1
Định nghĩa
 Tăng huyết áp là một tình trạng phổ biến, trong đó áp lực của máu đối với thành động mạch đủ cao, và cuối cùng có thể gây ra vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tim.

Huyết áp được xác định bằng số lượng máu tim bơm và số lượng đề kháng lực với dòng chảy của máu trong động mạch. Tim bơm nhiều máu hơn và động mạch hẹp, huyết áp sẽ cao hơn.

Có thể bị tăng huyết áp trong nhiều năm mà không có bất kỳ triệu chứng. Không kiểm soát được huyết áp cao sẽ tăng nguy cơ các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm cơn đau tim và đột quỵ.

Tăng huyết áp thường phát triển trong nhiều năm, và cuối cùng ảnh hưởng đến gần như tất cả mọi cơ quan. May mắn thay, tăng huyết áp có thể dễ dàng phát hiện. Và khi biết  bị huyết áp cao, có thể làm việc với bác sĩ để kiểm soát nó.

2
Tổng quan
 
2
Nguyên nhân

Huyết áp cao có nhiều yếu tố nguy cơ, bao gồm:

Tuổi. Nguy cơ gia tăng áp lực máu theo độ tuổi. Qua tuổi trung niên, tăng huyết áp phổ biến hơn ở nam giới. Phụ nữ có nhiều khả năng phát triển bệnh tăng huyết áp sau khi mãn kinh.

Chủng tộc. Tăng huyết áp đặc biệt phổ biến ở người da đen, thường phát triển ở độ tuổi sớm hơn ở người da trắng. Biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như đột quỵ và đau tim cũng phổ biến hơn ở người da đen.

Lịch sử gia đình. Tăng huyết áp có xu hướng truyền thống trong gia đình.

Thừa cân hoặc béo phì. Càng nặng vượt quá, cần phải cung cấp oxy và chất dinh dưỡng đến các mô nhiều hơn. Khi thể tích máu lưu thông qua mạch máu tăng lên, thì áp lực lên thành động mạch tăng.

Không vận động. Những người không hoạt động thường có nhịp tim cao hơn. Tỷ lệ nhịp tim cao hơn, tim phải làm việc khó hơn với từng cơn co và lực mạnh hơn để bơm máu vào các động mạch. Thiếu hoạt động thể chất cũng làm tăng nguy cơ bị thừa cân.

Sử dụng thuốc lá. Không chỉ hút thuốc hoặc nhai thuốc lá ngay lập tức làm tăng huyết áp tạm thời, mà các hóa chất trong thuốc lá có thể làm tổn thương niêm mạc của thành động mạch. Điều này có thể gây ra thu hẹp các động mạch, tăng huyết áp. Khói thuốc lá cũng có thể làm tăng huyết áp.

Quá nhiều muối (sodium) trong chế độ ăn uống. Quá nhiều natri trong chế độ ăn uống có thể làm cơ thể giữ lại chất dịch, làm tăng huyết áp.

Quá ít kali trong chế độ ăn uống. Kali giúp cân bằng lượng natri trong tế bào. Nếu không nhận được đủ kali trong chế độ ăn uống hoặc giữ kali đủ, có thể tích tụ quá nhiều natri trong máu.

Quá ít vitamin D trong chế độ ăn. Không chắc chắn nếu có quá ít vitamin D trong chế độ ăn uống có thể dẫn tới huyết áp cao. Vitamin D có thể ảnh hưởng đến enzyme sản xuất bởi thận có ảnh hưởng đến huyết áp.

Uống quá nhiều rượu. Theo thời gian, uống nhiều rượu có thể gây hại tim. Nhiều hơn hai hoặc ba ly trong một ngày cũng có thể tạm thời làm tăng huyết áp, vì nó có thể làm cơ thể giải phóng các hormone làm tăng lưu lượng máu và nhịp tim.

Căng thẳng. Mức độ căng thẳng cao có thể dẫn đến gia tăng kịch phát tạm thời huyết áp. Nếu cố gắng để thư giãn bằng cách ăn nhiều hơn, sử dụng thuốc lá, uống rượu, chỉ có thể làm tăng các vấn đề với huyết áp cao.

Một số bệnh mãn tính. Một số vấn đề mãn tính cũng có thể làm tăng nguy cơ huyết áp cao, bao gồm cholesterol cao, tiểu đường, bệnh thận và ngưng thở khi ngủ.

Đôi khi mang thai góp phần làm tăng huyết áp.

