1
Định nghĩa
 Rối loạn ăn uống là một nhóm các vấn đề nghiêm trọng, trong đó rất bận tâm, thường có thể tập trung vào thực phẩm và cân nặng. Các loại chính của rối loạn ăn uống là chán ăn tâm thần, tâm thần và rối loạn ăn vô độ.

Rối loạn ăn uống có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng về thể chất và thậm chí nghiêm trọng nhất có thể đe dọa tính mạng. Hầu hết những người bị rối loạn ăn uống là phụ nữ, nhưng nam giới cũng có thể có rối loạn ăn uống.

Điều trị rối loạn ăn uống thường liên quan đến tâm lý, giáo dục dinh dưỡng, tư vấn gia đình, thuốc và nhập viện.

2
Tổng quan
 
2
Nguyên nhân
 Nguyên nhân chính xác của rối loạn ăn uống là chưa biết. Khi bị bệnh tâm thần khác, có thể có nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân có thể rối loạn ăn uống bao gồm:

Sinh học. Có thể có các gen làm cho một số người dễ bị tổn thương nhiều hơn để phát triển các chứng rối loạn ăn uống. Những người thân - anh chị em ruột hoặc cha mẹ với rối loạn ăn uống có thể có nhiều khả năng để phát triển rối loạn ăn uống, cho thấy liên kết có thể di truyền. Ngoài ra, có một số bằng chứng cho thấy serotonin, một hóa chất não tự nhiên có thể ảnh hưởng đến hành vi ăn uống.

Tâm lý và sức khỏe tình cảm. Những người bị rối loạn ăn uống có thể có vấn đề tâm lý và tình cảm góp phần vào rối loạn. Họ có thể có lòng tự trọng thấp, cầu toàn, hành vi bốc đồng, khó khăn quản lý cơn giận, xung đột gia đình và các mối quan hệ rắc rối.

Xã hội. Các môi trường văn hóa hiện đại phương Tây thường nuôi dưỡng và củng cố một mong muốn. Thành công và giá trị này thường đồng nghĩa với hạn chế trong văn hóa phổ biến.

3
Triệu chứng
 Các dấu hiệu và triệu chứng của rối loạn ăn uống khác nhau với các loại hình cụ thể của rối loạn ăn uống.

Chán ăn tâm thần

Khi chán ăn tâm thần, đang bị ám ảnh bởi thức ăn và đôi khi đến mức tự chết đói.

Dấu hiệu và triệu chứng biếng ăn có thể bao gồm:

Từ chối ăn và không thấy đói.

Nỗi sợ hãi mãnh liệt tăng cân.

Phủ định hoặc bóp méo hình ảnh.

Tập thể dục quá mức.

Tâm trạng kém hoặc thiếu cảm xúc.

Mối bận tâm với thực phẩm.

Tách rời xã hội.

Gầy yếu.

Chóng mặt hoặc ngất xỉu.

Kinh nguyệt không đều hoặc mất kinh nguyệt.

Táo bón.

Đau bụng.

Da khô.

Thường xuyên bị lạnh.

Nhịp tim bất thường.

Huyết áp thấp.

Mất nước.

Ăn vô độ tâm thần (bulimia)

Thường ăn một lượng lớn thực phẩm trong một thời gian ngắn và sau đó cố gắng để thoát khỏi tình trạng calo thừa bằng cách ói mửa hoặc tập thể dục quá mức. Có thể có trọng lượng bình thường hoặc thậm chí thừa cân một chút.

Ăn vô độ tâm thần - dấu hiệu và triệu chứng có thể bao gồm:

Ăn cho đến khi tới sự khó chịu hoặc đau, thường với các loại thực phẩm giàu chất béo hay ngọt.

Tự gây ra nôn mửa.

Sử dụng thuốc nhuận tràng.

Tập thể dục quá mức.

Không tập trung vào hình dạng cơ thể và trọng lượng lành mạnh.

Hình ảnh cơ thể bị bóp méo quá tiêu cực.

Đi vào phòng tắm sau khi ăn hoặc trong bữa ăn.

Cảm thấy không thể kiểm soát hành vi ăn uống.

Chức năng ruột bất thường.

Bị hư hại răng và nướu răng.

Bị sưng tuyến nước bọt.

Đau ở cổ họng và miệng.

Mất nước.

Nhịp tim bất thường.

Đau, có vết sẹo hay vết chai trên đốt ngón tay hoặc bàn tay.

Kinh nguyệt không đều hoặc mất kinh nguyệt.

Không thay đổi ăn kiêng hoặc ăn chay.

Có thể lạm dụng ma túy hoặc rượu.

Rối loạn ăn uống - ăn quá nhiều thực phẩm

Khi có rối loạn ăn, thường xuyên ăn quá nhiều thực phẩm. Có thể ăn khi không đói và tiếp tục ăn ngay cả khi không thoải mái đầy đủ. Sau khi ăn quá nhiều có thể thử chế độ ăn uống hoặc ăn bữa ăn bình thường, gây ra một vòng mới. Có thể có trọng lượng bình thường, thừa cân hoặc béo phì.

