Trung tâm hỏi đáp

Image
Vũ thanh huyền-31 tuổi Sản - phụ khoa
10-07-2018 01:50:17
Xin hỏi về tương tác thuốc
Chào bsi. Em đang rất lo lắng nhờ bsi tư vấn giúp em. Em đang điều trị hp dạ dày. Nhưng có qhtd k an toàn nên phải uống thuốc tránh thai khẩn câp sau 30h quan hệ (loại ase victoria). Em uống trước bữa ăn 15 phút và sau khi ăn xong em theo thói quen nên uống 1 gói L bio N (tiêu hóa, đại tràng) và 1 viên clatab dạ dày. Em rất lo thuốc tránh thai k còn tác dụng. trường hợp này em nên làm ntn thưa bsi?

Trả lời

Image
Dương Thị Thủy
10-07-2018 09:38:00

Bạn Huyền thân mến,

Có nhiều cơ chế tương tác giữa kháng sinh và thuốc uống ngừa thai được đề ra: như sự giảm hấp thu, giảm tuần hoàn gan-ruột, sự cảm ứng enzyme chuyển hóa thuốc ở gan, gia tăng thải trừ, tiêu chảy do kháng sinh, tăng tỷ lệ gắn kết với protein huyết thanh, cạnh tranh tại thụ thể của hợp chất steroid tránh thai,...

Tuy nhiên, loại kháng sinh làm giảm tác dụng của thuốc tránh thai như: rifampicin, tetracycline, rifapentine, một số dẫn xuất của penicillin và cephalosporin,...

Hiện nay chưa có tài liệu hay khuyến cáo nào nói về sự tương tác giữa nhóm kháng sinh clarythromycin và thuốc tránh thai khẩn cấp nên bạn không nên quá lo lắng. Tuy nhiên thuốc tránh thai khẩn cấp có hiệu quả tránh thai không bằng thuốc tránh thai hàng ngày, bao cao su,... vì vậy, bạn cũng cần cảnh giác với việc mang thai ngoài ý muốn.

Chúc bạn sức khoẻ, hạnh phúc.

Bác sỹ Dương Thị Thuỷ

<