1
Định nghĩa
 Thiếu máu thiếu sắt là một loại bệnh thiếu máu phổ biến - một tình trạng mà máu thiếu các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Các tế bào hồng cầu mang ôxy đến các mô của cơ thể, cho cơ thể năng lượng và màu sắc làn da khỏe mạnh.

Như tên của nó, thiếu máu thiếu sắt là do thiếu sắt. Nếu không có đủ chất sắt, cơ thể không thể sản xuất đủ hemoglobin, một chất trong các tế bào hồng cầu, cho phép trao đổi oxy. Kết quả là, thiếu máu thiếu sắt có thể mệt mỏi, yếu đuối và nhợt nhạt.

Thường có thể điều trị thiếu máu thiếu sắt bằng bổ sung sắt. Đôi khi, phương pháp điều trị bổ sung thiếu máu thiếu sắt là cần thiết, đặc biệt là nếu đang chảy máu bên trong.

2
Tổng quan
 
2
Nguyên nhân
 Thông thường, cơ thể sử dụng sắt từ thực phẩm ăn hoặc sắt tái chế từ các tế bào hồng cầu cũ để sản xuất hemoglobin. Hemoglobin là một phần của các tế bào hồng cầu mang lại màu đỏ cho máu và cho phép các tế bào hồng cầu mang oxy khắp cơ thể.

Nếu tiêu thụ sắt không đủ, hoặc nếu đang mất đi quá nhiều sắt, cơ thể không thể sản xuất đủ hồng cầu, và thiếu máu thiếu sắt sẽ dần dần phát triển.

Những lý do thiếu máu thiếu sắt phổ biến bao gồm:

Mất máu. Mất máu là nguyên nhân phổ biến nhất của thiếu máu thiếu sắt ở Hoa Kỳ và Tây Âu. Lý do là máu chứa sắt trong các tế bào hồng cầu. Vì vậy, nếu bị mất máu, sẽ mất một số sắt. Phụ nữ với thời gian kinh nguyệt kéo dài hoặc số lượng nhiều có nguy cơ bị thiếu máu thiếu sắt vì họ mất rất nhiều máu trong thời gian kinh nguyệt. Mất máu chậm mãn tính trong cơ thể - chẳng hạn như từ loét dạ dày tá tràng, một khối u thận hay bàng quang, polip ruột kết, ung thư đại trực tràng, hoặc u xơ tử cung - có thể gây ra thiếu máu thiếu sắt. Xuất huyết tiêu hóa có thể là do thường xuyên sử dụng aspirin hay các thuốc chống viêm không steroid khác (NSAIDs). Báo cho bác sĩ nếu nhận thấy có máu trong nước tiểu hoặc phân.

Thiếu sắt trong chế độ ăn uống. Cơ thể thường xuyên bổ xung sắt từ thực phẩm ăn. Nếu tiêu thụ chất sắt quá ít, theo thời gian cơ thể có thể trở nên thiếu sắt. Ví dụ về các loại thực phẩm giàu chất sắt gồm thịt, trứng, các sản phẩm sữa hoặc các loại thực phẩm có chất sắt. Đối với tăng trưởng và phát triển hợp lý, trẻ sơ sinh và trẻ em cần sắt từ chế độ ăn uống.

Không có khả năng hấp thụ sắt. Sắt từ thức ăn được hấp thu vào máu trong ruột non. Rối loạn đường ruột, như bệnh Crohn, bệnh celiac, ảnh hưởng đến khả năng của ruột hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn, có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt. Nếu một phần ruột non đã bị bỏ qua hoặc phẫu thuật, có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất sắt và chất dinh dưỡng khác. Một số thuốc có thể cản trở hấp thu sắt. Ví dụ, thường xuyên sử dụng các thuốc giảm acid dạ dày có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt. Cơ thể cần acid dạ dày, các sản phẩm này chuyển đổi chế độ ăn uống sắt thành dạng có thể dễ dàng được hấp thụ bởi ruột non.