Các triệu chứng của rối loạn ăn môn có thể bao gồm:

Ăn đến mức khó chịu hoặc đau.

Ăn nhiều thực phẩm hơn trong một bữa ăn bình thường hoặc ăn nhẹ.

Ăn nhanh hơn.

Cảm thấy hành vi ăn uống ngoài tầm kiểm soát.

Thường xuyên ăn một mình.

Cảm thấy chán nản, chán ghét hay khó chịu khi ăn ít.

Bởi vì sự mạnh mẽ của nó, rối loạn ăn uống có thể khó để quản lý, khắc phục. Rối loạn ăn uống hầu như có thể đi qua. Có thể nghĩ về thức ăn tất cả các thời gian, gây khổ sở cho những gì để ăn và tập thể dục để kiệt sức. Có thể cảm thấy xấu hổ, buồn bã, tuyệt vọng, dễ cáu kỉnh và lo lắng. Cũng có thể có một loạt các vấn đề vì rối loạn ăn uống, chẳng hạn như tim đập không đều, mệt mỏi, vấn đề về ruột và chóng mặt. Nếu gặp bất kỳ vấn đề này hoặc nếu nghĩ rằng có thể có rối loạn ăn uống, tìm kiếm sự trợ giúp y tế.

Đôn đốc một người thân tìm cách điều trị

Thật không may, nhiều người bị rối loạn ăn uống chống lại điều trị. Nếu có một người thân đang lo lắng, đôn đốc người đó nói chuyện với bác sĩ. Ngay cả khi người thân chưa sẵn sàng để xác nhận có một vấn đề với thức ăn, có thể mở bằng cách thể hiện mối quan tâm và mong muốn lắng nghe. Cũng có thể muốn xem xét việc liên hệ với bác sĩ của trẻ về mối quan tâm. Có thể giới thiệu đến các nhà cung cấp điều kiện sức khỏe tâm thần để điều trị.

Tuy nhiên, hãy nhớ ở trẻ em đôi khi khó có thể nói rối loạn ăn uống là những gì và đơn giản là một ý thích, thử nghiệm một chế độ ăn chay hoặc phong cách ăn uống khác. Ngoài ra, nhiều chàng trai cô gái và đôi khi đi vào chế độ ăn kiêng để giảm cân, nhưng dừng lại ăn kiêng sau một thời gian ngắn. Nếu là một phụ huynh hoặc người giám hộ, phải cẩn thận không để ăn kiêng sai lầm thường xuyên với rối loạn ăn uống. Mặt khác, được cảnh báo cho việc ăn uống và niềm tin mà có thể tín hiệu hành vi không lành mạnh, cũng như áp lực có thể gây ra rối loạn ăn uống.

Tín hiệu mà gia đình và bạn bè thông báo có thể bao gồm:

Bỏ qua bữa ăn.

Xin lỗi vì đã không ăn uống.

Ăn chỉ số ít các loại thực phẩm, thường là ít chất béo và calo.

Nấu bữa ăn cho người khác, nhưng từ chối ăn chúng.

Tự cô lập từ các hoạt động xã hội.

Liên tục lo lắng hay phàn nàn về việc chất béo.

Hình ảnh cơ thể bị biến dạng, chẳng hạn như thắc mắc về việc bị béo.

Không muốn ăn ở nơi công cộng.

Thường xuyên kiểm tra trong gương cho những nhận thức khiếm khuyết.

Mặc quần áo rộng thùng thình.

Nhiều lần ăn nhiều thức ăn ngọt hoặc chất béo cao.

Sử dụng các chất bổ sung chế độ ăn uống hoặc các sản phẩm thảo dược để giảm cân.

4
Phân loại
 
5
Phòng bệnh
 Khi có rối loạn ăn uống, chăm sóc sức khỏe cần thường xuyên không phải là một trong những ưu tiên. Nhưng tự chăm sóc thích hợp có thể giúp cảm thấy tốt hơn trong khi và sau khi điều trị và giúp duy trì sức khỏe tổng thể.

Cố gắng làm các bước sau là một phần của thói quen hàng ngày:

Tham gia vào kế hoạch điều trị. Đừng bỏ qua các khóa trị liệu và cố gắng không bỏ qua kế hoạch bữa ăn.

Nói chuyện với bác sĩ về vitamin và khoáng chất bổ sung thích hợp để đảm bảo nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết.

Đừng tự cô lập từ các thành viên gia đình và bạn bè.

Nói chuyện với các nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe về loại tập thể dục nếu có là thích hợp.

Đọc sách tự giúp đỡ mà cung cấp tư vấn thực tế. Hãy xem xét thảo luận về những cuốn sách với các nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe.

<