Mặc dù bệnh tăng huyết áp thường gặp nhất ở người lớn, trẻ em cũng có nguy cơ. Đối với một số trẻ em, huyết áp cao là do vấn đề với thận hoặc tim. Nhưng đối với một số lượng lớn các trẻ em, thói quen lối sống của người nghèo, như là một chế độ ăn uống không lành mạnh và thiếu tập thể dục - góp phần tăng huyết áp.

3
Triệu chứng
 Hầu hết những người bị tăng huyết áp không có dấu hiệu hoặc triệu chứng, ngay cả khi huyết áp ở mức nguy hiểm cao.

Mặc dù một vài người với giai đoạn đầu tăng huyết áp có thể có đau đầu âm ỉ, chóng mặt hoặc một vài chảy máu cam nhiều hơn bình thường, các dấu hiệu và triệu chứng thường không xuất hiện cho đến khi tắng huyết áp đã gây tình trạng nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng .

Có thể đo huyết áp là một phần của cuộc hẹn bác sĩ thường xuyên.

Hãy kiểm tra huyết áp ít nhất mỗi hai năm bắt đầu từ tuổi 20. Có thể sẽ khuyên nên đo thường xuyên hơn nếu đã được chẩn đoán là bị tăng huyết áp hoặc các yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim mạch. Trẻ em 3 tuổi trở lên thường đo huyết áp là một phần của kiểm tra hàng năm.

Nếu không thường xuyên gặp bác sĩ, có thể được một tầm soát huyết áp miễn phí từ nguồn lực y tế khác trong cộng đồng. Cũng có thể tìm thấy máy ở một số cửa hàng để đo huyết áp, nhưng những máy này có thể cho kết quả không chính xác.

4
Phân loại
5
Phòng bệnh
 Thay đổi lối sống có thể giúp kiểm soát và ngăn ngừa huyết áp cao, ngay cả khi đang dùng thuốc huyết áp. Đây là những gì có thể làm:

Ăn thực phẩm lành mạnh. Hãy thử các phương pháp tiếp cận chế độ ăn uống cho tăng huyết áp. Tăng huyết áp, trong đó nhấn mạnh trái cây, rau, ngũ cốc và thực phẩm từ sữa ít chất béo. Nhận được rất nhiều kali, giúp có thể ngăn ngừa và kiểm soát huyết áp cao. Ăn ít chất béo bão hòa.

Giảm muối trong chế độ ăn uống. Mặc dù 2.400 milligrams (mg) natri một ngày là giới hạn cho người lớn khỏe mạnh, hạn chế lượng natri đến 1.500 mg / ngày sẽ có một hiệu ứng ấn tượng hơn trên huyết áp. Trong khi có thể làm giảm lượng muối ăn bằng cách hạ bớt muối thêm vào, cũng nên chú ý đến lượng muối có trong các loại thực phẩm chế biến, như súp đóng hộp hoặc đông lạnh.

Duy trì trọng lượng khỏe mạnh. Nếu đang thừa cân, thậm chí giảm 2,3 kg có thể hạ thấp huyết áp .

Tăng hoạt động thể chất. Thường xuyên hoạt động thể chất có thể giúp giảm huyết áp và giữ cho cân nặng dưới sự kiểm soát. Phấn đấu ít nhất 30 phút hoạt động thể chất mỗi ngày.

Hạn chế uống rượu. Ngay cả khi đang khỏe mạnh, rượu có thể làm tăng huyết áp. Nếu uống rượu, vừa phải - đến một ly một ngày cho phụ nữ và tất cả mọi người trên 65 tuổi, và hai ly một ngày đối với nam giới.

Không hút thuốc. Thuốc lá làm tổn thương thành mạch máu và tăng tốc quá trình xơ cứng động mạch. Nếu hút thuốc, hãy hỏi bác sĩ để giúp bỏ thuốc lá.

Quản lý căng thẳng. Giảm căng thẳng càng nhiều càng tốt. Thực hành kỹ thuật lành mạnh để đối phó, chẳng hạn như thư giãn cơ bắp và hít thở sâu. Nhận được rất nhiều giấc ngủ có thể giúp đỡ.

Theo dõi huyết áp ở nhà. Nếu thuốc phù hợp và thậm chí cảnh báo và để biết tiềm năng. Nếu huyết áp được kiểm soát khi theo dõi huyết áp tại nhà, có thể ít gặp bác sĩ.

Tập thư giãn hoặc thở sâu chậm. Thực hành thở sâu, chậm để giúp thư giãn. Có một số thiết bị sẵn có thể giúp hướng dẫn hơi thở để thư giãn.

<