Mang thai. Nếu không bổ sung sắt, thiếu máu thiếu sắt xảy ra ở nhiều phụ nữ mang thai vì sắt cần để phục vụ riêng khối lượng máu tăng lên cũng như là một nguồn hemoglobin cho thai nhi phát triển. Bào thai cần sắt để phát triển các tế bào hồng cầu, mạch máu và cơ bắp.

3
Triệu chứng
 Ban đầu, thiếu máu thiếu sắt có thể rất nhẹ không được chú ý. Nhưng khi cơ thể trở nên thiếu sắt và thiếu máu nặng hơn, các dấu hiệu và triệu chứng tăng cường.

Triệu chứng thiếu máu thiếu sắt có thể bao gồm:

Mệt mỏi nhiều.

Da nhợt nhạt.

Điểm yếu.

Khó thở.

Nhức đầu.

Hoa mắt chóng mặt.

Lạnh tay và chân.

Khó chịu.

Viêm hoặc đau nhức của lưỡi.

Tăng khả năng nhiễm trùng.

Móng tay giòn.

Nhịp tim không đều (loạn nhịp tim).

Thèm ăn các chất không dinh dưỡng, chẳng hạn như bụi bẩn, nước đá hoặc tinh bột nguyên chất.

Chán ăn, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh và trẻ em bị thiếu máu thiếu sắt.

Hội chứng chân không yên - ngứa ran khó chịu hoặc cảm giác bất thường ở chân.

Nếu phát triển các dấu hiệu và triệu chứng cho thấy thiếu máu thiếu sắt, gặp bác sĩ. Thiếu máu thiếu sắt không phải là một cái gì đó để tự chẩn đoán hoặc điều trị. Hãy bổ sung sắt chỉ với sự giám sát của bác sĩ. Cơ thể quá tải sắt có thể nguy hiểm bởi vì tích tụ sắt dư thừa có thể tổn thương gan và gây ra các biến chứng khác.

4
Phân loại
5
Phòng bệnh
 Có thể giúp ngăn ngừa thiếu máu thiếu sắt bằng cách ăn các loại thực phẩm giàu chất sắt, như một phần của một chế độ ăn uống cân bằng. Ăn nhiều các thực phẩm chứa sắt đặc biệt quan trọng cho những người có nhu cầu sắt cao hơn, chẳng hạn như trẻ em và phụ nữ hành kinh hoặc mang thai.

Thực phẩm giàu chất sắt bao gồm

Thịt đỏ.

Thịt lợn.

Hải sản.

Gia cầm.

Trứng.

Ngũ cốc tăng cường chất sắt, bánh mì và mì ống.

Đậu.

Đậu hà lan.

Rau lá xanh đậm như rau bina.

Quả hạch và hạt giống.

Trái cây sấy khô, như nho khô và quả mơ.

Nguồn thịt có nhiều chất sắt dễ hấp thụ.

Có thể tăng cường sự hấp thụ sắt của cơ thể bằng cách uống nước chanh khi ăn thức ăn có chứa sắt. Vitamin C trong nước cam quýt, giống như nước cam, giúp cơ thể hấp thụ chất sắt tốt hơn.

Vitamin C cũng được tìm thấy tại

Dưa gang.

Dâu.

Mơ.

Kiwi.

Xoài.

Bông cải xanh.

Hồ tiêu.

Cà chua.

Bắp cải.

Khoai tây.

Rau lá xanh.

Để ngăn ngừa thiếu máu thiếu sắt ở trẻ sơ sinh, thức ăn sữa mẹ hoặc sữa bột em bé tăng cường chất sắt cho năm đầu tiên. Sữa bò không phải là nguồn chất sắt cho trẻ sơ sinh, và không nên dùng cho trẻ sơ sinh dưới một năm. Sắt từ sữa mẹ dễ hấp thu hơn so với sắt trong công thức.

<