hoạt động khác.

Tránh những điều làm hoặc nói chuyện với mọi người vì lo sợ xấu hổ.

Tránh các tình huống mà có thể là trung tâm của sự chú ý.

Dấu hiệu thể chất và triệu chứng của rối loạn lo lắng xã hội bao gồm:

Bẽn lẽn.

Có nhiều mồ hôi.

Run rẩy hoặc lắc.

Buồn nôn.

Đau dạ dày.

Khó nói.

Giọng nói run rẩy.

Cơ bắp căng thẳng.

Lẫn lộn.

Đánh trống ngực.

Tiêu chảy.

Lạnh, tay mềm.

Khó khăn khi liên lạc bằng mắt.

Cũng có thể bị ảnh hưởng bởi:

Thấp lòng tự trọng.

Vấn đề quyết đoán.

Tự nói chuyện tiêu cực.

Mẫn cảm với những lời chỉ trích.

Kỹ năng xã hội nghèo.

Lo lắng về việc có triệu chứng

Khi có rối loạn lo lắng xã hội, nhận ra rằng sự lo lắng hay sợ hãi là trong tương ứng với tình hình. Tuy nhiên, đang rất lo lắng về việc phát triển các triệu chứng rối loạn lo âu xã hội mà tránh những tình huống có thể kích hoạt chúng. Và thực tế, chỉ cần lo lắng về việc có bất kỳ triệu chứng có thể gây ra chúng hoặc làm cho họ tồi tệ hơn.

Đến gặp bác sĩ khi

Nếu lo sợ hoặc lo lắng không thực sự làm phiền, có thể không cần điều trị. Ví dụ, có thể không thích làm bài phát biểu mà làm như vậy dù sao không bị choáng ngợp bởi sự lo lắng.

Điều gì rối loạn lo lắng xã hội căng thẳng hàng ngày ngoài việc là triệu chứng của nó nhiều hơn nghiêm trọng và bao lâu. Nếu rối loạn lo lắng xã hội phá vỡ cuộc sống, khiến đau khổ và ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày, gọi bác sĩ.

Phổ biến, trải nghiệm hàng ngày có thể khó chịu khi có rối loạn lo âu xã hội bao gồm:

Sử dụng nhà vệ sinh công cộng hoặc điện thoại.

Quay trở lại mục để lưu trữ.

Tương tác với người lạ.

Viết trước mặt người khác.

Làm ánh mắt.

Bước vào một căn phòng mà trong đó mọi người đã ngồi.

Thứ tự thực phẩm trong nhà hàng.

Được giới thiệu với người lạ.

Khởi đầu cuộc hội thoại.

Các triệu chứng rối loạn lo âu xã hội có thể thay đổi theo thời gian. Có thể bùng lên nếu đang phải đối mặt với rất nhiều căng thẳng hoặc nhu cầu. Hoặc nếu hoàn toàn tránh những tình huống thường sẽ làm cho lo lắng, có thể không có triệu chứng. Mặc dù tránh có thể cho phép cảm thấy tốt hơn trong ngắn hạn, lo lắng có thể tồn tại lâu dài nếu không có được điều trị.

4
Phân loại
5
Phòng bệnh

Mặc dù rối loạn lo lắng xã hội thường yêu cầu sự giúp đỡ từ một chuyên gia y tế hoặc tâm lý có trình độ, có thể thử một số kỹ thuật tự giúp đỡ để xử lý các tình huống có khả năng gây ra các triệu chứng rối loạn lo âu xã hội.

Trước tiên, đánh giá những lo ngại để xác định những tình huống gây ra sự lo lắng nhất. Sau đó dần dần thực hành các hoạt động này cho đến khi lo lắng ít hơn. Có thể cần phải bắt đầu bằng những bước nhỏ trong những tình huống mà không phải là áp đảo.

Các tình huống thực hành có thể bao gồm:

Ăn với một người thân, thân nhân hoặc người quen trong một thiết lập.

Làm liên hệ với mắt và trả lời chúc mừng từ những người khác, hoặc là người đầu tiên để chào hỏi.

Cho ai đó một lời khen.

Yêu cầu một nhân viên bán lẻ giúp tìm thấy một mục.

Bắt hướng từ một người lạ.

Hiển thị quan tâm đến người khác. Hỏi về nhà, con cái, cháu chắt, sở thích hoặc đi, ví dụ.

Gọi một người để thực hiện kế hoạch.

Lúc đầu, khi đang cảm thấy lo lắng là một thách thức. Khi khó khăn hoặc đau đớn vì nó có vẻ ban đầu, không tránh những tình huống gây ra các triệu chứng. Bằng cách thường xuyên phải đối mặt với những tình huống này, sẽ tiếp tục xây dựng và củng cố kỹ năng đối phó.

Các kỹ thuật sau đây có thể giúp bắt đầu phải đối mặt với tình huống làm cho lo lắng. Thực hành các kỹ thuật này thường xuyên có thể giúp quản lý, giảm sự lo lắng.

Chuẩn bị cho cuộc hội thoại. Ví dụ, đọc báo để xác định một câu chuyện thú vị.

Tập trung vào phẩm chất cá nhân như về chính mình.

Thực hành bài tập thư giãn.

Áp dụng kỹ thuật quản lý căng thẳng.

Đặt mục tiêu thực tế.

Hãy để ý xem thường những tình huống lúng túng sợ thực sự diễn ra. Có thể nhận thấy các trường hợp lo sợ thường không xảy ra.

Khi tình huống lúng túng nào xảy ra, nhắc nhở mình rằng cảm xúc sẽ vượt qua, và có thể xử lý chúng cho đến khi họ làm.

Ngoài ra, hãy chắc chắn để giữ cho các cuộc hẹn y tế hoặc điều trị, uống thuốc theo chỉ dẫn, và nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ thay đổi trong tình trạng.

<